Diễn ra trong bốn ngày (từ 14/07 đến 17/07), Ngày hội hợp tác kết nối khu vực Miền Trung – Tây Nguyên được ban tổ chức kỳ vọng là cầu nối để nâng cao thương hiệu và tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành khu vực trên.
Cụ thể, với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp của 16 tỉnh, thành như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Ninh Thuận, ngày hội tổ chức tại khuôn viên Bờ Đông cầu Rồng (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) dự kiến thu hút khoảng 15.000 lượt khách trong và ngoài đến tham quan và mua sắm.
Được biết, đây là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài. Ngày hội do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực trên tổ chức.
Cũng trong khuôn khổ này, ngày 15/07, tại TP. Đà Nẵng diễn ra Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”. Hội nghị đã thu hút khoảng 250 đại biểu tham dự, là đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
Đặc biệt, nhân dịp này, Cục Xúc tiến Thương mại cũng phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Hàn Quốc, Úc tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà phân phối tại các thị trường trên để thúc đẩy xúc tiến thương mại.
Thông qua hội nghị kết nối giao thương lần nầy, ban tổ chức mong muốn quảng bá, giới thiệu các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao được thu hoạch, sơ chế và đóng gói theo dây chuyền hiện đại, đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP; những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của Tây Nguyên nói riêng và miền Trung nói chung. Đồng thời quảng bá hình ảnh quê hương và con người của 16 tỉnh, thành đến với du khách trong và ngoài nước.
Ông Vũ Bá Phú, Cục Xúc tiến Thương mại kỳ vọng, với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp từ 16 địa phương đang cung ứng nguồn hàng chất lượng cao cho thị trường trong nước và xuất khẩu, chương trình kết nối sẽ cung cấp thông tin, giải pháp hiệu quả thiết thực giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối trong nước, ngoài nước và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên được đánh giá là khu vực giàu tiềm năng, lợi thế phát triển, hứa hẹn trở thành một vùng kinh tế năng động. Tốc độ tăng trưởng của khu vực bình quân hàng năm đạt từ 9,5 – 11%, cơ sở hạ tầng kinh tế đã từng bước hoàn thiện với sự hình thành và phát triển của các khu công nghệ cao, 57 khu công nghiệp, 07 khu kinh tế, 04 cảng nước sâu, 166 cụm công nghiệp, 132 siêu thị, 21 trung tâm thương mại… và là địa chỉ hấp dẫn thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
Hoàng Gia Bảo