Qua rà soát 70 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) được Bộ Giao thông Vận tải triển khai, bất cập, vướng mắc tại nhiều dự án, trong đó có mức phí, vị trí đặt trạm dẫn đến người tham gia giao thông và dư luận phản ứng kéo dài…đã được chỉ ra.
Cụ thể trong 70 dự án BOT, có 21 trạm thu phí (30%) gặp vướng mắc; chủ yếu ở 04 nhóm nội dung theo tính chất dự án BOT/trạm thu phí. Ở nhóm vướng mắc thứ nhất tồn tại kéo dài ở 03 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án đó là: Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), trạm Bỉm Sơn (trên Quốc lộ 1, tỉnh Thanh Hóa) và trạm Cầu Rác (trên Quốc lộ 1, tỉnh Hà Tĩnh).
Vướng mắc thứ hai nằm ở 7 trạm thu phí đặt trên tuyến đường cải tạo, nâng cấp và xây dựng tuyến tránh, gồm các trạm: Nam Cầu Giẽ (Quốc lộ 1, tỉnh Hà Nam), Tân Đệ (Quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình), Bến Thủy (Quốc lộ 1, tỉnh Nghệ An), Quán Hàu (Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình), Trảng Bom (Quốc lộ 1, tỉnh Đồng Nai), Cai Lậy (Quốc lộ 1, tỉnh Tiền Giang) và thành phố Sóc Trăng (Quốc lộ 1, tỉnh Sóc Trăng).
Nhóm vướng mắc bất cập thứ ba nằm ở 6 trạm thu phí đang hiện hữu trên cả tuyến quốc lộ và đường cao tốc song hành: 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 6 và trên cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 3 (trạm Bờ Đậu) và trên cao tốc Thái Nguyên- Chợ Mới; 02 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 hỗ trợ thu phí hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Nhóm vướng mắc thứ tư, tồn tại ở 05 trạm thu phí có tính đặc thù: 02 trạm hoàn vốn dự án xây dựng các hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân (trạm trên cao tốc Bắc- Nam đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên Huế và trạm đặt tại đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân); trạm Km1747 trên đường Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Lắk; trạm Ninh Xuân trên Quốc lộ 26, tỉnh Khánh Hòa; trạm T2 trên Quốc lộ 91, thành phố Cần Thơ.
* Ảnh trong bài chỉ có tính chất minh họa.
Lê Xuân (t/h)