Trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến thu phí trở lại từ ngày 1/4
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).
Thời điểm thu dự kiến ngày 1/4, tối thiểu sau 10 ngày UBND Thành phố ban hành mức giá tối đa.
Ban Thường vụ Thành ủy giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp thu các ý kiến góp ý của các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND Thanhg phố chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và doanh nghiệp dự án (Công ty CP đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội) chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật số liệu phương tiện thực tế, so sánh phương án giá được duyệt.
Từ đó, đề xuất UBND Thành phố xem xét, điều chỉnh mức giá tối đa phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người sử dụng và nhà đầu tư, tính khả thi trong việc hoàn vốn cho toàn dự án.
Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy còn giao UBND Thành phố chỉ đạo rà soát hợp đồng và các phụ lục hợp đồng BOT đã ký, phương án tài chính, mức giá tối đa được ban hành để ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh theo đúng quy định hiện hành.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 dài 15,7km, 12-16 làn xe. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao Bình Thái (rộng 153m), đoạn 2 từ Bình Thái đến nút giao trạm 2 (rộng 113 m) và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến Tân Vạn (rộng 113m).
Năm 2009, dự án được UBND TP.HCM phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỷ đồng và điều chỉnh lại năm 2016, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỷ đồng. Hiện toàn bộ dự án hoàn thành gần 76%. Trong đó đoạn trục chính dài 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến cuối nút giao Đại học Quốc gia đã hoàn thành; đoạn còn lại chưa xong do vướng mặt bằng.
Trước đó, ngày 31/12/2017, UBND TP.HCM ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội sau 3 năm thu phí hoàn vốn đủ cho dự án xây cầu Rạch Chiếc (đầu tư 1.000 tỷ đồng).
Trang Nguyễn