Trạm thu phí BOT Bến Thủy 1, 2: Hụt thu hơn 32 triệu đồng 1 ngày - Hình 1

Trạm thu phí BOT Bến Thủy do Tập đoàn Cienco 4 quản lý và khai thác

Theo đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thủy và Bến Thuỷ 2, dự án BOT tuyến tránh TP Vinh và dự án Nam Bến Thuỷ - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh. Hai trạm thu phí trên do Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh thuộc Tập đoàn Cienco 4 quản lý và khai thác.

Theo kết quả giám sát trong 10 ngày cho thấy, bình quân 1 ngày số tiền thu được là 853,934 triệu đồng/ngày. So với bình quân 1 ngày của 6 tháng liền kề tháng giám sát (từ ngày 1/6/2018 đến 30/11/2018) số tiền thu được là 821,516 triệu đồng/ngày, chênh lệch so với bình quân 10 ngày giám sát số tiền là 32,418 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,946%).

Văn bản của Tổng cục cũng báo cáo rõ về những tồn tại trong công tác tổ chức thu của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh như chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; ảnh chụp lượt xe qua làn ở Trạm thu phí Bến Thuỷ 2 trong thời gian kiểm tra, giám sát có một số xe ảnh chụp bị khuất biển số; thực hiện sao lưu dữ liệu chưa đáp ứng được theo quy định.

Tổng cục Đường bộ cũng phát hiện trạm thu phí Bến Thủy thiếu dữ liệu video làn thu phí từ ngày 1/3/2017 đến 2/12/2017 (thiếu 277 ngày). Đặc biệt, trạm thu phí Bến Thủy 2 thiếu dữ liệu video tại nhiều làn thu phí, cabin thu phí trong thời gian kéo dài. Trong đó: video làn số 6 và làn số 9 thiếu dữ liệu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 19/11/2018 (629 ngày); Video làn số 5, làn số 10 thiếu dữ liệu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 17/12/2018  (657 ngày); Video làn số 7, làn số 8 thiếu dữ liệu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 21/1/2018 (327 ngày).

Được biết, đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng và được Bộ GTVT chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.

Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Tiếp đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy-tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco4 làm nhà đầu tư.

Tài liệu đại hội cổ đông thường niên năm 2017, Cienco 4 công bố cho thấy, doanh thu năm 2016 của Cienco 4 đạt 5.652 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 170 tỷ đồng, giảm 3% so với kế hoạch đề ra song vẫn tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Trước đó, năm 2015, Cienco 4 ghi nhận lãi 90 tỷ đồng. Trong đó, mảng thu phí đóng góp tỷ trọng lớn vào doanh thu.

Lê Quyết