Tập đoàn Cienco 4, nhà đầu tư tuyến tránh TP. Vinh, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ tại trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Lý do tăng phí được phía Cienco 4 cho biết, việc tăng phí để đảm bảo chi trả phần lớn các khoản chi cho dự án (chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí; chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng đã ký) và không bị mất cân đối quá lớn.
Hiện CIENCO 4 đang thực hiện thu phí theo mức phí quy định tại Thông tư số 51/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014, Thông tư số 255/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính và giảm phí 100% cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn; các loại xe buýt, vận tải công cộng), loại 2 (xe 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của chủ sở hữu thuộc địa bàn 4 huyện lân cận trạm thu phí (gồm TP. Vinh – Nghệ An; huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1
Căn cứ theo thỏa thuận hợp đồng và quy định tại Thông tư số 35/2016/TT- Bộ (GTVT) ngày 15/11/2016 về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT tải quản lý, Tập đoàn CIENCO 4 kiến nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 6 chấp thuận điều chỉnh tăng mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 1/1/2019 với mức giá được áp dụng tăng 18% so với mức giá đang áp dụng hiện tại.
Cụ thể, nhóm xe đang có mức phí là 40.000 đồng/xe/lượt sẽ được điều chỉnh tăng lên 47.000 đồng/xe/lượt; nhóm xe đang có mức phí là 75.000 đồng điều chỉnh tăng lên 89.000 đồng/xe/lượt; nhóm xe đang có mức phí 120.000 đồng sẽ điều chỉnh lên 142.000 đồng/xe/lượt; nhóm xe đang có mức phí 180.000 đồng sẽ điều chỉnh lên 212.000 đồng/xe/lượt.
Hai trạm thu phí cầu Bến Thủy khai thác có thời gian hoàn vốn đến tháng 4/2041 cho dự án tuyến tránh TP. Vinh và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP. Hà Tĩnh được Cienco 4 đầu tư hơn 2.812 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Trước đó, năm 2014 và năm 2016, Cienco 4 từng điều chỉnh 2 lần tăng giá vé qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2.
Năm 2016, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có văn bản gửi các các cơ quan, ban ngành đề nghị xem xét giảm giá vé cho các phương tiện và người dân trong vùng thường xuyên đi qua 2 trạm thu cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2.
Thậm chí, người dân 2 bên cầu còn căng băng rôn, dàn ô tô phản đối việc thu phí tại BOT Bến Thủy suốt nhiều tháng vì họ cho rằng không đi đường BOT, nhưng vẫn phải trả phí là vô lý.
Hằng Vương(T/h)