Thực hiện chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ, UBND Tỉnh Thái Nguyên và Bộ GTVT đã thống nhất các phương án giảm giá, gồm: giảm từ 50 - 100% cho các phương tiện thuộc các xã, phường, thị trấn của TP. Thái Nguyên và 3 huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa có bán kính từ 10 - 30 km so với trạm thu phí Km77+922,5 QL3 cũ. Ngoài ra, giảm 30% phí cho các phương tiện ngoài phạm vi bán kính 30 km để chuẩn bị cho việc thu phí tại trạm BOT Km77+922,5 Quốc lộ 3 (BOT Bờ Đậu).

Sẽ thu phí trở lại trên Trạm BOT Bờ Đậu - quốc lộ 3 qua Thái Nguyên sau hơn hai năm đình hoãn do người dân phản đối.Sẽ thu phí trở lại trên Trạm BOT Bờ Đậu - quốc lộ 3 qua Thái Nguyên sau hơn hai năm đình hoãn do người dân phản đối.

Trong quá trình triển khai thu phí, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư dự án, Sở GTVT Thái Nguyên và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các tồn tại, bất cập (nếu có), báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét, quyết định trên nguyên tắc đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án.

Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, cho biết, đơn vị đang phối hợp với các địa phương để cấp thẻ miễn, giảm phí cho phương tiện của người dân 101 phường, xã thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP Thái Nguyên trước khi triển khai thu phí vào tháng tới.

Trạm thu phí BOT (40 km) QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc.Trạm thu phí BOT (40 km) QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc (Ảnh: Hoàng Thiệp)

 Cụ thể, người dân sống trong bán kính 10 km từ trạm thu phí sẽ được miễn phí cho phương tiện dưới 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn. Các xe tải, xe khách lớn được giảm 70% vé quý, vé tháng. Ngoài ra, dân cư ở các khu vực ở xa trạm thu phí 20-30km được giảm từ 50 đến 70% mức phí. Với các xe thông thường sẽ giảm 30% mức phí.

Việc đưa ra phương án giảm phí cho các phươg tiện cho 101 xã phường nhằm mục đích giảm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân lân cận; giải quyết khó khăn về tài chính cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án (Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4); Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc; Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam).

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới bao gồm hai dự án thành phần là đầu tư mới tuyến đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn Đầu tư xây dựng mới 40 km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc; Nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi. Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến đường song song để hoàn vốn: 1 trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và 1 trạm đặt trên QL3 tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, TP.Thái Nguyên).

Đầu tư xây dựng mới 40 km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốcĐầu tư xây dựng mới 40 km QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) (Ảnh: Hoàng Thiệp)

Chủ đầu tư đã lắp đặt thiết bị thu phí không dừng trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và đang lắp đặt tại trạm quốc lộ 3 để đảm bảo minh bạch tài chính dự án. Ngoài ra, hệ thống giám sát độc lập của Tổng cục Đường bộ tại hai trạm này dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Đầu năm 2017, sau hơn hai năm sau khi dự án hoàn thành, trạm thu phí trên quốc lộ 3 vẫn chưa thể hoạt động. Bởi lẽ, tháng 8/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương, Đại Từ, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã mang băng rôn phản đối trạm thu phí. Bộ Giao thông Vận tải tạm cho phép chủ đầu tư thu phí trên đường Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn).

Hoàng Thiệp