THCL 77 DN đã được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015; 03 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương 2015 và 10 DN được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen nhân kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Sáng 8/5, Bộ Khoa học & Công nghệ đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia & Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2015.

Năm 2016 đánh dấu chặng đường 20 năm phát triển của Giải thưởng này (1996-2016). Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết: Được khởi xướng từ phong trào năng suất chất lượng năm 1996, đến nay, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã vượt khỏi khuôn khổ một phong trào đơn thuần và trở thành công cụ hữu hiệu giúp các DN Việt Nam tự hoàn thiện, nâng cao khả năng cạnh tranh, trình độ quản lý, uy tín và lòng tin đối với khách hàng. Đây cũng là động lực giúp DN Việt nâng cao hiệu quả hoạt động và khả năng hội nhập với thị trường khu vực và thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương ghi nhận: “Thực tiễn triển khai Giải thưởng cho thấy những DN đạt giải thường là những DN điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật, đi đầu tham gia phong trào năng suất chất lượng và đóng góp tích cực cho cộng đồng xã hội”.

Trong một cuộc khảo sát các DN đạt giải giai đoạn 1996-2015 cho thấy, 100% cho rằng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giữ một vai trò quan trọng trong việc tạo ra những lợi thế cạnh tranh trong tương lai; 81% cho rằng giải thưởng đem lại hiệu quả cho hệ thống quản lý và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh hơn các hệ thống, công cụ quản lý khác; trên 95% cho rằng giải thưởng có vai trò quan trọng đối với các mục tiêu chiến lược của DN.

Đại diện đơn vị đạt giải Vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015, ông Trần Túc Mã, Tổng GĐ Công ty CP Traphaco chia sẻ: “Việc đạt danh hiệu Giải thưởng Chất lượng Quốc gia không những giúp DN tăng thêm uy tín trong sản xuất kinh doanh mà điều quan trọng hơn, là việc áp dụng các tiêu chí của giải thưởng đã giúp DN chuẩn hóa mô hình sản xuất, quản trị DN, hoạt động hiệu quả và sáng tạo hơn. Đơn cử, trong năm 2015, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, doanh thu tăng 41% so với năm 2014, lượng khách hàng tăng từ 6.800 lên 22.000 nhà thuốc”.

Ngoài 77 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015, Bộ Khoa học & Công nghệ cũng công bố kết quả Giải thưởng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2015 cho 03 DN của Việt Nam là: Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam OSCVN; Công ty CP Tập đoàn Thiên Long; Công ty TNHH Nam Dược.

Sau 20 năm triển khai hoạt động giải thưởng, cho đến nay đã có 930 DN đạt giải của 61 tỉnh, thành phố; 188 DN đạt giải Vàng; 128 DN được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 37 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương. DN sản xuất và dịch vụ có quy mô lớn chiếm 52% và DNNVV chiếm 48%. Giai đoạn 2009-2015, 100% DN đạt giải áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến phổ biến hiện nay trên thế giới.

Đoàn Huế (Thương hiệu & Công luận)