Sự bất tiện và bực tức đã khiến chủ xe này quyết định khiếu nại lên cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, làm dấy lên lo ngại về độ bền của hệ thống điện phụ trợ trên mẫu xe điện được đánh giá cao này.

Ắc-quy 12V của Kia EV6 gặp sự cố: Chủ xe Mỹ khiếu nại vì thay liên tục
Ắc-quy 12V của Kia EV6 gặp sự cố: Chủ xe Mỹ khiếu nại vì thay liên tục

Một trong những lợi ích thường được ca ngợi của xe điện là yêu cầu bảo dưỡng thấp hơn so với xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, thực tế mà chủ nhân chiếc Kia EV6 đời 2024 này phải đối mặt lại hoàn toàn trái ngược. Mặc dù Kia EV6 được nhiều người dùng và giới chuyên gia đánh giá là một mẫu xe điện tuyệt vời, nhưng vấn đề lặp đi lặp lại với bình ắc-quy 12V đã phủ bóng lên trải nghiệm sở hữu xe của anh.

Theo chia sẻ trên một diễn đàn trực tuyến của những người sở hữu Kia EV6, chủ xe này đã phải thay đến chiếc bình ắc-quy thứ tư cho chiếc xe của mình. Điều đáng nói là vấn đề không nằm ở bộ pin cao áp đắt tiền cung cấp năng lượng cho động cơ điện, mà lại xuất phát từ bình ắc-quy 12V, bộ phận chịu trách nhiệm cung cấp điện cho các hệ thống phụ trợ như đèn chiếu sáng, hệ thống giải trí và các thiết bị điện tử khác.

Hầu hết các phiên bản Kia EV6 bán tại thị trường Mỹ đều được trang bị tiêu chuẩn bình ắc-quy axit chì 12V truyền thống. Nhiều người trong cộng đồng xe điện cho rằng, việc Kia không trang bị loại ắc-quy kín khí AGM (Absorbent Glass Mat), vốn có hiệu suất và tuổi thọ vượt trội hơn, có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ắc-quy 12V gặp vấn đề thường xuyên. Ắc-quy AGM sử dụng tấm sợi thủy tinh để giữ chất điện phân, mang lại khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.

Hình ảnh mà chủ xe chia sẻ cho thấy rõ dấu hiệu axit rò rỉ từ bình ắc-quy, gây ăn mòn cho khay đỡ bên dưới. Anh cho biết, chiếc Kia EV6 Wind RWD của mình mới chỉ đi được khoảng 7.242 km nhưng đã phải trải qua nhiều lần thay thế bình ắc-quy 12V.

Trong cộng đồng người sở hữu Kia EV6 tại Mỹ, nhận định chung dường như là bình ắc-quy 12V nguyên bản của Kia có thể không đạt tiêu chuẩn chất lượng mong đợi. Nhiều người khuyến nghị nên chủ động thay thế bằng ắc-quy AGM để tránh những hư hỏng lặp lại.

Điều đáng ngạc nhiên là đại lý Kia nơi chủ xe gặp sự cố lại không đưa ra giải pháp thay thế bằng ắc-quy AGM. Kia đã thông báo rằng hãng đã bắt đầu trang bị tiêu chuẩn pin AGM cho xe EV6 sản xuất từ cuối năm 2024. Tuy nhiên, đối với những xe sản xuất trước đó, vấn đề với ắc-quy 12V axit chì vẫn có thể tiếp diễn.

Tâm An(t/h)