Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Agribank chung tay thúc đẩy phát triển thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam

Thời gian qua, để đảm bảo sự phát triển thẻ tín dụng nội địa về mặt số lượng đi đôi với chất lượng, Agribank đã đề ra các giải pháp như đơn giản hóa thủ tục phát hành, khách hàng có thể tiếp cận và đăng ký phát hành, thanh toán dư nợ ở nhiều kênh như quầy giao dịch, kênh điện tử đặc biệt qua E-Mobile Banking…

Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử”.

Các chuyên gia, khách mời đã thảo luận các giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử, phát triển thẻ tín dụng nội địa nhằm góp phần triển khai Chiến lược quốc gia về thúc đẩy tài chính toàn diện, thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy lùi tín dụng đen.

Tham dự Hội thảo, có các vị: Phạm Tiến Dũng – Phó thống đốc NHNN; Nguyễn Tuấn Anh – Phó trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đại diện các vụ, cục của Ngân hàng Nhà nước; đại diện lãnh đạo một số ngân hàng thương mại và các công ty tài chính; đại diện lãnh đạo NAPAS; các chuyên gia về thẻ, lãnh đạo một số cơ quan báo chí. Về phía Agribank, có các vị: Lê Hồng Phúc – Phó tổng giám đốc Agribank; Phan Thị Thanh Hà – quyền Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank... 

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Hiện nay, thẻ tín dụng quốc tế được phát hành với số lượng lớn tại thị trường Việt Nam và được coi là sản phẩm thanh toán dành cho phân khúc khách hàng có thu nhập cao. Đối với khách hàng có thu nhập thấp thì việc sở hữu chiếc thẻ tín dụng quốc tế thực sự khó khăn bởi không đạt đủ điều kiện phát hành.

Ngoài ra, biểu phí của các tổ chức thẻ quốc tế được đánh giá ở mức cao, không tạo được động lực cho các ngân hàng mở rộng những điểm chấp nhận thanh toán. Một trong số giải pháp hỗ trợ tài chính tiêu dùng, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam là sản phẩm thẻ tín dụng nội địa.

Đây còn là giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới tài chính toàn diện và ngăn ngừa tín dụng đen. Tuy nhiên, thực tế kết quả triển khai kể từ khi thẻ tín dụng ra mắt vào đầu năm 2021 đến nay, chưa thực sự cao, chưa tương xứng với vai trò, tiềm năng của dòng sản phẩm này.

Ông Lê Hồng Phúc – Phó Tổng Giám đốc Agribank trình bày tham luận tại Hội thảo
Ông Lê Hồng Phúc – Phó tổng giám đốc Agribank trình bày tham luận tại Hội thảo

Thực thế cho thấy, thẻ tín dụng nội địa với những ưu thế vượt trội, còn nhiều dư địa phát triển. Việt Nam với gần 63 triệu người dân ở địa bàn nông thôn là thị trường tiềm năng cho việc phát triển các sản phẩm thẻ thanh toán. Khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường thẻ ngân hàng có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, mức độ phổ cập của các hình thức thanh toán hiện đại, trong đó có thẻ tín dụng càng trở nên phổ biến.

Một số liệu so sánh cho thấy, chỉ hơn 4% dân số Việt Nam sở hữu thẻ tín dụng, bao gồm cả thẻ tín dụng quốc tế, các quốc gia lân cận như Thái Lan là 10%, Malaysia 21%, Trung Quốc 21%, Singapore 49%, Đài Loan 54%, Nhật Bản 68%... Như vậy, thị trường thẻ tín dụng, đặc biệt là thẻ tín dụng nội địa với những ưu thế vượt trội còn nhiều dư địa phát triển. 

Để đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa, Agribank đã triển khai sản phẩm thẻ chip hai ứng dụng theo chuẩn VCCS – Lộc Việt, đây là sản phẩm phát huy được tối đa thế mạnh công nghệ của sản phẩm thẻ chip nội địa. Với kết cấu tích hợp hai ứng dụng thẻ tín dụng và ghi nợ trên cùng một con chip, thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt giúp khách hàng giảm chi phí phôi thẻ, chủ động, linh hoạt trong việc thanh toán mà không cần cầm theo quá nhiều thẻ.

Tại Hội thảo, bà Phan Thị Thanh Hà - quyền Giám đốc Trung tâm Thẻ Agribank chia sẻ:

"Thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt cung cấp thời gian ân hạn dài hơn kỳ hạn trả nợ của thẻ tín dụng quốc tế (55 ngày). Nếu khách hàng sử dụng thẻ Lộc Việt để thanh toán hàng hoá dịch vụ, mà trả nợ trong thời hạn tối đa 55 ngày, thì khách hàng sẽ không phải trả bất kỳ khoản lãi nào. Sau 55 ngày, nếu khách hàng chưa thanh toán hoặc mới chỉ thanh toán một phần thì khi đó lãi mới tính trên phần dư nợ còn lại, tính từ ngày khách hàng mua hàng.

Hiện nay, toàn bộ phí phát hành và phí thường niên ngân hàng chúng tôi hoàn toàn miễn vì hiện khách hàng mục tiêu của Agribank là đối tượng khách hàng yếu thế (khách hàng ở địa bàn nông nghiệp - thôn, đối tượng khách hàng được trả lương, học sinh, sinh viên và khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn online.

Ngoài ra, với kếu cấu tích hợp hai ứng dụng thẻ trên cùng một con chip, chúng tôi cũng khuyến khích các đối tượng khách hàng trả lương qua Agribank có thể sử dụng chiếc thẻ này vì tiện ích "3 trong 1": Có thể sử dụng đồng thời tài khoản tiền gửi; tiền vay và cho phép vay thấu chi bằng chiếc thẻ Lộc Việt này”.

Bà Phan Thị Thanh Hà – Quyền Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank chia sẻ về lợi ích vượt trội của thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt Agribank
Bà Phan Thị Thanh Hà – quyền Giám đốc Trung tâm thẻ Agribank chia sẻ về lợi ích vượt trội của thẻ tín dụng nội địa Lộc Việt Agribank

Thời gian qua, để đảm bảo sự phát triển thẻ tín dụng nội địa về mặt số lượng đi đôi với chất lượng, Agribank đã đề ra các giải pháp, như:

Đơn giản hóa thủ tục phát hành, khách hàng có thể tiếp cận và đăng ký phát hành, thanh toán dư nợ ở nhiều kênh như quầy giao dịch, kênh điện tử đặc biệt qua E-Mobile Banking;

Nghiên cứu nắm bắt nhu cầu sử dụng của khách hàng, triển khai nhiều chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ để thanh toán, chương trình tích điểm cho khách hàng trung thành đồng thời tạo ra trải nghiệm tốt khi dùng sản phẩm cũng như khai thác hiệu quả tiện ích của thẻ tín dụng, tạo sự thuận tiện, an tâm cho khách hàng thanh toán thẻ;

Xây dựng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ đa dạng, hiện đại phù hợp với xu thế với nhiều hình thức thanh toán và đặc biệt dễ dàng tiếp cận để đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng…

Với đặc thù và ưu thế về mạng lưới, nền tảng thanh toán thẻ và hạ tầng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ hiện đại, đặc biệt là công nghệ thanh toán chạm nhanh chóng, Agribank quyết tâm đi đầu trong việc phát triển thẻ tín dụng nội địa, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế
Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế

Việt Nam là nước sản xuất quế Top đầu thế giới song hoạt động xuất khẩu tinh dầu quế gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý của các bộ, ngành.

Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm
Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau hai tuần ra quân triển khai "Tháng hành động về an toàn thực phẩm" năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm.

Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp
Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp

Theo một số mô hình dự báo, hiện nay qua phân tích bản đồ thời tiết và mô hình cho thấy khả năng cao miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu đi kèm theo là rãnh áp thấp. Xen giữa 2 đợt không khí lạnh có thể có hội tụ gió trước rãnh gió Tây. Do đó thời tiết sau nghỉ lễ 30/4-1/5 ở miền Bắc chuyển xấu, trời nhiều mây có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, đề phòng dông lốc sét, vùng núi cẩn trọng vì có thể có lũ quét sạt lỡ đất bất ngờ.