Công tác tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Để đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền vận động người tiêu dùng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/09/2012.

Hàng Việt được ưu tiên bày bán tại siêu thị
Hàng Việt được ưu tiên bày bán tại siêu thị.

Từ năm 2009 đến nay, trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí, các doanh nghiệp luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Cuộc vận động.

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Cuộc vận động, khẳng định: Công tác tuyên truyền là biện pháp quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, chuyển đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt, cổ vũ, khích lệ sự sáng tạo, niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất trong việc nâng cao chất lượng, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh sản xuất hàng hóa, dịch vụ trên thị trường.

Vì vậy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần được các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp coi trọng trong thực hiện Cuộc vận động.

Agribank đóng góp tích cực trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Agribank là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, không trực tiếp sản xuất ra sản phẩm tiêu dùng vật chất, tham gia hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động chủ yếu thông qua hoạt động đầu tư phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu, trong đó tập trung đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, tỷ trọng vốn đầu tư cho các đối tượng này hiện nay chiếm 70% vốn đầu tư cho nền kinh tế.

Các gói tín dụng được hỗ trợ lãi suất (thấp hơn từ 0,5-2,5% so với lãi suất cho vay thông thường) đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nuôi trồng, chế biến sản phẩm nông nghiệp cạnh tranh thành công với sản phẩm nhập khẩu (điển hình là lúa gạo, các sản phẩm rau quả, trái cây đặc sản…).

Triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ưu tiên đầu tư tín dụng và phát triển sản phẩm dịch vụ phục vụ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, các chương trình, dự án tạo ra giá trị tăng thêm, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững... Qua đó góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt Nam theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay vì sở thích mua sắm hàng hóa nhập khẩu; nâng tầm chất lượng sản phẩm để chuyển từ ưu tiên sang tự hào khi sử dụng sản phẩm sản xuất trong nước.

Với những đóng góp trên, tại lễ Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Agribank vinh dự được nhận cờ Thi đua cho Tập thể Đảng bộ Agribank và Bằng khen cho 02 cán bộ Agribank có thành tích xuất sắc tiêu biểu qua 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2009-2019 của Đảng ủy Khối DNTW.

Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Mobiphone
Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Mobiphone.

Để Cuộc vận động ngày càng trở nên thiết thực, công tác tuyên truyền được Ban Chỉ đạo và các cấp ủy đảng  trực thuộc Đảng bộ Agribank quan tâm, triển khai nghiêm túc nội dung liên quan đến công tác quản lý, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, các tiêu chuẩn hướng dẫn kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tuyên truyền kết nối tiêu dùng; tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, ngân hàng trong và ngoài Khối; thông tin, phản ánh kết quả thực hiện Cuộc vận động của đơn vị, nêu gương các điển hình tiêu biểu trong hưởng ứng Cuộc vận động với nội dung thiết thực thông qua việc tham gia thực hiện các chương trình: “Nông nghiệp sạch”, “Nông nghiệp hữu cơ”, “Nông nghiệp công nghệ cao” . . . .  

Các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn hệ thống Agribank đã và đang nêu cao trách nhiệm trong công tác triển khai, phối hợp, nâng cao hiệu quả tuyên truyền và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hiệu quả mang lại từ Cuộc vận động làm thay đổi nhận thức, thói quen của cán bộ, người lao động trong hệ thống Agribank ưu tiên chọn lựa mua hàng Việt Nam, nhờ đó thúc đẩy sản xuất hàng Việt, mở rộng thị trường hàng hóa Việt nói chung, hàng hóa của các doanh nghiệp trong Khối nói riêng.

Với việc đi đầu triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Agribank và các đơn vị doanh nghiệp trong Khối là những hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy sức mạnh của doanh nghiệp, chung sức, chung lòng cùng với Đảng và Nhà nước thực hiện các giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong nước, ổn định thị trường tiêu dùng nội địa, giảm hàng hóa nhập khẩu, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. 

Cuộc vận động đã tạo ra động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối sản xuất ra các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Chính sự cộng hưởng này góp phần làm cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường thế giới. 

Phương Thảo