Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn Độ tiếp tục vượt Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế

IMF dự báo nền kinh tế thứ 3 châu Á sẽ tiếp tục nới rộng khoảng cách về tăng trưởng với Trung Quốc...

Ấn Độ tiếp tục vượt Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế - Hình 1

Ấn Độ đang phục hồi nhanh chóng sau những xáo trộn do cải cách kinh tế quy mô lớn - Ảnh: Raconteur

Tăng trưởng kinh tế quý 4/2017 của Ấn Độ đạt 7,2%, tăng từ 6,5% quý trước nhờ phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là sản xuất và xây dựng, cũng như mở rộng trong nông nghiệp, hãng tin CNN dẫn số liệu từ Cơ quan thống kê nước này cho biết. Cùng kỳ, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 6,8%.

Số liệu GDP mới nhất cho thấy sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Ấn Độ, lấy lại danh hiệu nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới sau đợt suy giảm mạnh vào nửa đầu năm 2017 - khi tăng trưởng giảm từ 7% xuống mức thấp nhất 3 năm 5,7%, do tác động của những cải cách mới gây xáo trộn lớn của Thủ tướng Narendra Modi.

Tháng 11/2016, ông Modi bất ngờ tuyên bố cấm hai đồng tiền tệ lớn nhất, dẫn tới sự sụt giảm nghiêm trọng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế tiền mặt này. Tháng 7 năm ngoái, một cuộc cải cách lớn về thuế cũng khiến các doanh nghiệp tại nước này phải vật lộn để thích nghi với cơ chế mới.

Bà Anita Gandhi - giám đốc của Arihant Capital Markets, cho rằng các doanh nghiệp đang dần thích nghi và vượt qua những xáo trộn ban đầu của chính sách mới.

"Tốc độ tăng trưởng hiện tại cho thấy những cải cách của chính phủ đã bắt đầu mang lại kết quả", Bibek Debroy - Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của Thủ tướng Ấn Độ cho biết. "Tăng trưởng mạnh mẽ trong công nghiệp, dịch vụ và chi tiêu của chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới".

Theo tờ India Times, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Ấn Độ sẽ tăng trưởng 7,4% trong năm 2019 và 7,8% trong năm 2020, tiếp tục nới rộng khoảng cách về tăng trưởng với Trung Quốc.

"Đây là sự phục hồi vô cùng mạnh mẽ", Priyanka Kishore - nhà kinh tế hàng đầu về châu Á tại Oxford Economics nhận định. "Vẫn còn một số dấu hiệu cho thấy cải cách thuế vẫn đang khiến nhiều doanh nghiệp trong một số ngành lo lắng, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ".

Tuy nhiên, ông Kishore cũng cho rằng những nỗ lực nhằm đơn giản hóa hệ thống thuế gần đây của Ấn Độ "sẽ sớm đẩy lùi những lo lắng đó".

Hiện tại, chính quyền của Thủ tướng Modi đang có tầm nhìn cao và xa hơn. Theo nhận định của ông Amitabh Kant - một trong những cố vấn chính sách hàng đầu của chính phủ Ấn Độ, với những cải cách lớn đã làm được, mức tăng trưởng 10% hoặc hơn nữa là "điều có thể làm được".

Tuy vậy, số liệu tăng trưởng mới công bố cũng không thay đổi những dự báo về chính sách tiền tệ của Ấn Độ. Nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) - đang trấn an những lo lắng về lạm phát và hỗ trợ tăng trưởng - vẫn sẽ giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp vào 5/4 tới.

Các số liệu tích cực có thể giúp Thủ tướng Modi ghi điểm sau nhiều chỉ trích vì nợ xấu tại các ngân hàng nhà nước tăng cao và bê bối gian lận 2 tỷ USD tại ngân hàng quốc gia Punjab National Bank.

Ông Modi đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng bằng việc đầu tư mạnh vào các dự án tái cơ cấu vốn ngân hàng quốc doanh, cũng như cơ sở hạ tầng và các dự án phúc lợi trước thềm cuộc bầu cử vào năm 2019.

Theo VnEconomy

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.