Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Apple có vi xử lý dẫn đầu năm 2023

Năm 2023 sẽ là năm Táo khuyết dẫn đầu trong mảng vi xử lý khi A17 Bionic là con chip duy nhất sử dụng tiến trình 3 nm.

Tại sự kiện giới thiệu iPhone mỗi năm, Apple luôn phô diễn sức mạnh vi xử lý của mình bằng cách so sánh với những đối thủ khác. Trong những năm gần đây, ông lớn công nghệ luôn khẳng định A14 Bionic, A15 Bionic và A16 Bionic là những con chip có sức mạnh vượt trội, tốc độ nhanh hơn những đối thủ Android khác lên đến 50%.

Chipset A17 Bionic sẽ áp dụng tiến trình sản xuất 3 nm mới nhất của TSMC. Ảnh: Gearrice.
Chipset A17 Bionic sẽ áp dụng tiến trình sản xuất 3 nm mới nhất của TSMC. Ảnh: Gearrice..

Năm 2023 có vẻ tiếp tục là một năm Táo khuyết dẫn đầu trong mảng vi xử lý khi A17 Bionic là con chip duy nhất sử dụng tiến trình 3 nm.

Mới đây, báo cáo của DigiTimes tiết lộ hai nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới là Qualcomm và MediaTek vẫn đang chần chừ trước quyết định sản xuất vi xử lý 3 nm trong năm 2023 mặc dù họ rất muốn đuổi kịp Apple trong công nghệ chip trên các flagship. Các nhà sản xuất vi xử lý này lo ngại về doanh số thiết bị Android bán ra trong năm nay.

Nguồn tin của DigiTimes nhấn mạnh rằng chi phí sản xuất một thiết bị Android sử dụng vi xử lý 3 nm sẽ tốn gần 20.000 USD. Con số khổng lồ này đã khiến các nhà sản xuất chùn chân trước quyết định sản xuất con chip tiến trình 3 nm trong năm 2023.

Cả Qualcomm và MediaTek đều đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan, không biết có nên chạy theo nâng cấp của Apple hay không. Trong đó, Qualcomm là nhà sản xuất vi xử lý cho hàng loạt flagship Android đình đám, bao gồm cả smartphone của Samsung.

Do đó, nếu Samsung muốn cạnh tranh với Apple trên thị trường điện thoại cao cấp, Qualcomm cũng đành phải sử dụng công nghệ 3 nm cho sản phẩm của mình, DigiTimes cho biết.

Chip A16 Bionic trên iPhone 14 với tiến trình 4 nm đã mang lại hiệu quả và hiệu suất cải thiện đáng kể so với chip A15 Bionic có tiến trình 5 nm thế hệ trước. Ảnh: Apple.
Chip A16 Bionic trên iPhone 14 với tiến trình 4 nm đã mang lại hiệu quả và hiệu suất cải thiện đáng kể so với chip A15 Bionic có tiến trình 5 nm thế hệ trước. Ảnh: Apple..

Theo macRumors, Táo khuyết được cho là sẽ áp dụng công nghệ mới này cho chip của dòng máy tính để bàn nhỏ gọn Mac mini M2 Pro và Max sắp ra mắt cũng như A17 Bionic trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra. Việc sản xuất hàng loạt chip mới với tiến trình 3 nm của TSMC đối tác chính của Apple, đã bắt đầu từ đầu năm nay.

Vi xử lý 3 nm được đánh giá sẽ là nâng cấp đáng kể về phần cứng bởi SoC Apple A16 Bionic mới nhất trên bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max mới chỉ sử dụng tiến trình 4 nm. Quy trình sản xuất chip nhỏ hơn, đồng nghĩa tăng số lượng bóng bán dẫn hơn trên một chip, cho phép cải thiện hiệu suất và điện năng tiêu thụ của thiết bị.

Nhờ tiến trình 3 nm, chip A17 Bionic trên các mẫu cao cấp của dòng iPhone 15 cho hiệu suất xử lý cao hơn và tiết kiệm 35% năng lượng so với thế hệ hiện tại, Mark Liu, Chủ tịch tập đoàn sản xuất chip TSMC cho biết.

PV (T/H)

Bài liên quan

Tin mới

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.

Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế
Khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

49 năm sau Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã vượt qua mọi gian lao, thử thách, từ nước nghèo trở thành một trong những quốc gia thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực.

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.