Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ATK Định Hóa Thái Nguyên: Lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia

Ngày 25/4/2019, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN) phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả và tỉnh Thái Nguyên, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia (Địa điểm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam).

Con đường ân nghĩa

Cách đây 69 năm ngày 21/4/1950, tại thôn Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên  trong hoàn cảnh ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới sự chỉ đạo của Bác Hồ và Trung ương Đảng, Hội những người viết báo Việt Nam được thành lập (tiền thân của Hội NBVN hiện nay)

ATK Định Hóa Thái Nguyên: Lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia - Hình 1

Lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia  21/6

 ATK Định Hóa với tổng chiều dài con đường 982,45m, bề mặt rộng 4m, độ dày 18cm đã được khởi công vào ngày 30/11/2018, dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 25/4/2019. Khi Hội NBVN nêu ý nguyện đó của nhân dân và của Hội, Ban lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả - một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông- đã hết sức quan tâm, nhiệt tình ủng hộ, hỗ trợ kinh phí thi công xây dựng con đường vào Di tích này.

Thay mặt Ban Thường vụ Hội NBVN, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội NBVN, đã gửi lời chào mừng tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và huyện Định Hóa, lãnh đạo và nhân dân xã Điềm Mặc; các vị khách quý, các vị đại biểu, đại diện các cấp, các ngành, các đoàn thể, các cấp Hội Nhà báo cả nước, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Tập đoàn Đèo Cả… đến dự buổi lễ đầy ý nghĩa.

“Thay mặt lãnh đạo Hội NBVN, xin gửi lời tri ân của những người làm báo tới Đảng bộ và nhân dân địa phương xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa cũng như tỉnh Thái Nguyên, cái nôi của cách mạng và cũng là cái nôi của Hội NBVN ngày nay. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Đèo Cả - Đơn vị tài trợ và tổ chức xây dựng con đường” -  Đồng chí Hồ Quang Lợi phát biểu trong buổi lễ. 

Công trình được hình thành như một lời tri ân với các bậc tiền bối, với bà con nhân dân các dân tộc đã cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ tổ chức Hội và người làm báo cách mạng trong những ngày đầu gian khó của cuộc kháng chiến kiến quốc cách đây đã 69 năm. Con đường góp phần tạo sự thuận lợi cho nhiều đoàn đại biểu, du khách, những người làm báo và nhân dân cả nước về thăm chiến khu Việt Bắc cũng như nhu cầu giao lưu, phát triển kinh tế-văn hóa- xã hội của nhân dân địa phương…

ATK Định Hóa Thái Nguyên: Lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia - Hình 2

Con đường dẫn từ quốc lộ 264B vào quần thể Khu di tích lịch sử quốc gia  21/6

Ông Ma Duy Vụ - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Điềm Mặc khẳng định: “Bà con và lãnh đạo xã Điềm Mặc cũng như các xã lân cận được hưởng lợi từ con đường này vô cùng biết ơn Hội Nhà báo Việt Nam đã giúp đỡ, kêu gọi doanh nghiệp là Tập đoàn Đèo Cả tài trợ xây dựng con đường to đẹp này. Đó không chỉ là con đường mang ý nghĩa để hằng năm giới báo chí và Hội NBVN hành hương về nguồn. Mà giá trị hơn nữa là từ sự hỗ trợ này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân địa phương chúng tôi”.

Hành trình về nguồn ý nghĩa

Lễ bàn giao trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Hội NBVN (21/4/1950- 21/4/2019), 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Năm nay, người lao động được nghỉ lễ 30/4  và 1/5,  4 ngày nên du khách có thể lựa chọn tua du lịch về nguồn ATK Định Hóa.  Một địa danh duy nhất của tỉnh Thái Nguyên được Nhà nước công nhận xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt; một Trung tâm Thủ đô Gió Ngàn được mệnh danh là vùng quần thể di tích quan trọng của dân tộc Việt Nam trong thế kỳ XX.

Thái Nguyên là một điểm đến của du lịch văn hoá về nguồn với những di tích lịch sử gắn liền với những cuộc kháng chiến trường kỳ trong công cuộc giải phóng dân tộc. Không chỉ vậy, địa phương có giàu tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng...

ATK Định Hóa Thái Nguyên: Lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia - Hình 3 Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa

Du khách có thể trải nghiệm trong kỳ nghỉ của mình 2 loại hình du lịch lịch văn hóa lịch sử “du lịch về nguồn” bằng việc thăm quan di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa và các giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc vùng đã được Sở VHTT và DL tỉnh Thái Nuyên, Ban quản lý khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa chuẩn bị chu đáo trong các dịp nghỉ lễ chào mừng các ngày kỷ niệm trọng đại của dân tộc.

 Bên cạnh các khu du lịch Hồ Núi Cốc, Bảo tàng các dân tộc Việt Nam, di tích Chùa Hang (thành phố Thái Nguyên), di tích lịch sử quốc gia 27/7, Núi Văn, Núi Võ (huyện Đại Từ), khu di tích Đền Đuổm (huyện Phú Lương... Di tích danh lam thắng cảnh Khu di tích Lịch sử – Sinh thái ATK Định Hóa góp phần quan trọng trong sự  phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên như: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nhà trưng bày Bảo tàng ATK Định Hóa, lán Tỉn Keo, thăm địa điểm di tích Nà Mòn, Phú Đình, nơi ở và làm việc của Văn phòng Trung ương Đảng và Tổng bí thư Trường Chinh. Thăm khu di tích lịch sử Khau Tý, làng văn hóa Bản Quên, xã Điềm Mặc, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở và làm việc đầu tiên tại ATK Định Hóa, Nhà tù Chợ Chu –

Sự lựa chọn về dịch vụ cho du khách

      Tuyến xe buýt số 30 mở ra không những giúp nhân dân, du khách, đặc biệt là học sinh, sinh viên trên địa bàn đi lại thuận lợi mà còn kết nối tham quan các di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua đó từng bước phát triển du lịch, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

ATK Định Hóa Thái Nguyên: Lễ khánh thành, bàn giao đường vào Di tích lịch sử quốc gia - Hình 4

     Với tần suất 10- 15 phút/chuyến, tuyến xe buýt số 30 hoạt động từ 5 giờ đến 20 giờ hằng ngày, lộ trình từ Khu di tích lịch sử quốc gia thanh niên xung phong Đại đội 915 đi qua Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, đền Đuổm, di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá và ngược lại.

    Trung tâm dịch vụ du lịch và bảo tồn di tích ATK trực thuộc Ban quản lý Khu di tích lịch sử – sinh thái ATK Định Hoá Thái Nguyên với hệ thống nhà nghỉ, nhà ăn, hội trường đủ điều kiện tổ chức các hội nghị, gặp mặt, tọa đàm…đáp ứng cho các đoàn khách hành hương về nguồn, Tổ chức đêm lửa trại, giao lưu văn nghệ với các làn điệu hát then, đàn tính, hát sli, hát lượn…do đội văn nghệ dân gian ATK biểu diễn. Du khách còn được giao lưu ẩm thực theo đơn đặt hàng như: Nướng cơm Lam, thưởng thức xôi Ngũ sắc, thịt dê nướng, thịt lợn nướng, thịt gà nướng, ngô, khoai (sản phẩm của rừng )… Uống rượu men lá dân tộc cùng các cô gái, chàng trai trong bản.

Khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hóa nằm ở phía Tây bắc thành phố Thái Nguyên 60km đã được công nhận là khu di tích quốc gia đặc biệt bao gồm 128 địa điểm di tích gắn liền với 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ của Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ đã ở và làm việc lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi hoàn toàn mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ (1946 – 1954), nơi đây còn chứa đựng rất nhiều những nét văn hóa độc đáo của người dân miền núi như: Tày, Nùng, Dao, Sán Chí, Mông… tạo nên nét đẹp văn hóa đặc sắc mang đậm nét văn hóa vùng cao.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm soát và ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình
Kiểm soát và ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) vừa có văn bản yêu cầu các Đài phát thanh truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình và những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền thực hiện ngay một số biện pháp nhằm kiểm soát và ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.

Nhiều đoạn tuyến trên 3 quốc lộ qua Thái Bình được điều chỉnh thành đường địa phương
Nhiều đoạn tuyến trên 3 quốc lộ qua Thái Bình được điều chỉnh thành đường địa phương

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ban hành quyết định số 442/QĐ-BGTVT ngày 17/4/2024 về việc điều chỉnh một số đoạn tuyến quốc lộ cũ trên quốc lộ 37 (QL37), QL37B và QL39 tỉnh Thái Bình thành đường địa phương.

Công bố Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”    
Công bố Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”    

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.

Dự báo thời tiết 23/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông
Dự báo thời tiết 23/4: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (23/4), phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; trưa chiều trời nắng.

Sáng nay, khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN lần đầu tiên tại Việt Nam
Sáng nay, khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN lần đầu tiên tại Việt Nam

Lễ khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Tỷ giá USD hôm nay 23/4: Biến động không đáng kể
Tỷ giá USD hôm nay 23/4: Biến động không đáng kể

Rạng sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 12 đồng, hiện ở mức 24.272 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm nhẹ 0,03%, xuống mốc 106,12.