Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ayun Pa (Gia Lai): Sử dụng đất hơn 50 năm vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mặc dù sinh sống ngay tại trung tâm thị xã Ayun Pa từ trước năm 1975 đến nay, hàng năm vẫn nộp thuế sử dụng đất đầy đủ, nhưng nhiều hộ dân tại tổ 7, phường Đoàn Kết vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Điều đáng nói là những người dân ấy đều ở độ tuổi gần đất xa trời mà vẫn không hề biết đến những quyền lợi chính đáng của mình được cấp GCN QSDĐ, họ cứ nghĩ rằng đất mình đã nộp thuế thì sử dụng vậy thôi chứ có đi vay mượn gì đâu mà cần phải làm giấy(!)

Đó là câu chuyện của những người dân sống tại hẻm 125 Trần Hưng Đạo, tổ 7, phường Đoàn kết, thị Xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Ông Phan Nam (87 tuổi) cho hay, ông đã định cư tại đây từ năm 1962 đến nay. Hàng năm gia đình ông đóng thuế nhà đất với diện tích là 96m2, đóng đến năm 2011 thì nhà nước có chủ trương miễn giảm thuế nên từ đó đến nay không đóng nữa. Mấy chục năm qua gia đình ông vẫn sống ổn định trên thửa đất đó, nhưng thực tế là vẫn chưa có bìa đỏ, chỉ có biên lai thu thế nhà đất hàng năm. Chị Phan Thị Kim Liên (SN 1970), con gái ông Nam đã nhiều lần làm hồ sơ xin cấp GCN QSDĐ nhưng mỗi lần làm thì lại bảo hồ sơ bị sai nên mãi tới giờ chị vẫn chưa làm được bìa đỏ.

Bà Nguyễn Thị Hồng và chị Phan Thị Kim Liên trình bày sự việc với PVBà Nguyễn Thị Hồng và chị Phan Thị Kim Liên trình bày sự việc với PV

Bà Nguyễn Thị Hồng (75 tuổi) chia sẻ: “Trước đây cũng khá lâu rồi có cán bộ xuống đo đạc, kê khai một lần nhưng mãi tới nay thì vẫn không thấy nói gì về việc cấp bìa cho dân. Nhà tôi vẫn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế 53m2 đầy đủ hàng năm. Tôi lớn tuổi rồi, lại không hiểu biết nên không biết cách gì để làm nên mong chính quyền giúp đỡ, hướng dẫn cấp bìa cho dân chúng tôi an tâm làm ăn, nếu sau này mất đi còn có cái để lại cho con cháu. Tôi giờ chỉ chờ con tôi về rồi nó làm chứ tôi cũng không có tiền để làm”.

Biên lai đóng tiền thuế nhà, đất của bà HồngBiên lai đóng tiền thuế nhà, đất của bà Hồng

Một trường hợp khác là bà Võ Thị Hà (80 tuổi), bà tâm sự: “Bà sinh sống ở đây từ năm 1962 tới giờ, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, con cái đông, bà thì giờ cũng lớn tuổi rồi và không biết thủ tục như thế nào để có "bìa đỏ", mỗi lần họp tổ dân phố cũng không nghe nói gì đến việc làm bìa nên bà cứ ở miễn sao hàng năm đóng thuế nhà đất 100m2 đầy đủ là được. Trong xóm này còn có nhiều nhà chưa có bìa giống bà lắm, nghe nói làm bìa tốn nhiều tiền mà bà thì lấy đâu ra tiền nên không dám làm, mình đóng tiền thuế rồi chắc nhà nước không lấy đất của mình đâu”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Bắc – Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa cho biết: “Mỗi lần tiếp xúc cử tri không nghe người dân nói gì nhưng lại phản ánh với báo chí. Nếu thực có việc như thế, người dân cứ liên hệ tại phường hoặc trực tiếp gặp tôi, trình bày nguyện vọng tôi sẽ cử cán bộ hướng dẫn, tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc cho người dân”.

Nguyên một con đường mà có đến phân nửa số hộ dân đều không có GCN QSDĐ nhưng chính quyền lại không hay biết, mặc dù hàng năm đều thu thuế theo diện tích nhà đất của từng hộ (?). Người dân sống ở đây đã mấy chục năm cũng có xây dựng, sửa chữa nhà cửa, vậy thì chính quyền quản lý trên cơ sở nào để cấp phép sửa chữa, xây dựng nhà cho dân?

3 căn nhà liền kề nhau đều ở đây từ năm 1962 đến nay nhưng chưa có nhà nào được cấp GCN QSDĐ3 căn nhà liền kề nhau đều ở đây từ năm 1962 đến nay nhưng chưa có nhà nào được cấp GCN QSDĐ

Ông Nguyễn Thanh Tâm – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài Nguyên & Môi Trường thị xã Ayun Pa cho biết: “Theo thống kê, tỷ lệ  cấp GCN QSDĐ trên địa bàn thị xã là 90,28%, riêng tại phường Đoàn Kết tỷ lệ cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân chỉ đạt 51,64%. Để được cấp GCN QSDĐ người dân có nghĩa vụ đăng ký đất đai và liên hệ bộ phận một cửa ở UBND phường, hoặc thị xã, sẽ có cán bộ hướng dẫn thủ tục và cơ quan chức năng sẽ xem xét giải quyết việc cấp giấy cho người dân. Trước đây vào năm 1998 có đo đạc địa chính chính quy một lần để lập hồ sơ địa chính, còn các hộ dân muốn được cấp giấy thì phải có nghĩa vụ kê khai để được xem xét giải quyết. Còn chuyện đóng thuế đất thì phải hỏi bên chi cục thuế, thu như thế nào, thu bao nhiêu là do cơ quan thuế căn cứ vào hồ sơ kê khai”.

Gần phân nửa số hộ dân sống ở con hẻm 125 Trần Hưng Đạo, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa hơn 50 năm nay vẫn chứ có GCN QSDĐGần phân nửa số hộ dân sống ở con hẻm 125 Trần Hưng Đạo, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa hơn 50 năm nay vẫn chứ có GCN QSDĐ

Rất nhiều hộ ở tổ 7 phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa hầu hết là những người đã sinh sống ở đây từ 1962 tới nay. Những căn nhà tạm có, xây sửa sang cũng có, vẫn đóng thuế nhà đất đầy đủ nhưng đều không có GCN QSDĐ. Ở cái tuổi gần đất xa trời, họ lo lắng cho thế hệ con cháu sau này và mong muốn cuối đời có thể làm được GCN QSDĐ, để có quyền sử dụng đất hợp pháp và được hưởng tất cả những quyền lợi trên mảnh đất mà họ gìn giữ mấy chục năm qua. Thiết nghĩ chính quyền địa phương nên sâu sát hơn, gần dân hơn nữa để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, tạo điều kiện để dân được hưởng những quyền lợi chính đáng của mình.

 Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.