Cầu Rồng Đà Nẵng. Ảnh Huỳnh Sơn
Cầu Rồng Đà Nẵng. Ảnh Huỳnh Sơn

Theo dữ liệu từ Báo cáo Xu hướng du lịch năm 2025 của Booking.com, 65% du khách Việt ưu tiên những nơi có thời tiết đẹp khi lên kế hoạch du lịch. Con số này phần nào lý giải sức hút của thành phố biển Đà Nẵng và Đà Lạt, vốn nổi tiếng với khí hậu dễ chịu. Các điểm đến ven biển như: Đà Nẵng, Vũng Tàu và Nha Trang cũng tiếp tục là lựa chọn hàng đầu cho những du khách tìm kiếm một kỳ nghỉ thư giãn bên các bãi biển.

Cụ thể hơn, những du khách Việt Nam lựa chọn du lịch một mình trong dịp này có xu hướng ưu tiên các thành phố quen thuộc, thuận tiện và dễ di chuyển. Thành phố biển Đà Nẵng dẫn đầu danh sách, theo sau là TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang và Đà Lạt.

Ba Na Hills
Ba Na Hills

Trong khi đó, những điểm đến lãng mạn như: Đà Lạt, Đà Nẵng và Vũng Tàu thu hút nhiều cặp đôi. Còn với những  khách thập phương đang lên kế hoạch cho các chuyến đi cùng gia đình, những điểm đến như: Đà Nẵng, Đà Lạt và Nha Trang phổ biến hơn cả nhờ kết hợp được sự thuận tiện, nghỉ dưỡng và nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho nhiều độ tuổi.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nhận định: “Du khách Việt Nam ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đa dạng hơn. Dù là những chuyến đi một mình đến các thành phố quốc tế sôi động, những kỳ nghỉ lãng mạn mà chẳng mất nhiều thời gian di chuyển, hay những chuyến đi gia đình nhiều tiện nghi, chúng tôi nhận thấy xu hướng dịch chuyển đáng quan tâm đến việc du lịch có trách nhiệm – khi  khách thập phương ưu tiên kết nối sâu sắc với văn hóa, thiên nhiên và cộng đồng tại địa phương”.

Ba Na Hills
Ba Na Hills

Tại Ngày hội Du lịch TP.HCM vừa qua, một số công ty du lịch đã giới thiệu bộ tour du lịch xanh dành cho khách hàng doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp còn đề xuất kết hợp hình thức tour lễ 30/4 với du lịch từ thiện, du lịch trách nhiệm với môi trường, du lịch Net Zero… nhằm nâng cao nhận thức về phát triển bền vững. Đơn cử, Vietluxtour cho biết, đã có khoảng 35% khách hàng doanh nghiệp quan tâm và tìm hiểu sâu về dịch vụ này.

“Thiên hạ đệ nhất hùng quan” Bây giờ. Ảnh: Huỳnh Sơn
“Thiên hạ đệ nhất hùng quan”. Ảnh: Huỳnh Sơn

Theo các công ty du lịch, bên cạnh các tour trọn gói, các tour option (thiết kế theo nhu cầu riêng) và tour Free & Easy (F&E) cũng thu hút sự chú ý của đông đảo khách thập phương. Các tuyến F&E được quan tâm nhiều là Phú Quốc, Phú Yên, Đà Nẵng, Thái Lan, Singapore… Nhiều đơn vị lữ hành cũng đã thiết kế riêng các gói tour lễ 30/4 và 1/5 dạng F&E, vừa tiết kiệm chi phí vừa linh hoạt trải nghiệm, đáp ứng xu hướng mới của giới trẻ.

Voọc Chà vá – biểu tượng mới của Đà Nẵng
Voọc Chà vá – biểu tượng mới của Đà Nẵng

Đại diện Công ty lữ hành Vietluxtour cho biết, xu thế công nghệ và thương mại trực tuyến tác động rất lớn đến thị trường du lịch Việt Nam, khi du khách Việt đã có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Không chỉ nhu cầu rõ ràng và khá am hiểu về sản phẩm, khách cũng tự đưa ra những phân tích, so sánh giá tour và chất lượng dịch vụ bên cạnh giá cả.

“Việc du khách sử dụng các phương tiện công nghệ như smartphone, tablet… để đặt dịch vụ và thanh toán trên website, fanpage, app hay các website thương mại trực tuyến khác ngày càng trở nên phổ biến, góp phần đưa ra quyết định cho một chuyến đi nhanh hơn”, đại diện Vietluxtour nhận định.

Hoàng Hữu Quyết