Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu “kích hoạt”  phát triển điện gió ngoài khơi

Các chuyên gia khẳng định, Bà Rịa – Vũng Tàu hoàn toàn có thể trở thành trung tâm chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên để hiện thực hóa điều này, tỉnh cần có quy hoạch, lộ trình cụ thể, nhất quán và dài hạn.

Hình ảnh làm việc song phương ngay sau khi kết thúc Hội Thảo
Hình ảnh làm việc song phương ngay sau khi kết thúc Hội Thảo (Ảnh: Thanh Huyền)

Ngày 3/6,  Hội thảo Chia sẻ kiến thức về phát triển điện gió ngoài khơi tại Bà Rịa-Vũng Tàu được UBND tỉnh phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức, làm cơ sở nghiên cứu, định hướng cho phát triển điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện đến từ Đan Mạch, các chuyên gia, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước,…

Theo số liệu nghiên cứu, Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng lớn phát triển điện gió ngoài khơi.  Tốc độ gió trung bình hàng năm tại vùng biển từ Bình Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 8÷10m/s ở độ cao trung bình 100m. Đất dưới mặt biển tương đối bằng phẳng và độ sâu đáy chỉ từ 20-40 mét nên thuận lợi trong lắp đặt chân đế và tối ưu hóa công suất tuabin.

Bên cạnh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu có những lợi thế hệ thống cảng biển nước sâu và hạ tầng lưới điện tương đối hoàn chỉnh tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển các thiết bị siêu trường siêu trọng ra khơi. Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh cũng được đánh giá cao để đáp ứng nhu cầu truyền tải. Về thị trường, với nhu cầu nguồn điện của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là rất lớn, các dự án điện sẽ có khách hàng tại chỗ, ít tốn kém để đầu tư hệ thống truyền tải.

Bà Sharissa Funk, Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam
Bà Sharissa Funk, Tham tán Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam (Ảnh: Thanh Huyền)

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp chia sẻ quan điểm về những cơ hội và thách thức tiềm ẩn trong việc phát triển điện gió ngoài khơi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như những gợi mở về vai trò, nhiệm vụ của địa phương trong phát triển các dự án điện gió ngoài 6 hải lý tính từ bờ biển.

Ông Stuart Livesey, Tổng giám đốc Công ty Copenhagen Offshore Partners Việt Nam cho rằng, điện gió ngoài khơi là cơ hội lớn, cần phát triển bởi những lợi ích mà lĩnh vực này mang lại. Trong đó, tạo việc làm cho lượng lớn lao động; tạo cơ hội cho chuỗi cung ứng, với các lĩnh vực như tàu biển, cáp, cảng và nhà máy chế tạo…

Ngoài ra, các ý kiến cho rằng, nguồn thép sản xuất sản phẩm điện gió hiện nay gần như phụ thuộc vào xuất khẩu, do đó, khuyến nghị tỉnh có giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng các nhà máy thép chất lượng cao để cung ứng tại chỗ cho các nhà máy sản xuất thiết bị điện gió. Cần nhanh chóng luật hóa lĩnh vực này.  Có quy hoạch, lộ trình rõ ràng, phù hợp, nhất là về quy mô công suất để các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư phù hợp, bởi đặc thù lĩnh vực này cần nguồn vốn lớn trong khi chưa thể tạo lợi nhuận ngay…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh khẳng định: Phát triển năng lượng tái tạo nói chung và phát triển điện gió ngoài khơi được xem là một trong những giải pháp đột phá để chuyển đổi năng lượng và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Đây cũng là một trong những mục tiêu lớn đặt ra trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy nhiên, để phát triển đột phá ngành điện gió ngoài khơi không chỉ tại Bà Rịa-Vũng Tàu mà trên cả nước thì cần xây dựng Văn bản quy phạm pháp luật  rõ ràng,  có các quy định cụ thể liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng cho lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Sau hội thảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam có buổi họp song phương. Hai bên khẳng định sẽ hợp tác toàn diện trong phát triển điện gió ngoài khơi. Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch gửi lời mời đoàn công tác tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sang tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Đặc quyền y tế “kéo” người Hàn Quốc chuyển về phía Đông Hà Nội
Đặc quyền y tế “kéo” người Hàn Quốc chuyển về phía Đông Hà Nội

Cùng với hệ thống tiện ích đẳng cấp, việc ra mắt thêm hàng loạt dịch vụ dành riêng cho cộng đồng người Hàn Quốc, trong đó có đặc quyền chăm sóc sức khỏe, đã giúp Ocean City trở thành lựa chọn an cư được yêu thích nhất của cộng đồng đến từ xứ sở kim chi.

Được bổ sung nội dung khám, chữa bệnh trên chứng chỉ hành nghề
Được bổ sung nội dung khám, chữa bệnh trên chứng chỉ hành nghề

Tháng 6/2019, ông Nguyễn Chí Thanh (Hải Dương) được cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa ngoại. Năm 2023, ông có thêm bằng chuyên khoa I ung thư.

AIA Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả
AIA Việt Nam được vinh danh Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả

AIA Việt Nam đã được vinh danh ở 2 hạng mục là “Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 - Ngành Bảo hiểm” (VIE10) và “Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024”.

Ra nước ngoài định cư, nhận BHXH một lần thế nào?
Ra nước ngoài định cư, nhận BHXH một lần thế nào?

Ông Trần Văn Mạnh (Hà Nội) hỏi, ông nghỉ việc để định cư ở nước ngoài thì sau khi nghỉ việc ông có được hưởng BHXH một lần ngay không?

Giá thép hôm nay 27/6: Tăng 18 Nhân dân tệ trên sàn giao dịch
Giá thép hôm nay 27/6: Tăng 18 Nhân dân tệ trên sàn giao dịch

Ngày 27/6, thị trường trong nước điều chỉnh giảm; Giá quặng sắt tăng nhờ nhu cầu bền vững của Trung Quốc và kích thích tài sản.

TP. Hồ Chí Minh: Phụ huynh mang nhiều lo lắng đưa con đi thi
TP. Hồ Chí Minh: Phụ huynh mang nhiều lo lắng đưa con đi thi

Sáng nay (27/6), cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, hơn 90.000 sĩ tử tại TP. Hồ Chí Minh có mặt tại các điểm thi để dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024.