Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba tuần tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, phản ứng thông thường dưới 5%

Số trường hợp phản ứng thông thường được ghi nhận ở hầu hết các tỉnh đều dưới 5%, đây là tỷ lệ thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất cũng như thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO và các quốc gia triển khai trước Việt Nam.

Sau 03 tuần triển khai chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã tiêm được khoảng 1,6 triệu liều vaccine Moderna cho trẻ.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo tin vui: 63 tỉnh, thành phố đã triển khai tiêm vaccine theo hướng dẫn của Bộ Y tế, theo chúng tôi ghi nhận thì việc triển khai đúng theo quy định, quy trình của chương trình tiêm chủng mở rộng và kết quả tiêm chủng là an toàn.

Trẻ được cán bộ y tế hướng dẫn trước khi làm thủ tục tiêm vaccine Covid-19. Ảnh minh họa internet
Trẻ được cán bộ y tế hướng dẫn trước khi làm thủ tục tiêm vaccine Covid-19. Ảnh minh họa internet.

Số trường hợp phản ứng thông thường được ghi nhận ở hầu hết các tỉnh đều dưới 5%, đây là tỷ lệ thấp hơn so với thông báo của nhà sản xuất cũng như thu nhận thông tin từ WHO và các quốc gia triển khai trước chúng ta. Trong đợt tiêm chủng tới, với sự tham gia tích cực của các bậc cha mẹ, sự quan tâm đầy đủ, thấu đáo của cán bộ y tế cho các bé sau khi tiêm chủng, chúng tôi mong muốn chiến dịch thực sự thành công, không có rủi ro đáng tiếc.

Để phòng chống tai biến nặng sau tiêm chủng có thể xảy ra, Bộ Y tế đã tập huấn cho cán bộ y tế từ khâu khám sàng lọc, xác định, chỉ định tiêm cho các cháu khi các cháu hoàn toàn đủ điều kiện. Đối với các cháu có bệnh lý nền, bệnh mãn tính cần phải theo dõi sức khỏe để đảm bảo an toàn tiêm chủng tốt hơn thì đã có hướng dẫn cụ thể để chuyển lên các bệnh viện để các cháu được theo dõi sức khỏe sau tiêm.

"Chúng tôi cũng đã tập huấn xử trí sau tiêm một cách bài bản cho tất cả cán bộ tiêm chủng các tuyến, nếu gặp các phản ứng xảy ra thì xử trí ban đầu như thế nào và xử trí tiếp theo tại hệ thống bệnh viện đã được chia sẻ một cách cụ thể đối với các phản ứng bất thường có thể xảy ra", Tiến sỹ Hồng cho hay.

Ảnh minh họa internet
Ba tuần tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi, phản ứng thông thường dưới 5%. Ảnh minh họa internet.

Ngành y tế cũng hướng dẫn các thầy cô giáo, các bậc cha mẹ theo dõi sức khỏe của con để phát hiện những phản ứng bất thường của con mình để đưa trẻ đến cơ sở y tế. Với đội ngũ cán bộ y tế được tập huấn, chúng ta sẽ xử trí kịp thời các phản ứng nặng sau tiêm và tránh rủi ro đáng tiếc.

Hiện nay, việc tiêm vaccine Covid-19 đã được 65 quốc gia triển khai tiêm, các quốc gia tiên tiến như Canada, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước xung quanh chúng ta đã triển khai tiêm cho trẻ em.... tỷ lệ bao phủ cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của họ đã đạt trên 70% -80% và việc ghi nhận vaccine mới về tính an toàn đã được WHO, nhà sản xuất đưa ra.

Tiến sỹ Hồng nhấn mạnh: "Chúng tôi hiểu rằng 02 loại vaccine Pfizer và Moderna có bản chất là mRNA các nhà khoa học đã đưa ra là vaccine này hoàn toàn không tương tác với hệ thống gen của các bé, nên không gây ra các biến đổi di truyền cũng ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của bé.

Đồng thời hàm lượng kháng nguyên trong vaccine đưa vào cơ thể của các cháu cũng được nghiên cứu một cách chặt chẽ và đã được các tổ chức uy tín thế giới như: Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu xem xét, và các quốc gia ở Châu Âu, Mỹ, Canada cũng đã triển khai vaccine này cho trẻ em nước mình."

Trong tháng Năm sẽ triển khai tiêm cho trên 4 triệu trẻ em được tiêm mũi vaccine thứ nhất và những cháu đã tiêm mũi vaccine đầu tiên tháng Tư khoảng 1,6 triệu cháu sẽ được tiêm mũi 2. Đến tháng Sáu sẽ tiêm cho khoảng 2 triệu trẻ theo tuần từ cho các cháu nhỏ hơn là lớp 1 và mẫu giáo. Tháng Bảy và Tám sẽ thực hiện tiêm chủng cho các cháu mắc Covid-19 đảm bảo sau 03 tháng các cháu mới được tiêm vaccine này. Đến tháng Tám sẽ kết thúc chiến dịch này để chuẩn bị cho các cháu có miễn dịch cộng đồng trước khi vào năm học.

Q.N (t/h)/VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?
Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải đã thông tin về việc triển khai các điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Thông tin từ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 27/4, ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng thành phố đã đón gần 50.000 lượt khách (tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường). Trong đó, khách nội địa là trên 39.000 lượt, khách quốc tế gần 9.000 lượt và tổng doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 105 tỷ đồng.

DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024
DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024, cao nhất từ khi niêm yết năm 2009 tới nay.

Tạm giữ hình sự đối tượng cướp giật tài sản tiệm vàng tại TP. Hạ Long
Tạm giữ hình sự đối tượng cướp giật tài sản tiệm vàng tại TP. Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, sinh năm 1994, thường trú tại xóm Sơn Tiến, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi Cướp giật tài sản.

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.