Tại buổi sinh hoạt do CLB Cà phê số tổ chức với chủ đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo”, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã có những phản hồi liên quan đến việc Báo Tuổi trẻ TPHCM thông tin “Tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC với Asanzo”.
Theo bà Hạnh, báo Tuổi trẻ không phân biệt được giữa việc cấp danh hiệu HVNCLC và việc sử dụng danh hiệu này. “Cái này chúng tôi có 2 quy chế khác nhau: quy chế về cấp và quy chế về sử dụng danh hiệu” – Bà Hạnh nói.
“Khi chúng tôi gửi thông cáo báo chí tới báo Tuổi trẻ, chúng tôi ghi rõ là ‘tước quyền sử dụng danh hiệu này’, cho đến khi chúng tôi ra một thông báo khác. Và Tuổi trẻ phải biết rằng, thời hiệu của danh hiệu này chỉ có giá trị trong 1 năm thôi. Và Tuổi trẻ đăng bài với tựa là ‘tước danh hiệu’ và tôi khẳng định như vậy là sai” – Hà Hạnh phân trần.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN HVNCLC và ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo chia sẻ với báo chí
Vị Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho rằng, người tiêu dùng bình chọn danh hiệu đó chứ không phải Hội thích cấp là cấp. Hiện nay, toàn bộ hồ sơ, phiếu mà NTD bình chọn (có địa chỉ của từng người), Hội vẫn còn lưu cả bản cứng và bản mềm.
Bà Hạnh chia sẻ: “Đó là một quá trình chúng tôi làm việc cực kỳ nghiêm túc bởi vì chúng tôi hiểu rằng, mình được tin cậy thay mặt người tiêu dùng đưa ra kết quả của cuộc điều tra xã hội, mình phải làm rất thận trọng”.
“Thậm chí, TV là thuộc ngành hàng điện tử, chứ nồi cơm điện thì làm sao được gọi là hàng điện tử. Và chúng tôi đã nhắc báo Tuổi trẻ là khi viết về hàng điện gia dụng, cũng như chúng tôi nhắc Sunhouse, tức là hàng điện tử gia dụng, Asanzo chỉ sản xuất có TV thôi, và NTD cũng chỉ bình chọn cho sản phẩm TV thôi. Thế nhưng báo Tuổi trẻ lại ‘quơ’ cả nồi cơm điện, lò nướng thủy tinh, bình điện… vào một ngành, theo phân ngành của Tổng cục Thống kê là không đúng” – bà Hạnh nói.
Bà Hạnh khẳng định: ”Chúng tôi làm cuộc điều tra và cấp danh hiệu đó hoàn toàn đúng theo quy trình và thủ tục. Thế nhưng không hiêu vì sao, trên mạng xã hội tràn ngập thông tin nói rằng danh hiệu này là một cuộc mua bán. Thực tế khi đội ngũ chuyên làm nghiên cứu thị trường của chúng tôi đi tìm hiểu thì tôi mới biết Asanzo không hề sử dụng logo HVNCLC trên một chiến dịch truyền thông hay trên bất kỳ sản phẩm nào của họ”.
“Như vậy, nếu mình luận tội chương trình này, danh hiệu này mang lại cơ hội cho Asanzo tiếp tay với hàng Trung Quốc để lừa đảo người tiêu dùng là một sự bịa đặt. Vì Asanzo có sử dụng logo đó đâu mà tiếp tay”.
“Chúng tôi là một hộ tư nhân, toàn bộ chi phí hàng năm (từ 2,5 – 3 tỷ đồng) là chắt bóp trong hoạt động cả năm và trong CLB dẫn đầu có những người đóng góp để coi như phục vụ cho xã hội là mục đích chính. Chúng tôi không hề thu của ai một đồng nào hết, cốt là để giữ uy tín, giữ sự khách quan, khoa học của danh hiệu này.
Suốt 23 năm làm chương trình này Tôi không nghĩ là chúng tôi xứng đáng nhận được những sự tấn công khủng khiếp của dư luận như: có người nói là “hãy đốt chương trình này đi”, “hãy giải tán hội của bà Hạnh đi”, “bà Hạnh ăn tiền, mua bán danh hiệu” – Bà Hạnh chia sẻ
Có mặt trong khán phòng, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo cũng khẳng định: “Chưa bao giờ tôi bỏ tiền ra mua danh hiệu HVNCLC và tôi cũng chưa hề sử dụng danh hiệu này để PR cho sản phầm vì tôi trân trọng nó.
Trước đó, ngày 21/6/2019, báo Tuổi trẻ TPHCM có bài viết “Tước quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao với Asanzo”.
Theo nội dung bài báo thông tin (nguyên văn báo Tuổi trẻ): “Ngày 21/6, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã cho biết tước ngay quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với doanh nghiệp ASANZO sau bài báo điều tra của Tuổi Trẻ về hàng điện tử gia dụng thuộc Tập đoàn Asanzo”.
Hưng Khánh
Theo nội dung bài báo thông tin “Ngày 21/6, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã cho biết tước ngay quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đối với doanh nghiệp ASANZO sau bài báo điều tra của Tuổi Trẻ về hàng điện tử gia dụng thuộc Tập đoàn Asanzo”.
Hưng Khánh