Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang chạy "nước rút" cấp căn cước công dân

Toàn tỉnh Bắc Giang còn hơn 111 nghìn người nằm trong diện phải thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) và định danh điện tử. Đến ngày 15/12/2022 phải hoàn thành nên Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo công an các huyện, TP, xã, phường, thị trấn tăng tốc triển khai bằng nhiều biện pháp.

Tính đến ngày 18/11, huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang còn hơn 23.000 người chưa được thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử - nhiều nhất tỉnh. Ở một số nơi như: Thị trấn Chũ, và các xã Hồng Giang, Phượng Sơn, Thanh Hải, Tân Quang… việc thu nhận còn chậm so với tiến độ đề ra. 

Bởi vậy, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã triển khai 3 tổ cố định tại trụ sở Công an huyện và lưu động đến những xã còn nhiều công dân đủ điều kiện mà chưa được cấp CCCD. 

Cán bộ Công an huyện Lục Ngạn thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử tại trụ sở đơn vị
Cán bộ Công an huyện Lục Ngạn thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử tại trụ sở đơn vị.

Khảo sát ở thị trấn Chũ còn khoảng 1,6 nghìn công dân chưa được thu nhận. Rà soát cho thấy nguyên dân do quá trình thu thập thông tin bước đầu vào năm 2018 do từng tổ dân phố thực hiện còn để sai sót, có người sai tên đệm, năm sinh, giới tính. Từ đó việc cập nhật thông tin lên hệ thống dữ liệu dân cư chưa chính xác dẫn đến việc số công dân này chưa có mã số định danh nên chưa thể thực hiện. 

Một số tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) ở tổ dân phố còn chưa thực sự quan tâm nên còn mơ hồ, thờ ơ, tuyên truyền chưa đến nơi, đến chốn, coi đây là công việc của lực lượng công an. 

Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người

Là đơn vị thường trực của Tổ Công tác Đề án 06 tỉnh, đầu tháng 10, Công an tỉnh Bắc Giang  đã ban hành kế hoạch mở “cao điểm 90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành những chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai Đề án 06. 

Tổng chỉ tiêu mà tỉnh được giao trong đợt cao điểm này là 184.756 hồ sơ (tương ứng với số công dân). Công an các đơn vị, địa phương đã rà soát, cập nhật thông tin, tạo biến động dân cư với các trường hợp chết, mất tích, đi nước ngoài, đang chấp hành án phạt tù và được Bộ Công an giảm trừ 26.460 chỉ tiêu. Tính đến ngày 18/11, toàn tỉnh đã thu nhận được 46.767 trường hợp, đạt 39,1%.

Nhằm bảo đảm dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” chuẩn bị các điều kiện triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 và thực hiện Đề án 06, không riêng lực lượng công an mà cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng cần tích cực vào cuộc, chỉ đạo các đoàn thể cùng tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên. Ở mỗi địa phương cách thức triển khai khác nhau song có thể vận dụng một số kinh nghiệm. 

Thượng tá Ngô Văn Kiên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết: “Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, TP, cơ sở tăng cường quản lý cư trú, tổ chức rà soát cập nhật tình hình, tạo biến động dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. 

Sau khi rà soát các trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa được cấp CCCD, Công an tỉnh đã có những giải pháp với từng nhóm người”. Cụ thể, đối với các công dân có thể bố trí thời gian để đi làm ngay thì công an cấp xã sẽ hẹn lịch, sắp xếp thu nhận kịp thời. 

Đối với các công dân đồng ý cấp CCCD song chưa sắp xếp thời gian thì giữ liên hệ và hẹn lịch vào ngày gần nhất. Còn đối với công dân đi làm xa, cư trú ở địa phương khác sẽ hẹn lịch về, nếu không Công an tỉnh sẽ lập danh sách gửi Bộ Công an và công an các tỉnh, TP hỗ trợ làm thủ tục.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững
Du khách Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn du lịch bền vững

NDO - Du khách Việt Nam khẳng định rằng du lịch bền vững đóng một vai trò quan trọng trong lựa chọn mong muốn thực hiện các chuyến đi bền vững hơn trong vòng 12 tháng tới. Đây là một phần kết quả trong báo cáo Du lịch Bền vững 2024 của nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com.

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.