Theo đó, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải trực tiếp chỉ đạo đối với hoạt động của bộ phận “Một cửa” nói chung, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến nói riêng, đảm bảo đạt tỷ lệ theo yêu cầu; kịp thời kiểm tra để phát hiện và có giải pháp tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc liên quan; quan tâm đến điều kiện làm việc của công chức bộ phận “Một cửa” và điều kiện phục vụ Nhân dân; chủ động có phương án sắp xếp công chức bộ phận “Một cửa” để nhận hồ sơ ở tất cả các ngày làm việc trong tuần theo quy định.
Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải quan tâm bố trí kinh phí, cơ sở vật chất, máy móc thiết bị cho bộ phận “Một cửa” và các đơn vị thực hiện Đề án 06/CP. Trong đó, ưu tiên bố trí máy tính riêng để hỗ trợ người dân nhập dữ liệu tại bộ phận “Một cửa” cấp huyện, cấp xã; chuẩn bị các điều kiện (về con người, về thiết bị) để thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP từ ngày 01/07/2022 và toàn bộ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của bộ phận “Một cửa” cấp huyện từ ngày 01/12/2022, bộ phận “Một cửa” cấp xã từ năm 2023; Phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ (Ngân hàng, viễn thông) để lắp đặt thiết bị, hệ thống phục vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh;
Thực hiện đúng chỉ đạo về ký số 100% văn bản và xử lý, trao đổi hồ sơ điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp (trừ văn bản mật). Rà soát, kiện toàn 100% Tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã phải có thành viên là nhân viên của doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng trên địa bàn;
Quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tuyệt đối không kết thúc hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính khi chưa có kết quả thủ tục hành chính; có kết quả phải thông báo để trả công dân ngay. Trường hợp xảy ra giải quyết chậm muộn phải có văn bản xin lỗi, nêu rõ lý do. Yêu cầu chấm dứt tình trạng tiếp nhận hồ sơ tại phòng chuyên môn.
Tổ công tác Đề án 06/CP cấp huyện, cấp xã tập trung chỉ đạo đúng các nội dung, yêu cầu của Tổ công tác Đề án 06/CP tỉnh, giao khoán chỉ tiêu thực hiện các dịch vụ công cho các đơn vị, đảm bảo đạt yêu cầu của tỉnh và làm sạch dữ liệu dân cư, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Tổ công tác Đề án 06/CP cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra các xã, thị trấn về công tác triển khai, thực hiện Đề án 06/CP. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổ Công tác Đề án 06/CP tỉnh tại Công văn số 2503/TCTTKĐA ngày 02/06/2022. Trong đó, tập trung hoàn thành việc cấp mã định danh điện tử cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý trước ngày 30/07/2022.
PV