Từ 6 giờ ngày 10/12 đến 6 giờ ngày 11/12/2021, toàn tỉnh ghi nhận 196 ca mắc mới Covid-19. Cụ thể, thành phố Bắc Ninh 49 ca, huyện Quế Võ 12 ca, huyện Yên Phong 60 ca, huyện Tiên Du 31 ca, thành phố Từ Sơn 26 ca, huyện Lương Tài 10 ca, Bệnh viện Đa khoa tỉnh 4 ca và 4 ca về từ vùng dịch. Tính đến 6 giờ ngày 11/12, toàn tỉnh ghi nhận 6.370 ca mắc Covid-19.
Theo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ (gọi tắt là cơ sở ăn uống), khách hàng, nhân viên phục vụ, người bán hàng không đến cơ sở ăn uống khi đang trong giai đoạn cách ly tại nhà hoặc có các biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi xếp hàng tại lối vào, khi thanh toán; rửa tay với dung dịch sát khuẩn khi vào cơ sở ăn, uống, khi ra về và khi cần thiết; không khạc, nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.
Hạn chế nói chuyện to, bắt tay, tránh giao tiếp với người lạ nếu không cần thiết; hạn chế tiếp xúc với trang bị của nhà hàng nếu không cần thiết. Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Đồng thời, thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý, người cung cấp dịch vụ khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
Đối với đơn vị quản lý, chủ cơ sở, khuyến khích thực hiện đo thân nhiệt cho khách hàng, nhân viên phục vụ, người bán hàng khi vào cơ sở ăn uống. Yêu cầu nhân viên phục vụ, người bán hàng phải đeo khẩu trang. Cùng với đó, bố trí ngồi giãn cách tối thiểu 1 mét hoặc so le, hạn chế ngồi trực diện; khuyến khích lắp đặt vách ngăn tại các bàn ăn uống, quầy thanh toán; có đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện, xà phòng tại các khu vệ sinh và bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.
Vệ sinh, khử khuẩn bàn ăn, vách ngăn sau mỗi lượt sử dụng; đối với ghế ngồi, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, khu vệ sinh.... tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết. Có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được lau rửa vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng nếu sử dụng lại.
Ngoài ra, có hình thức khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi khi sử dụng dịch vụ, ưu tiên thanh toán nhanh đối với các khách hàng đã cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế. Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho người làm việc và khách hàng như bố trí đặt biển hướng dẫn các quy định về phòng chống dịch...
Việt Anh