Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo đảm quyền lợi người tham gia Bảo hiểm y tế

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) để phục vụ tốt người có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Những nỗ lực này góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh hướng dẫn người dân thủ tục khám chữa bệnh
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh hướng dẫn người dân thủ tục khám chữa bệnh.

Mỗi ngày, Khoa -Thận - Lọc máu- Gây mê phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Lương Tài triển khai chạy thận nhân tạo cho gần 40 bệnh nhân. Cơ bản bệnh nhân điều trị tại khoa đều có thẻ BHYT nên chi phí cho quá trình chạy thận được BHYT chi trả phần lớn. Trong điều kiện còn những khó khăn nhất định, song các y, bác sỹ của khoa luôn nêu cao trách nhiệm, niềm nở, chu đáo đón tiếp bệnh nhân cũng như triển khai các hoạt động chuyên môn để mỗi bệnh nhân yên tâm điều trị. Bà Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1948 ở thị trấn Thứa (Lương Tài) chia sẻ: “Mỗi tuần tôi phải chạy thận nhân tạo 3 lần. Trước đây, phải lên tận Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ đầu năm 2019, tôi chuyển về điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài. Tại tuyến huyện, các thủ tục về BHYT cũng nhanh gọn, đơn giản; y, bác sĩ có chuyên môn vững, trách nhiệm cao… góp phần tạo dựng niềm tin của người dân vào chính sách BHYT”.

Nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác tuyên truyền, việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT được xem là một giải pháp thiết thực. Nhiều năm qua, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai hằng loạt giải pháp để nâng cao chất lượng KCB cho người tham gia BHYT. BHXH tỉnh ký Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT với ngành Y tế; hằng quí hai ngành giao ban công tác KCB BHYT và phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT nhằm đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, tình hình tăng, giảm chi phí và đề ra phương hướng cho thời gian tới. Ngành BHXH cũng ký hợp đồng KCB BHYT đối với các cơ sở y tế đủ điều kiện. Năm 2024, BHXH tỉnh ký hợp đồng KCB BHYT với 38 cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, trong đó có 16 cơ sở tại thành phố Bắc Ninh (10 cơ sở KCB tuyến tỉnh, Trung tâm y tế thành phố Bắc Ninh, 5 cơ sở KCB ngoài công lập tuyến huyện), 22 cơ sở KCB trên địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố (7 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố và 15 cơ sở y tế ngoài công lập tuyến huyện).  

Các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT cũng được BHXH tỉnh tích cực triển khai. Điển hình như việc giám định BHYT, ngành thực hiện tốt Quy trình giám định theo Quyết định 3618 ngày 22 tháng 12 năm 2022 của BHXH Việt Nam. Các giám định viên phối hợp với cơ sở KCB để mã hóa, ánh xạ danh mục khoa phòng, giường bệnh, thuốc, nhân viên y tế, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế... Các thông tin được cập nhật, công khai minh bạch thường xuyên trên Hệ thống đã góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT qua đó chi trả kịp thời, chính xác cho bệnh nhân. Năm 2023, BHXH tỉnh thực hiện giám định cho hơn 2,6 triệu lượt người, số tiền chi khám chữa bệnh BHYT tại tỉnh là hơn 1,6 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các cơ sở y tế trong tỉnh đã triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT sử dụng căn cước công dân (CCCD) và các ứng dụng VssID, VNeID. Việc sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh gọn cho cả người bệnh và cán bộ ngành Y tế, vì thế được người dân tích cực hưởng ứng. Theo số liệu thống kê, năm 2023, tỷ lệ đăng ký khám chữa bệnh BHYT sử dụng CCCD đạt 92,08%, nhiều đơn vị đạt 100%.

Cùng với BHXH tỉnh, ngành Y tế cũng tích cực triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ BHYT. Các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc phục vụ nhu cầu KCB của người dân nói chung và người có thẻ BHYT; nhiều kỹ thuật mới được triển khai; đội ngũ y, bác sĩ không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới… Bên cạnh đó, ngành chú trọng đổi mới phong cách phục vụ, thái độ đón tiếp bệnh nhân…

Đến hết năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 95,5%. Để từng bước hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân thì bên cạnh triển khai tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đối với người tham gia BHYT; tăng cường tuyên truyền chính sách, vận động người dân tham gia BHYT; đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực BHYT… thì nâng cao chất lượng KCB BHYT cũng là giải pháp tích cực để người dân tin tưởng, tham gia BHYT, vì thế cần tiếp tục được triển khai trong thời gian tới.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.