Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều

Thời gian qua, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên đại bàn tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo chính quyền cơ sở phối hợp với ngành Nông nghiệp kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đê điều mới phát sinh.

Công trình vi phạm hành lang đê ở phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh phải tháo rỡ.
Công trình vi phạm hành lang đê ở phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh phải tháo rỡ

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 trường hợp vi phạm mới về đê điều, tập trung trên địa bàn các huyện: Yên Phong (15 trường hợp); Tiên Du (13 trường hợp); thị xã Quế Võ (01 trường hợp) và thị xã Thuận Thành (01 trường hợp).

Các vi phạm chủ yếu liên quan đến xây dựng nhà cấp 4, nhà tạm, công trình phụ, làm tường rào, để vật tư, chất thải, tập kết vật liệu xây dựng trên thân đê, mái đê hữu Cầu, hữu Cà Lồ, đê bối Cảnh Hưng, đê tả và hữu Đuống.

Các địa phương đã chỉ đạo chính quyền các xã có hệ thống đê đi qua đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Đê điều cho nhân dân; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đê điều, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm mới phát sinh; vận động các hộ vi phạm tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm.

Việc xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do sự phối hợp giữa ngành Nông nghiệp với UBND cấp huyện, cấp xã trong thực hiện trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm; nhiều nơi chính quyền địa phương còn ngại va chạm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến các vi phạm chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở, yêu cầu tự giáo dỡ. Ý thức chấp hành pháp luật về đê điều và phòng, chống lụt bão của một bộ phận dân cư còn hạn chế…

Tính đến hết tháng 7, các huyện, thị xã đã xử lý dứt điểm 8 trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều; yêu cầu các bến, bãi tập kết cát, sỏi lòng sông dừng hoạt động trong mùa mưa bão; tiến hành rà soát các trọng điểm về đê điều để triển khai các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện ứng trực, tuần tra canh gác đê theo các cấp độ báo động.

Đồng thời, các huyện, thị xã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ có các công trình vi phạm Luật Đê điều tự tháo dỡ và kiên quyết cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình vi phạm, qua đó, góp phần bảo vệ an toàn cho hệ thống đê điều cũng như tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bị xử phạt 7,5 triệu đồng
Đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị Phạm Thị Lương, sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Cháy biệt thự đôi vợ chồng tử vong
Cháy biệt thự đôi vợ chồng tử vong

Ngày 26/6, Công tin TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy xảy ra vào rạng sáng cùng ngày tại phường Tân Long, TP. Thái Nguyên, khiến 2 người tử vong.

Traveloka là ứng dụng du lịch được ưa chuộng nhất Việt Nam
Traveloka là ứng dụng du lịch được ưa chuộng nhất Việt Nam

Traveloka nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á đã đứng vị trí số một trong TOP 5 các ứng dụng du lịch (app booking) được ưa chuộng nhất, theo báo cáo “Xu hướng du lịch của người Việt năm 2024” của Kompa - một trong những công ty hàng đầu về Trí tuệ Doanh nghiệp Dữ liệu (DATA intelligence) và Ứng dụng Dữ liệu Lớn & Trí tuệ Nhân tạo (Big Data & AI Applications).

Quảng Trị: Phát động đợt cao điểm phòng, chống ma túy trong toàn dân năm 2024
Quảng Trị: Phát động đợt cao điểm phòng, chống ma túy trong toàn dân năm 2024

Từ đầu năm đến nay, các đơn vị, lực lượng trên địa bàn xã Tân Thành đã phối hợp, đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm ma túy trên địa bàn.

WEF và các tập đoàn thành viên đánh giá cao triển vọng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam
WEF và các tập đoàn thành viên đánh giá cao triển vọng, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam

Giáo sư Schwab, nhà sáng lập WEF bày tỏ ấn tượng trước những thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên khai mạc toàn thể và sự chân thành, cởi mở của Thủ tướng trong trao đổi với các CEO hàng đầu của WEF.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng
Giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước làm giảm thu ngân sách khoảng 867 tỷ đồng/tháng

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các bộ ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/1/2025.