Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sau kỳ nghỉ Tết

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Văn bản hỏa tốc số 98/UBND-KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Các trường hợp ra khỏi tỉnh Bắc Ninh khi quay lại phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. (Ảnh: bacninh.gov.vn)
Các trường hợp ra khỏi tỉnh Bắc Ninh khi quay lại phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế. (Ảnh: bacninh.gov.vn)

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh; với yêu cầu kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, nhanh chóng khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Đối với người từ tỉnh ngoài vào Bắc Ninh, tỉnh bố trí cơ sở cách ly tập trung theo hình thức tự trả phí đối với tất cả người đến Bắc Ninh từ toàn tỉnh Hải Dương và các ổ dịch tại các tỉnh, thành phố khác trong cả nước (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội), trừ các trường hợp thực hiện công vụ và được sự đồng ý của Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh. Riêng các phương tiện vận tải hàng hóa đến Bắc Ninh từ các địa phương trên chỉ cho phép mỗi xe có 1 lái xe được vào Bắc Ninh khi có đầy đủ giấy tờ về thân nhân, hàng hóa, khai báo y tế.

Đối với người từ Bắc Ninh đi địa phương khác, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tạm thời không đi tham quan, du lịch, việc riêng ra tỉnh ngoài kể từ ngày 17/2/2021 (mùng 6 Tết); trừ trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị mình. Các trường hợp ra khỏi tỉnh Bắc Ninh khi quay lại phải thực hiện khai báo y tế; những trường hợp đi, về từ vùng dịch thuộc các ổ dịch (là những khu vực có quyết định phong tỏa hoặc giãn cách xã hội) phải thực hiện cách ly tập trung.

Đối với việc quản lý lao động, tổ chức sản xuất sau Tết Nguyên đán, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức cho người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết thực hiện khai báo y tế và cung cấp cho cơ quan y tế địa phương thông tin lịch sử đi lại, tiếp xúc trong thời gian 14 ngày kể từ ngày đến Bắc Ninh. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, lập danh sách người lao động từ các vùng dịch trở về làm việc sau kỳ nghỉ Tết tại các doanh nghiệp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 16 giờ ngày 17/2/2021.

Người đứng đầu các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện công tác kiểm soát người lao động quay trở lại làm việc thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và việc tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch của đơn vị mình. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh thành lập các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của các doanh nghiệp. Chỉ đạo các đơn vị đã hoàn thành và đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch mới được phép hoạt động.

Tạm dừng tiếp nhận các công nhân từ tỉnh Hải Dương, chỉ tiếp nhận công nhân khi có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần bằng phương pháp PCR. Đối với công nhân khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết ở các địa phương đang có ca dương tính ngoài cộng đồng (giao Sở Y tế công bố chi tiết các huyện, xã, khu dân cư và khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện) phải thực hiện khai báo y tế và có Giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 03 ngày mới được làm việc, sau ngày làm việc 3 - 5 ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 2. Những công nhân ở các địa phương trên khi có đủ điều kiện trở lại làm việc, yêu cầu không trở lại vùng dịch cho đến khi địa phương kiểm soát được dịch.

Yêu cầu các doanh nghiệp bố trí phương tiện đưa, đón công nhân trở lại làm việc; đồng thời phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải.

Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong cộng đồng, ưu tiên các trường hợp các thành viên trong gia đình có công dân từ các địa phương có dịch bệnh về tỉnh ăn Tết, đặc biệt là tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và thành phố Hà Nội; chuyên gia, người nước ngoài đang làm việc, sinh sống trên địa bàn tỉnh, xét nghiệm trước đối với các chuyên gia của các nước dịch bệnh đang bùng phát; y, bác sĩ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế; các cán bộ y tế, chiến sĩ Công an, Quân đội và những người đang làm việc tại các Chốt kiểm soát của tỉnh; lái xe liên tỉnh từ Bắc Ninh đi các địa phương có dịch; công nhân và người lao động trong các doanh nghiệp tại các quận, huyện, thị xã, thành phố đang có ổ dịch; khuyến khích các doanh nghiệp chủ động và mọi công dân xét nghiệm tại các cơ sở xét nghiệm của tỉnh và tự trả phí xét nghiệm.

Đối với việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, Sở Y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các địa điểm có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở danh sách người lao dộng từ các vùng dịch trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết tại các doanh nghiệp của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh, Sở Y tế chịu trách nhiệm thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm cho công nhân, lao động từ các vùng dịch trở lại làm việc, hoàn thành trước ngày 20/2/2021.

Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong các cơ sở y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Quân y 110, tổ chức thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm ngẫu nhiên từ 3 - 5% trên tổng số mẫu đã xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (bắt đầu từ ngày 15/2 đến hết 15/3/2021)….

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.