Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Ninh: Xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân che giấu các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh ưu tiên giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc, những lĩnh vực còn hạn chế trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ở địa phương. Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm pháp luật về trẻ em; các cơ quan, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc che giấu các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Sáng 22/5, tại Trung tâm Văn hóa thị xã Quế Võ, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Các đồng chí lãnh đạo trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Các đồng chí lãnh đạo trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Dự Lễ phát động có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh, thị xã Quế Võ, đại diện một số doanh nghiệp cùng gần 400 trẻ em đại diện cho hơn 360 nghìn trẻ em trên toàn tỉnh.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm, chăm lo đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và đạt được những kết quả tích cực. Trẻ em trong tỉnh được thụ hưởng nhiều chính sách ưu đãi về giáo dục, y tế, an sinh xã hội.

Tính đến hết năm 2023, Bắc Ninh có khoảng 360 nghìn trẻ em; toàn tỉnh có 59/126 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em (theo tiêu chí mới); 98% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; 100% trẻ em được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; 100% trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo được phẫu thuật miễn phí...

Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về triển khai thực hiện Chỉ thị số 28 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trong đó, tập trung ưu tiên nguồn lực để bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em.

Đồng thời, vận động xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”, mỗi xã có một công trình dành cho trẻ em được xây dựng hoặc nâng cấp; mỗi đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có một hành động thiết thực vì trẻ em.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đề nghị các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch 125 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 28 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (thứ 5 từ trái qua) cùng các đồng chí lãnh đạo trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (thứ 5 từ trái qua) cùng các đồng chí lãnh đạo trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em cho cha mẹ, cán bộ giáo viên, người chăm sóc và bản thân trẻ em; thường xuyên tập huấn, phổ biến kiến thức về kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ và xử lý các hình thức xâm hại trẻ em.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ trẻ em, trợ giúp, hỗ trợ kịp thời trẻ em thuộc diện hộ nghèo, đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội; huy động các nguồn lực đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ cho các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em trên địa bàn dân cư. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, tự bảo vệ cho học sinh; xây dựng quy trình cung cấp dịch vụ hỗ trợ để phòng, chống bạo lực học đường, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Chú trọng tổ chức các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Chủ động phát hiện, trợ giúp học sinh có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực ngoài trường học. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, ngăn chặn các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số, mạng xã hội đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Bên cạnh đó, ưu tiên giải quyết những vấn đề tồn tại, bức xúc, những lĩnh vực còn hạn chế trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ở địa phương. Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm pháp luật về trẻ em; các cơ quan, tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc che giấu các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Tăng cường sự quan tâm, chăm lo của gia đình và toàn xã hội với trẻ em; tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, nhằm tạo dựng môi trường sống an toàn, được thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp nhận tài trợ của các doanh nghiệp với tổng số tiền 334 triệu đồng. Ban Tổ chức trao tặng 10 chiếc xe đạp và 50 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thị xã Quế Võ.

Cũng trong sáng nay, diễn ra loạt các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 gồm: Thực hành trải nghiệm thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn; cách sơ cứu và kỹ năng an toàn khi xảy ra các trường hợp bị đuối nước và các tai nạn khác; hoạt động trải nghiệm các kỹ năng tự nổi trên mặt nước…

Bá Đoàn

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Hội thảo “Công bố Báo cáo hự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”
Hội thảo “Công bố Báo cáo hự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”

Ngày 26/6, tại Khách sạn Sheraton Hải Phòng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Úc tổ chức Hội thảo “Công bố Báo cáo dự báo kỹ năng ngành Cảng tại Việt Nam, giai đoạn 2024 – 2028”. 

Thông cáo Báo chí số 27, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 27, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Tư, ngày 26/6/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai mươi lăm của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hải Phòng
Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hải Phòng

Sau 1/2 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 17 (chuyên đề) HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Việt Nam
Trung Quốc ủng hộ doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc ủng hộ Việt Nam đẩy nhanh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng Trung Quốc và các nước xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất ổn định, bền vững tại khu vực và trên thế giới. 

Vĩnh Phúc: Vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023
Vĩnh Phúc: Vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023

Kết quả thu hút vốn đầu tư FDI 6 tháng đầu năm của tỉnh Vĩnh Phúc ước đạt 435,8 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, vượt gần 9% kế hoạch năm (mục tiêu năm 2024 thu hút 400 triệu USD).

Chứng khoán khối ngoại ngày 26/6: Bất ngờ gom mạnh cổ phiếu TCB, vẫn bán ròng hơn 550 tỷ đồng
Chứng khoán khối ngoại ngày 26/6: Bất ngờ gom mạnh cổ phiếu TCB, vẫn bán ròng hơn 550 tỷ đồng

Thị trường sụt giảm sau phiên lao dốc ngày 24/6, khối ngoại giao dịch có phần sôi động hơn và tiếp tục bán ròng hơn 550 tỷ đồng, với tâm điểm là cổ phiếu FPT và chứng chỉ quỹ FUEVFVND.