Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa B “tự ý thu tiền”

Bài 1: Những khoản đóng góp đầu năm tại Trường THPT Ứng Hòa B: Phụ huynh học sinh… “kêu cứu”

THCL Ngày 30/9/2016, Báo điện tử Thương hiệu & Công luận có bài viết “Những khoản đóng góp đầu năm tại Trường THPT Ứng Hòa B: Phụ huynh học sinh “kêu cứu”.

Làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trao đổi với PV, Bà Đào Hải Yến, Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính cho biết:

Căn cứ vào Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND của UBND Thành phố và Công văn số 3026/SGD&ĐT-KHTC ban hành ngày 10/8/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đối với các khoản thu như ghế ngồi 75.000đồng, thẻ học sinh20.000đồng, vở học 195.000đồng, giấy kiểm tra 30.000đồng là các khoản nhà trường không được phép thu của học sinh.

Đối với khoản thu như bảo hiểm thân thể 130.000đồng, sổ liên lạc điện tử 135.000đồng là khoản thu không bắt buộc, học sinh không có nhu cầu không phải đóng góp khoản trên.

Khoản thu quỹ đoàn viên thanh niên, theo quy định là18.000đồng/học sinh/năm, nhưng nhà trường thu 60.000đồng/học sinh/năm là không đúng quy định.

Còn với khoản đi thăm quan 230.000đồng, nhà trường phải lên kế hoạch chi tiết và thông báo đến từng học sinh, khi đó học sinh nào có nhu cầu đăng ký thì mới nộp tiền, việc nhà trường thu luôn tất cả các học sinh ngay từ đầu năm với hình thức bắt buộc như vậy là không khách quan.

Căn cứ theo Thông tư 26/2009/TT-BGD&ĐT ban hành ngày 30/9/2009 và điều 12 - Quyết định 51/2013/QĐ-UBND, học sinh khi đến trường không bắt buộc phải mặc đồng phục, tuy nhiên nhà trường ép học sinh nộp 700.000đồng ngay từ đầu năm, thậm chí cháu nào không mặc đồng phục vào những ngày thời tiết rét đậm, bảo vệ nhà trường đã thu lại áo khoác và không trả cho các cháu là hoàn toàn trái với quy định.

Với khoản thu quỹ trường 400.000đồng, sửa chữa nhà xe 150.000đồng, trong trường hợp trường muốn thu các khoản này phải thực hiện theo đúng quy trình 4 bước: Bước 1 thống nhất ở cấp ủy ban giám hiệu, hội đồng nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh; bước 2 lập kế hoạch dự trù kinh phí chi tiết và công khai niêm yết để xin ý kiến đóng góp; bước 3 xin ý kiến của cấp quản lý và được đồng ý bằng văn bản; bước 4 niêm yết công khai và báo cáo quyết toán thu chi, nếu có thu cũng không được thu đồng loạt cho tất cả các học sinh. Trường chưa thực hiện đủ quy trình và chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, vì vậy nhà trường cũng chưa được phép thu các khoản trên.

Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cấm các trường tổ chức và thi tuyển lớp chọn; hàng năm Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng ban hành công văn và nghiêm cấm các trường tổ chức thi tuyển, kiểm tra khảo sát để xếp học sinh vào lớp chọn. Nhưng năm học này, ông Sáng vẫn “phớt lờ” tự ý mở ngầm 4 “lớp chọn”. Theo phản ánh của phụ huynh, các lớp chọn này không chỉ xếp các cháu điểm cao vào cùng một lớp, thậm chí có cháu chỉ đạt 30 điểm mà vẫn được vào vì phụ huynh đã “lót tay”, về việc này nhà trường đã làm trái với quy định đã đề ra.

Thêm nữa, có rất nhiều phụ huynh học sinh phản ảnh về việc dạy thêm, học thêm của nhà trường trong mấy năm gần đây có nhiều bất cập(PV sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này và thể hiện trong mộtbài viết khác).

Trở lại việc ứng xử của ông Phạm Văn Sáng - Hiệu trưởng, không những ông Sáng không tiếpmà còn đuổi PV ra khỏi trường; ông Sáng còntiếp tục có những lời lẽ xúc phạm đến PV. Với tư cách là một Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng một trường THPT lại có những phát ngôn như vậy? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thanh Bình

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.