Là một Đảng viên thuộc Chi bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Bắc Thanh Hoá, tôi luôn kiên định đi theo con đường chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyệt đối trung thành với đường lối của Đảng, Tổ quốc, nhân dân và chế độ Xã hội chủ nghĩa. Xác định mục tiêu lý tưởng chiến đấu, không bị tác động bởi sự chống phá các thế lực thù địch, sẵn sàng đấu tranh phản bác lại mọi luận điểm, suy diễn sai trái đối lập với nền tảng tư tưởng của Đảng, sẵn sàng sống, chiến đấu, hy sinh và bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

Tất cả điều này được thể hiện quan điểm của bản thân tôi:

Thứ nhất, bảo vệ nền tảng tư tưởng là bảo vệ linh hồn, cốt cách của Đảng

Ngay từ những ngày đầu thành lập Đảng ta đã xác định chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng là nòng cốt là cái gốc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Mác – Lênin”.

Thực tiễn qua quá trình lãnh đạo hơn 94 năm đã chứng minh, nhờ có tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng đã được đông đảo cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng thuận, kiên định thực hiện. Nhờ có tư tưởng Hồ Chí Minh dẫn đường mà cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, đặc biệt qua hai cuộc chiến tranh kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Giành độc lập cho dân tộc và là hình tượng mà các nước học tập. Ngoài ra cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt được nhiều thành tựu to lớn, từ diệt giặc đói, giặc dốt đến những thành tựu vinh quang trong thời kỳ đổi mới.

Những quan điểm lý luận này trở thành cốt lõi, nền tảng dựa trên đó những chủ trương, đường lối, chính sách, quyết nghị…. của Đảng được hình thành ra đời phục vụ cho sự phát triển đời sống của nhân, sự lớn mạnh của dân tộc và là cơ sở lý luận thực, phương pháp khoa học, biện chứng, nhân sinh quan cho nền tảng lý luận của mỗi đảng viên nói riêng, quần chúng nhân dân và Đảng cộng sản nói chung.

Chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, đồng thời cũng là nền tảng tưởng chỉ đạo cho mọi hoạt động trong công tác quân sự, quốc phòng, an ninh, xây dựng phát triển kinh tế xã hội. Do đó, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng  được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng yếu hiện nay, phải thể hiện rõ vai trò là một trong những lực lượng tiên phong, đi đầu trong trận chiến không tiếng súng này, phải phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, “phi chính trị hóa”.

Bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng thì tự nó đã có đủ sức mạnh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch để giữ vững niềm tin, củng cố đức tin, thúc đẩy hành động sáng tạo vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đấu tranh có hiệu quả để vạch trần và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là thái độ và hành động tích cực, chủ động để khẳng định giá trị, sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thiết thực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Theo phương châm của Hồ Chí Minh, xây đi liền với chống. Bác Hồ đã từng nói: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”. Muốn bảo vệ được nền tảng tư tưởng của Đảng thì chúng ta phải tuyệt đối trung thành, hiểu và vận dụng đúng học thuyết, chủ nghĩa, đòi hỏi mỗi cán bộ Đảng viên phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị không cho phép bất cứ dao động nào trong mọi hoàn cảnh, cần có đạo đức trong sáng của mỗi người cán bộ Đảng viên.

Từ nhận thức phải dẫn đến hành động, từ giác ngộ lý luận phải dẫn đến thực hành lý luận, lý luận gắn liền với thực tiễn. Cùng với sức mạnh của khoa học, chính kết quả của hành động cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, quyết tâm xây dựng đất nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, một nước phát triển, có thu nhập cao vào giữa thế kỷ này, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, làm cho Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, cả nước đồng lòng, nhân dân tin tưởng, gắn bó mật thiết với Đảng, góp phần tạo dựng  nên những thành tựu to lớn, chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phồn vinh, nhân dân hạnh phúc, uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Chưa bao giờ có được vị thế, uy tín như bây giờ” là dẫn chứng thực tiễn có sức thuyết phục lớn nhất, bền vững nhất về bản chất khoa học - cách mạng - nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Với vị trí, vai trò đặc biệt nêu trên, nền tảng tư tưởng luôn là đối tượng và mục tiêu phá hoại của những kẻ thù địch phản động. Chúng thường tìm mọi cách vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhằm khiến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hoang mang, lệch hướng. Việc giữ gìn nền tảng tư tưởng được thực hiện từ rất lâu và ngày càng trở thành công việc quan trọng, thường xuyên và liên tục trong công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ chính trị về vấn đề “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Nghị quyết chỉ ra rõ một số vấn đề quan trọng như sau: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ chế độ, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc cải cách, xây dựng, đổi mới đất nước và hợp tác quốc tế; bảo vệ an ninh quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Đó là nội dung quan trọng và cốt lõi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Đảng; là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó các cơ quan báo chí truyền thông các cấp là chủ đạo; là việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp; của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Hơn 94 năm qua, Đảng cộng sản Việt Nam luôn kiên trì với nền tảng tư tưởng của Đảng mà nòng cốt là chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Sự kiên trì ấy chính là bài học cực kỳ quý báu cho mỗi chúng ta khi chúng ta sinh sống, học tập, công tác dưới ngọn cờ xã hội chủ nghĩa khi tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhiệm vụ này tuy còn nhiều khó khăn và gian khổ khi các thế lực chống phá luôn luôn tìm cách để bôi nhọ, xuyên tạc, phủ nhận, mong muốn lật đổ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhưng với niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng bản thân tôi luôn luôn giữ vững lập trường quan điểm chính trị vững vàng, luôn tin tưởng sâu sắc rằng Đảng sẽ dẫn lối con đường cách mạng xây dựng thành công Chủ nghĩa Xã hội tại Việt Nam và xây dựng tổ Quốc ngày càng vững mạnh, giàu đẹp.

Thứ hai là cần làm gì và làm như thế nào để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác có hiệu quả các luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch

Thực trạng tình hình thế giới diễn ra ngày càng phức tạp, biến động đại chính trị ngày càng gay gắt, chủ nghĩa cực đoan trỗi dậy tại nhiều nước trên thế giới các thế lực thù địch luôn luôn tìm mọi cách, mọi âm mưu, mọi thủ đoạn để chống phá Đảng, đòi hỏi chúng ta phải nhận thức rõ bộ mặt thật, những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù. Để làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thì một trong những giải pháp và việc làm quan trọng đầu tiên cần thực hiện chính là:

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nâng cao trình độ giác ngộ cách mạng, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tại mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; tại mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu và với mỗi cán bộ, đảng viên, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải được quán triệt thường xuyên, trở thành công việc tự giác, chủ động, kịp thời, nhằm ngăn chặn và làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội và truyền thông đại chúng, tránh những thông tin sai lệch, xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong thực thi nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ và đấu tranh, một mặt phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về internet, truyền thông, báo chí và mạng xã hội gắn liền với việc bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý các hoạt động trên không gian mạng để làm căn cứ cảnh báo, răn đe và xử lý các trường hợp vi phạm.

Phát huy sức mạnh của các tổ chức, đảng viên, đoàn viên, cán bộ, đảm bảo tính đoàn kết, sự thống nhất trong Đảng. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, chức trách được giao, tự giác nêu gương tốt nói đi đôi với làm để khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Đây là giải pháp căn cơ trong phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, là tiền đề quan trọng để xây dựng cơ quan, đơn vị “mẫu mực, tiêu biểu”; đồng thời, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh để ngăn ngừa sự xâm nhập những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch vào đơn vị. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng; tập trung vào giáo dục “đạo đức người cán bộ, đảng viên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Như vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thuộc nội hàm của bảo vệ Tổ quốc, trong đó trước hết là bảo vệ Cương lĩnh, bảo vệ đường lối, bảo vệ công cuộc đổi mới, bảo vệ Nhân dân. Trong thời đại 4.0, công nghệ ngày càng phát triển, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng cần thiết hơn bao giờ hết. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước, của toàn Đảng, tôi tin tưởng rằng nhân dân ta sẽ thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, bảo vệ vững chắc chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới, tạo điều kiện, tiền đề vững chắc để thực hiện khát vọng xây dựng một nước Việt Nam đổi mới, phát triển, phồn vinh và hạnh phúc.

Thứ ba là trong những năm qua Chi bộ Vietcombank Chi nhánh Bắc Thanh Hoá luôn xác định công tác xây dựng Đảng và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là hết sức quan trọng, là cơ sở, nền móng cho mọi hoạt động của Chi nhánh.

Trong năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi bộ VCB Bắc Thanh Hoá luôn xác định công tác xây dựng Đảng về bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là hết sức quan trọng, là cơ sở, nền móng cho mọi hoạt động của Chi nhánh.

Chi bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bắc Thanh Hoá đã phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, kịp thời các nghị quyết của BCT tới các Đảng viên trong Chi bộ như:

Nghị quyết số 26 - NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2023 và tầm nhìn đến năm 2045.

Quy định số 114 – QĐ/TW ngày 11/7/2023 về việc kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ.

Chỉ thị số 05- CT/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng uỷ khối ngày 21/6/2023 về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, phát huy hiệu quả nguồn lực của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tuyên truyền Kết luận số 54 – KL/TW ngày 9/5/2023 của Ban bí thư về việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 99- QĐ/TW ngày 03/10/2017 của ban bí thư về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Thực hiện Kế hoạch số 119-KH/ĐUK ngày 05/03/2024 của Đảng uỷ khối về chuyên đề 2024: “Học tâp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá, con người Việt Nam và văn hoá doanh nghiệp”.  

Tóm lại, để tiếp tục kiên định, phát triển và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên cần không ngừng tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị; nâng cao kiến thức lý luận chính trị để nhận biết, đấu tranh, ngăn chặn, đầy lùi những âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Song cũng vận dụng sáng tạo, không ngừng bổ sung, phát triển những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh trong điều kiện công tác hiện nay.

(Bài viết tham dự thi Giải Búa Liềm Vàng lần thứ IX năm 2024) 

 Chu Đình Huy