Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bãi rác phường Ngọc Xuyên (Đồ Sơn, Hải Phòng): Có xả trực tiếp nước rỉ rác ra môi trường?

Theo đơn thư phản ảnh của bà Nguyễn Thị Minh Phương, cổ đông

THCL Theo đơn thư phản ảnh của bà Nguyễn Thị Minh Phương, cổ đông của Công ty CP Công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng (Công ty CP CTCC&DVDL HP) thì vào ngày 10/8 và rạng sáng ngày 11/8, bà có nhận được tin báo của người dân về việc DN này đã có hành vi xả trực tiếp nước rỉ rác chưa qua xử lý ra sông Lạch Họng (Đồ Sơn, Hải Phòng). Bà Phương đã liên hệ với lãnh đạo công ty và nhiều cơ quan chức năng, nhưng đều bị “phớt lờ”?

Thực hư việc xả nước rỉ rác

Ngay sau khi nhận được phản ánh của bà Phương, nhóm PV đã có mặt tại bãi rác phường Ngọc Xuyên (Đồ Sơn, Hải Phòng). Mục sở thị, chúng tôi chứng kiến bãi rác chất cao như núi bốc mùi nồng nặc, ruồi nhặng bu bám. Tại đây, bãi rác có 2 bể chứa nước rỉ rác đã được cạn một phần, 2 bình khuấy dùng để xử lý nước rỉ rác và 2 hồ lắng có thả bèo tây.

Tại điểm xả nước rỉ rác từ bình khuấy ra hồ lắng số 1 (tạm gọi là cống A) có bọt tung trắng xóa, tại điểm thoát nước từ hồ lắng số 1, hồ lắng số 2 có nhiều bọt trắng và váng bẩn đen kịt và lắp cống từ hồ lắng 2 ra sông Lạch Họng vẫn được mở.

Qua xác minh được biết, sau khi nhận được phản ánh, cán bộ Công an phường Ngọc Xuyên và Phòng TN&MT quận Đồ sơn đã có mặt tại bãi rác. Tuy nhiên, điều lạ là chỉ có đại diện bên cơ quan côn an tiến hành lập biên bản - ghi nhận hiện trạng về việc bơm nước rỉ rác chưa xử lý trực tiếp ra cống A. Trong khi đó, ông T (xin được giấu tên), cán bộ Phòng TN&MT quận Đồ sơn lại không thực hiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình đó là tham gia lập biên bản, mà bỏ về (?!).

Nhằm xác minh - làm rõ nội dung đơn thư phản ánh của bà Phương, PV đã liên hệ với lãnh đạo Công ty CP CTCC & DVDL HP về vụ việc, nhưng do không bố trí được lịch nên họ hứa sẽ trả lời bằng văn bản.

Tại Hải Phòng, hầu hết các bãi rác đều áp dụng theo quy trình phân loại rác sau khi thu gom, sau đó dùng xe ủi san gạt bằng phẳng, đầm lèn chặt, rắc vôi bột để khử mùi và kích thích sự phân hủy rác; trên cùng phủ lên một lớp đất đỏ dày 10 – 20 cm. Quy trình này được lặp lại hằng ngày - đó chính là lý do bãi rác ngày càng cao như núi. Phương pháp xử lý rác này đã bộc lộ những bất cập và gây ô nhiễm môi trường. Bởi tại các bãi rác, khí mê tan và nước rỉ rác chưa có cách xử lý triệt để, khá nhiều chất ô nhiễm như amoni, coliform… luôn bị vượt ngưỡng cho phép. Điều đó cho thấy việc xử lý nước thải này đã không còn hợp lý, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Cần sớm làm rõ hành vi trong đơn tố cáo

Ngày 11/8, nhóm PV lại nhận được đơn thư của bà Minh Phương, cổ đông của Công ty CP CTCC&DVDL Hải phòng, phản ánh về việc nước rỉ rác đang được xả trực tiếp ra sông Lạch Họng rồi đổ ra biển.

Theo ông Đinh Văn Nam, Bí thư Chi bộ Xí nghiệp Môi trường, cổ đông công ty (trước đây là Giám đốc Xí nghiệp Môi trường, thuộc Công ty CP CTCC&DVDL HP) thì: “Theo quy trình, bãi rác sau khi được chôn lấp sẽ có một lượng nước rỉ rác lớn được chứa tại 2 bể chứa. Theo thông lệ thì mỗi tuần nước rỉ rác sẽ được xử lý 2 lần.

Trong quá trình xử lý nước rỉ, rác sẽ được bơm vào 2 bình chứa dung tích khoảng 20 m3/bình và sử dụng một số chất như phèn chua, vôi bột, axit sunfuric... Mỗi lần xử lý, mất khoảng 2 giờ, sau đó nước rỉ rác đã qua xử lý sẽ được bơm ra hồ lắng số 1 để xử lý sinh học một thời gian rồi mới chảy ra hồ điều hòa số 2, khi đạt tiêu chuẩn cho phép, sẽ được phép xả ra sông Lạch Họng. Tuy nhiên, đêm qua tôi không hề thấy nước rỉ rác được xử lý theo quy trình và lắp cống thoát nước ra sông Lạch Họng được mở thay vì đóng để nước rỉ rác tiếp tục được xử lý sinh học tại hồ điều hòa số 1 và số 2”…

Cũng theo phản ánh của Bà Phương thì trong đêm 10/8 và sáng ngày 11/8, lãnh đạo công ty, mặc dù nhận được phản ánh của bà Phương nhưng vẫn “phớt lờ” để cho vận hành máy bơm, bơm nước rỉ rác qua bình và xả trực tiếp ra hồ điều hòa mà không qua xử lý? Ý thức về việc sẽ gây hậu quả không tốt đối với môi trường, bà Phương đã phản ánh với công an khu vực, UBND quận Đồ Sơn, Cảnh sát môi trường thành phố. Sự việc đã được Công an phường Ngọc xuyên lập biên bản ngay tối 10/8 và được Đội 2 - Cảnh sát môi trường thành phố thụ lý hồ sơ.

Làm việc với ông Hoàng Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND quận Đồ Sơn được biết, việc xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Ngọc Xuyên hiện nay đã không đáp ứng yêu cầu, thậm trí có nguy cơ dẫn đến ô nhiễm môi trường. Cách đây 02 năm, cử tri quận Đồ sơn đã phản ánh về việc nước rỉ rác rò rỉ ra môi trường. Thời điểm đó, UBND quận đã báo cáo UBND Thành phố và bãi rác đã được khắc phục tạm thời, nhưng không tránh khỏi sự quá tải.

Nếu nội dung đơn thư phản ánh trên là đúng thì nguy hại về môi trường là không hề nhỏ. Và những chỉ số PH, amoni… của nước rỉ rác được “đổ” ra môi trường là bao nhiêu?...

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và nếu có sự sai phạm của các tổ chức, cá nhân thì cần phải xử lý nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng.

Chú thích ảnh: Một số hình ảnh được ghi nhận tại bãi rác phường Ngọc Xuyên (Đồ sơn)

Nhóm PV

Tin mới

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.

Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản
Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố và đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường quản lý, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác hải sản; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không cho tàu cá chưa đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản được xuất bến, hoạt động khai thác hải sản trên biển; chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng
Yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.

Buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm, 01 công ty bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
Buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm, 01 công ty bị xử phạt hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã xử phạt 01 công ty về hành vi buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững
Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa xuất sắc nhận 4 giải Bạch kim cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay

Ngày 3/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ký văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải rà soát, kiểm tra giá vé máy bay, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay, góp phần bình ổn giá, đảm bảo hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.