Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo cáo kinh tế Mỹ quý 3: Lợi thế cho bà Hillary Clinton?

Mức tăng trưởng cao trong quý 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự đoán và là minh chứn

THCL - Mức tăng trưởng cao trong quý 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự đoán và là minh chứng cho sự hiệu quả của các chính sách điều hành kinh tế của tổng thống Barack Obama. Điều này có lợi cho bà Hillary Clinton vốn được xem là người sẽ kế tục các chính sách kinh tế của ông Obama nếu trở thành tổng thống kế tiếp.

Ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu vào ngày 8.11 tới đây, cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016 đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Các thông tin có thể xoay chuyển cục diện liên tục xuất hiện, chỉ ngay khi ứng cử viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton gặp bất lợi nghiêm trọng sau khi Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tái khởi động việc điều tra vụ bê bối email của vị cựu ngoại trưởng khi còn đương chức, thì một tin tức có lợi cho bà Hillary lại đến. Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố báo cáo kinh tế quý 3 năm nay, và mức tăng trưởng cao hơn dự kiến của kinh tế Mỹ thời điểm hiện tại đang được xem như một lợi thế đáng kể cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Vào ngày 28.10, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố báo cáo kinh tế quý 3 năm nay, trong đó cho biết nền kinh tế Mỹ đã đạt mức tăng trưởng lên tới 2,9%, cao hơn mức dự kiến là 2,6% nhờ mức tăng ấn tượng của xuất khẩu và đầu tư. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng quý cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây của kinh tế Mỹ. Nó được xem như một tín hiệu tốt cho sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế số một thế giới sau 2 quý đầu năm có mức tăng trưởng khá khiêm tốn (lần lượt là 0,5% và 1,4%); và đương nhiên nó cũng đang có tác động mạnh mẽ tới cuộc chạy đua đến chiếc ghế tổng thống Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 3 của kinh tế Mỹ đang được xem là một lợi thế quan trọng cho ứng cử viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, trong khi là một diễn biến không mong đợi với ứng viên đảng Cộng Hòa là ông Donald Trump. Lý do khá đơn giản, mức tăng trưởng cao trong quý 3 cho thấy nền kinh tế Mỹ đang hồi phục nhanh hơn dự đoán và là minh chứng cho sự hiệu quả của các chính sách điều hành kinh tế của tổng thống Barack Obama. Và bà Hillary Clinton, vốn vẫn được xem là người sẽ kế tục các chính sách kinh tế này của ông Obama nếu trở thành tổng thống vì thế đang có thêm uy tín đáng kể cho chương trình kinh tế của mình đối với cử tri Mỹ. Nhất là khi thông tin này được công bố chỉ chưa đầy 2 tuần trước thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu thì nó rõ ràng là một lợi thế rất lớn cho bà Hillary.

Nhà kinh tế cao cấp Brian Schaitkin của Conference Board cho biết: “Báo cáo kinh tế quý 3 có thể sẽ làm thay đổi nhận thức và quan điểm của cử tri Mỹ đối với chương trình kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống theo hướng có lợi cho đảng Dân chủ”. Và quả thực, bộ máy tranh cử của bà Hillary Clinton ngay lập tức tận dụng thông tin này khi tuyên bố báo cáo kinh tế quý 3 là một bước tiến lớn kể từ thời điểm tổng thống Obama nhậm chức vào năm 2009 trong bối cảnh nước Mỹ đang vật lộn để thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế. Cố vấn chính sách cao cấp của bà Hillary là Jacob Leibenluft cho biết thêm: “Đã có hơn 15 triệu việc làm được tạo ra từ đầu năm 2010 và thu nhập trung bình cũng đã tăng hơn 5% vào cuối năm ngoái, nó cho thấy một cách rõ ràng rằng chúng ta đã tiến một bước dài kể từ sau cuộc khủng hoảng”.

Dĩ nhiên, bộ sậu của ông Donald Trump tỏ ra không hài lòng về thông tin này, khi nó có phần đi ngược lại so với những tuyên bố của vị ứng cử viên đảng Cộng Hòa về nền kinh tế Mỹ. Phó giám đốc chính sách của ông Trump là Dan Kowalski tuyên bố: “Kinh tế Mỹ lẽ ra có thể làm tốt hơn mức tăng trưởng khiêm tốn là 2,9% trong quý 3 năm nay và mức tăng trưởng ảm đạm chỉ 1,5% trong năm 2015. Thực tế là không có bất cứ năm nào trong 2 nhiệm kỳ của ông Obama mà kinh tế Mỹ có mức tăng trưởng trên 3% cả”.

Tuyên bố này là điều khá dễ hiểu khi ông Donald Trump luôn cho rằng chính sách kinh tế của tổng thống Obama hiện nay đồng thời cũng là những gì bà Hillary Clinton đang theo đuổi là nguyên nhân khiến nền kinh tế Mỹ đi vào ngõ cụt với sự trì trệ và nguy cơ suy thoái rình rập. Bất kể những điều đó thì hầu hết các nhà kinh tế có vẻ như đều thừa nhận rằng mức tăng trưởng 2,9% trong quý 3 vừa qua của kinh tế Mỹ là khá ấn tượng và là một thành tựu rõ ràng của tổng thống Obama, và nó có thể đủ sức thuyết phục cử tri Mỹ bỏ phiếu cho chương trình kinh tế của bà Hillary Clinton vào ngày 8.11 sắp tới.

Nhàn Đàm – Motthegioi/Reuters

Tin mới

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giai đoạn 2 dự kiến hoạt động trong năm 2025
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giai đoạn 2 dự kiến hoạt động trong năm 2025

Chiều ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã kiểm tra thực tế tiến độ dự án Bệnh viện Ung bướu Nghệ An giai đoạn 2. Các nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Sáng 16/5, tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2024.

Khởi công dự án cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa
Khởi công dự án cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa

Sáng 16/5, Tổng công ty Cổ phần Hợp Lực phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp (CCN) phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng.

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ xe tải chở đất 'lậu' xé rào chạy vào cao tốc
Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý vụ xe tải chở đất 'lậu' xé rào chạy vào cao tốc

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân liên quan tới việc xe tải vận chuyển đất trái phép, ‘xé rào’ chạy vào cao tốc, quay đầu trước hầm Thung Thi.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xuyến 30 tháng tù về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ
Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Xuyến 30 tháng tù về tội lợi dụng quyền tự do, dân chủ

Ngày 15/5, TAND huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Xuyến (SN 1974, trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Doanh nghiệp tư nhân bị xử phạt 55 triệu đồng vì buôn bán trang sức giả mạo
Doanh nghiệp tư nhân bị xử phạt 55 triệu đồng vì buôn bán trang sức giả mạo

Ngày 16/5, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng (trụ sở tại huyện Đô Lương, Nghệ An) vì hành vị buôn bán trang sức giả mạo nhãn hiệu.