Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo hiểm xã hội Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số, đảm bảo an sinh xã hội

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh có nhiều nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số giúp ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, từng bước hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến phục vụ tốt hơn người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu bảo hiểm và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, BHXH tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời các nội dung liên quan, tập trung bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho cơ sở dữ liệu và các hệ thống thông tin của ngành; đầu tư thiết bị, ứng dụng liên quan đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng lao động tập huấn, hướng dẫn cán bộ, nhân viên làm công tác BHXH tại cơ quan, doanh nghiệp sử dụng phần mềm liên quan.

BHXH tỉnh cũng giao các phòng chức năng và BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu về dân cư với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm; phối hợp với các cơ sở y tế triển khai ứng dụng Định danh điện tử (VNEID) thay thế thẻ BHYT bằng giấy khi khám, chữa bệnh (KCB); cập nhật, hiệu chỉnh thông tin căn cước công dân (CCCD) của người tham gia vào CSDL quốc gia về bảo hiểm; sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám chữa bệnh BHYT tra cứu khi người dân sử dụng CCCD gắn chip đi khám chữa bệnh BHYT; thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan thông tin, giấy tờ cá nhân người tham gia, thụ hưởng để cập nhật bổ sung, kết nối chia sẻ với CSDL quốc gia về dân cư…

BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh ký kết Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng chính sách.
BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh ký kết Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng chính sách.

Thống kê gần đây cho thấy, BHXH tỉnh đã đồng bộ giữa CSDL bảo hiểm và CSDL quốc gia về dân cư đối với 1.323.623/1.364.022 trường hợp, đạt trên 97% tổng số người đang tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh có 163/163 cơ sở khám, chữa bệnh (đạt 100%) thực hiện việc tra cứu thông tin BHYT từ CCCD gắn chíp. Việc đồng bộ hóa đã đưa lại nhiều tiện ích cho người tham gia.

Điển hình như việc khám chữa bệnh BHYT tra cứu thông tin từ CCCD gắn chíp và các ứng dụng VssID, VneID tại các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay tạo điều kiện thuận tiện, nhanh gọn cho cả người bệnh và cán bộ ngành Y tế, vì thế được người dân tích cực hưởng ứng. Tính đến ngày 11-3, có trên 1.357.821 lượt người tham gia BHYT sử dụng CCCD đi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó tỷ lệ tra cứu thành công kết quả liên thông từ thẻ BHYT sang CCCD đạt tỷ lệ 86,96%.

Tính đến ngày 15-2, BHXH tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với 639 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Ngành cũng triển khai liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi cho 2.943 hồ sơ, liên thông trợ cấp mai táng phí - xóa thường trú cho 15 hồ sơ hợp lệ.

Đối với lĩnh vực BHYT, phối hợp, hỗ trợ ngành y tế thực hiện triển khai liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử, trong đó cấp giấy chứng sinh cho 12.729 trường hợp tại 12 cơ sở y tế; giấy báo tử cho 84 trường hợp tại 9 cơ sở y tế; giấy khám sức khỏe cấp giấy phép lái xe cho 25.143 trường hợp tại 6 cơ sở y tế. Cùng với các hoạt động trên, BHXH tỉnh triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 4.852/42.720 người, đạt 11,36% với số tiền trên 93 tỷ đồng.

Chuyển đổi số tạo “bước ngoặt” đảm bảo an sinh xã hội

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tạo “bước ngoặt” trong hoạt động của ngành, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH... Nhiều hoạt động trước đây rườm rà, tốn nhiều thời gian, kinh phí, khi ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được cắt giảm, rút ngắn; quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách cũng được bảo đảm tốt hơn.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt cho người hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội

Tại hội nghị do BHXH tỉnh tổ chức mới đây, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn yêu cầu BHXH tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Bắc Ninh là địa phương có số thu, số chi, tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT cao đứng trong tốp 6 các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bắc Ninh có số đơn vị, số người tham gia tăng nhanh vì thế, cùng với các giải pháp quyết liệt, tích cực khác nhằm hoàn thành chỉ tiêu khá cao được giao trong năm 2024, BHXH tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đổi mới phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó quan tâm thực hiện chi trả BHXH không dùng tiền mặt...

Để triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ngay từ đầu năm, BHXH xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, bộ phận, BHXH các huyện, thị xã, thành phố, trong đó tiếp tục tham mưu cho các cấp, các ngành thực hiện tốt kế hoạch, đề án đề ra; phối hợp các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai, xử lý vướng mắc về phần mềm tiếp nhận dữ liệu KCB khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip; thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Tiếp tục cập nhật thông tin ĐDCN/CCCD của người tham gia vào cơ sở dữ liệu của bảo hiểm để bảo đảm việc đồng bộ với CSDLQG về dân cư; tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Tin mới

Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"
Tổ chức Diễn đàn "Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt"

Ngày 17/5/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam và Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cùng sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây đưa người trốn vào Hàn Quốc dưới hình thức đi du lịch
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây đưa người trốn vào Hàn Quốc dưới hình thức đi du lịch

Thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để điều tra về hành vi đưa người trốn vào Hàn Quốc dưới hình thức du lịch.

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến nay
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến nay

Ngày 17/5/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ - TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Ngay sau khi được trao quyết định thành lập Chi hội Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người đầu tiên cấp tỉnh, ông Cao Tường Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã tiên phong đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết não.

Quảng Ninh: Tọa đàm Triển khai phong trào thi đua “Thanh xuân dâng Đảng” gắn với công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên
Quảng Ninh: Tọa đàm Triển khai phong trào thi đua “Thanh xuân dâng Đảng” gắn với công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên

Chiều 17/5,  Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức “Tọa đàm triển khai phong trào thi đua Thanh xuân dâng Đảng gắn với công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên”.

Quảng Ninh: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Tiền Phong (TX Quảng Yên)
Quảng Ninh: Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Tiền Phong (TX Quảng Yên)

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp TX Quảng Yên, trên địa bàn xã Tiền Phong đã xuất hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi tại gia đình ông Lê Văn Khâm, ở thôn 1, xã Tiền Phong với 12 con lợn mắc bệnh (gồm 1 con lợn nái và 11 con lợn con theo mẹ) buộc phải tiêu hủy.