Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo Hoàn Cầu: Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông

Theo Tư lệnh Paul Zukunft, nếu Chính phủ Mỹ khóa tới hạ chỉ lệnh, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ còn có thể giúp các nước Đông Nam Á khác phát triển khả năng thực thi pháp luật trên biển...

THCL - Theo Tư lệnh Paul Zukunft, nếu Chính phủ Mỹ khóa tới hạ chỉ lệnh, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ còn có thể giúp các nước Đông Nam Á khác phát triển khả năng thực thi pháp luật trên biển...

Báo Hoàn Cầu: Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông - Hình 1

Paul Zukunft, Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (Ảnh tư liệu)

Tờ Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc ngày 6/1 dẫn tạp chí Breaking defense Mỹ cho rằng sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn Lực lượng bảo vệ bờ biển (Cảnh sát biển) ở Biển Đông.

Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Paul Zukunft vừa trả lời phỏng vấn của tạp chí này cho biết ông từng cùng với Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Johm Richardson thảo luận về vấn đề triển khai vĩnh viễn Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông và các khu vực liên quan, cho rằng việc làm này có thể tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác với cùng các đồng minh, đối tác để thúc đẩy tự do đi lại ở Biển Đông.

Theo tờ Star Philippines  ngày 5/1, cựu nghị sĩ Quốc hội, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines, Roilo Golez vừa cho rằng "trò chơi trên Biển Đông sẽ gay gắt hơn".

Đây đã không phải là lần đầu tiên Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đưa ra chủ trương như vậy. Tháng 2/2016, Phó Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, trung tướng Charles Michel từng cho biết các sĩ quan chỉ huy khu vực tác chiến của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Quân đội Mỹ hy vọng Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ điều tàu đến khu vực Biển Đông. 

Báo Hoàn Cầu: Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông - Hình 2

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez. Ảnh: ABS-CBN News

Ngày 29/11/2016, Tư lệnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Paul Zukunft cũng đã bày tỏ nguyện vọng này. Ông nhấn mạnh với Chính phủ Mỹ khóa tới rằng hiện nay Trung Quốc đang triển khai tàu tuần tra ở cả biển Hoa Đông và Biển Đông, nếu Bộ Quốc phòng muốn phát huy lớn hơn vai trò của Lực lượng bảo vệ bờ biển thì cần điều tàu của họ đến đó để thể hiện sức mạnh của Mỹ. 

Theo Paul Zukunft, nếu Chính phủ Mỹ khóa tới hạ chỉ lệnh, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ còn có thể giúp các nước Đông Nam Á khác phát triển khả năng thực thi pháp luật trên biển, hỗ trợ bảo vệ hòa bình và an ninh của vùng biển xung quanh.

Nhà nghiên cứu Trương Quân Xã, Viện nghiên cứu học thuật quân sự hải quân Trung Quốc cho rằng Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ trong thời bình thuộc Bộ An ninh Lãnh thổ Mỹ, trong thời chiến thuộc quản lý tác chiến của Hải quân Mỹ, là một trong năm lực lượng vũ trang lớn của Mỹ, nhiệm vụ chính là thực thi pháp luật trên biển.

Theo Trương Quân Xã, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ “cần tập trung cho bảo đảm an ninh và phòng thủ lãnh thổ Mỹ”. Nếu cố điều tàu đến vùng biển đang có "tranh chấp", sẽ không tránh khỏi bị xem là đang cố tình "thò vòi quá xa".

Trương Quân Xã cho rằng tranh chấp biển Hoa Đông và Biển Đông cần do các nước đương sự giải quyết hòa bình bằng "đàm phán", phản đối sự "can thiệp" của các nước ngoài khu vực. Trung Quốc và Mỹ thực sự có "hợp tác" trên phương diện thực thi pháp luật nghề cá, nhưng tính chất của nó khác hoàn toàn với việc Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ “can thiệp vào tranh chấp”. 

Báo Hoàn Cầu: Mỹ có thể triển khai vĩnh viễn lực lượng bảo vệ bờ biển ở Biển Đông - Hình 3

Một loại tàu tuần tra của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Ảnh: WordPress

Cho dù chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ra sức thúc đẩy chiến lược tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương thì cũng không đưa Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ lên tuyến đầu. 

Nếu Chính phủ khóa tới của Mỹ thực sự cho phép Lực lượng bảo vệ bờ biển không ngại đường xa, đến "can thiệp vào tranh chấp biển Hoa Đông và Biển Đông" thì sẽ chỉ làm cho tình hình khu vực "tranh chấp" trở nên phức tạp hơn - Trương Quân Xã nhấn mạnh.

Phong Vân - VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.