Cây ngã đổ trên đường Phan Châu Trinh - Đà Nẵng, nhiều ô tô đi đến đây phải quay đầu
Cây ngã đổ trên đường Phan Châu Trinh - Đà Nẵng, nhiều ô tô đi đến đây phải quay đầu

Theo ghi nhận vào sáng 27/10, tại TP. Đà Nẵng đã bắt đầu có gió mạnh từng cơn. Ông Nguyễn Văn Thương, ngụ quận Sơn Trà cho biết tối qua không có gió nhưng sáng sớm nay bắt đầu gió mạnh.

Do ảnh hưởng của gió, nhiều bảng quảng cáo, bạt che mưa,… bị cuốn bay. Một số khu vực có cây ngã đổ. Ngoài ra, khu vực từ Quảng Bình-Đà Nẵng đã có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 50-150mm, cục bộ có nơi mưa to trên 250mm.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 tại đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cấp 6, giật cấp 7; Nam Đông (Thừa Thiên Huế) gió mạnh cấp 7; Thừa Thiên Huế gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Bà Nà (Đà Nẵng) gió mạnh cấp 6, giật cấp 13.

Cây ngã đổ ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng
Cây ngã đổ ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng

Hồi 7h ngày 27/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển Quảng Trị đến Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-102km/h), giật cấp 12. Di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.   

Do tác động của bão vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6-7, sáng 27/10 có lúc cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 2,0-4,0m; biển động mạnh.

Vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi (bao gồm đảo Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-10, giật cấp 12, sóng biển cao 3,0-5,0m; biển động rất mạnh.

Ven biển quận Sơn Trà có gió mạnh từng cơn
Ven biển quận Sơn Trà có gió mạnh từng cơn

Nước dâng do bão vùng ven bờ: từ sáng ngày 27/10, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình tới Quảng Nam có khả năng xuất hiện nước dâng do bão cao từ 0,4-0,6m.

Tàu/thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên (đặc biệt trên khu vực huyện đảo Hoàng Sa), khu vực biển ven bờ từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Nguy cơ cao sạt lở đê, kè biển tại ven biển các tỉnh từ Quảng Trị tới Quảng Nam do tác động của sóng lớn và nước dâng do bão.

Trên đất liền Quảng Bình đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9; vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11.

Từ ngày 27/10 đến đêm 28/10, ở khu vực Quảng Bình đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, cục bộ có nơi trên 600mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/3h). 

Khu vực Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-180mm, có nơi trên 250mm.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phát đi thông báo yêu cầu người dân không được ra đường từ 7h ngày 27/10 (trừ các trường hợp làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt) cho đến khi có thông báo mới.

Ô tô bị cây đổ đè lên. Ảnh: Hồ Giáp
Ô tô bị cây đổ đè lên. Ảnh: Hồ Giáp

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thừa Thiên-Huế, vị trí bão Trà Mi (bão số 6) lúc 6h ngày 27/10 ở khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 110km về phía Đông Đông Bắc.

Theo cơ quan phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, tại khu vực tỉnh Thừa Thiên huế có gió mạnh cấp 8, giật cấp 9; lượng mưa từ 19h ngày 26/10 đến 6h ngày 27/10 phổ biến 100-150mm, một số nơi cao hơn như: Bạch Mã 268mm, Nam Đông 144mmm, gây nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Theo Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có những cảnh báo về mưa trong và sau bão số 6.

Theo đó, riêng trong hôm nay, trọng tâm mưa là các khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam với lượng mưa có thể lên đến 150-200mm, cục bộ có thể cao hơn, trên 300mm.

“Điều thứ hai chúng tôi muốn nhấn mạnh là trong hôm nay bão số 6 sẽ đi vào đất liền, gây ra cường suất mưa rất lớn với lượng mưa 3 giờ có thể lên đến 100mm. 

Mái hiên của một cửa hàng trên đường Ninh Tốn (quận Liên Chiểu) bị sập. Ảnh: Hồ Giáp
Mái hiên của một cửa hàng trên đường Ninh Tốn (quận Liên Chiểu) bị sập. Ảnh: Hồ Giáp

Đáng lưu ý, lượng mưa lớn không chỉ trong hôm nay mà còn kéo dài những ngày tới, khi có tác động của không khí lạnh và rìa phía Bắc của hoàn lưu bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới hoặc áp thấp trong những ngày tới”, ông Khiêm đặc biệt lưu ý.    

Đồng thời, ông Khiêm tiếp tục cảnh báo: “Với lượng mưa diện rộng lớn và kéo dài nhiều ngày như vậy, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh cảnh báo nguy cơ rất cao phải đề phòng là, tình trạng ngập úng ở vùng trũng thấp và khu đô thị; thứ hai nghiêm trọng hơn là nguy cơ cao đến rất cao về lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi dọc phía Tây các tỉnh Trung Trung Bộ. Đặc biệt là Hà Tĩnh, Nam Nghệ An cho đến Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực Kon Tum ở Tây Nguyên”.

Theo ông Khiếm, nguy cơ đề phòng lũ quét, sạt lở đất không chỉ ngày hôm nay khi bị tác động trực tiếp của hoàn lưu bão số 6, mà những ngày sau đó cũng cần phải hết sức đề phòng.   

Thiên Trường