Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất an với nông sản “3 không” tại nhiều cửa hàng “rau sạch”

Hiện nay, nhiều nông sản không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng đang tràn ngập tại nhiều cửa hàng “rau sạch” tự phong.

THCL Hiện nay, nhiều nông sản không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng đang tràn ngập tại nhiều cửa hàng “rau sạch” tự phong.

Bất an với nông sản “3 không” tại nhiều cửa hàng “rau sạch” - Hình 1

 Những nông sản trong cửa hàng liệu có thực sự sạch như quảng cáo?

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, có hàng trăm cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nông sản được gắn mác “rau sạch”, “thực phẩm sạch”...

Tuy nhiên, ngoài những cửa hàng đảm bảo điều kiện quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều điểm bán hàng nông sản vẫn làm ngơ với những quy chuẩn này.

Ghi nhận tại một số cửa hàng “rau sạch”, không khó để bắt gặp các loại rau, củ, quả được bày bán trên kệ hàng rất phong phú đa dạng, nhưng hầu hết chỉ được đóng gói trong túi nilon và không hề có tem nhãn cụ thể. Thậm chí, nhiều mặt hàng không được đóng gói và trưng ngay tại gian hàng.

Thắc mắc về vấn đề này, mỗi cửa hàng lại có cách trả lời khác nhau. Cửa hàng thì khẳng định rau của mình là do hộ gia đình trồng nên an toàn 100% và thường không có tem; cửa hàng khác lại trấn an khách hàng “những loại thực phẩm này chỉ bán trong ngày và được lấy từ Đà Lạt... nên yên tâm về chất lượng” (?!).

Người tiêu dùng đang bị chính những cửa hàng này “bịt mắt” về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm và những thông tin cần thiết. 

Trong khi hệ thống phân phối nông sản sạch còn manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, tâm lý lo ngại nông sản kém an toàn đã tạo điều kiện cho nhiều cửa hàng, điểm bán nông sản “sạch” và… “an toàn”?

Thế nhưng, trong số này, không phải cửa hàng nào cũng cung cấp cho khách hàng sản phẩm thực sự sạch, chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn như lời quảng cáo hấp dẫn.

Chị Hà Anh, phố Cách mạng tháng 8 (Q.10) chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua thực phẩm sạch ở các địa chỉ bán nông sản sạch. Tuy nhiên, nhiều nơi giá cao gấp đôi, gấp ba ngoài thị trường mà tất cả các sản phẩm đều hoàn toàn không có tem nhãn cụ thể nguồn gốc, hạn sử dụng để người mua nắm được. Mấy lần, tôi thắc mắc thì chủ hàng nói “rau của gia đình trồng nên đảm bảo sạch 100%”.

Theo bà Nguyễn Minh Thư (Q. Bình Tân): “Bây giờ hàng nhái, hàng kém chất lượng đầy rẫy nên họ nói sạch thì mình đành tin vậy, chứ vẫn sợ... Nếu kinh doanh thực phẩm sạch thì tôi nghĩ phải khác biệt với rau thường, phải có tem nhãn đàng hoàng để người tiêu dùng yên tâm. Đã phải trả giá cao hơn hàng bình thường mà không biết rõ xuất xứ, chất lượng thì rất bực mình.

Việc phải bỏ ra một số tiền gấp đôi gấp ba mua thực phẩm sạch, an toàn, nhưng chính người tiêu dùng cũng không đủ tự tin để chắc chắn thứ mình mua là hoàn toàn “sạch”? Và người tiêu dùng chỉ còn biết đặt niềm tin “hên - xui” vào người bán.

Mạnh Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển
Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển

Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định vừa ban hành Nghị quyết số 32/NQ-HĐND thông qua Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.