THCL Hiện nay, nhiều nông sản không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng đang tràn ngập tại nhiều cửa hàng “rau sạch” tự phong.
Những nông sản trong cửa hàng liệu có thực sự sạch như quảng cáo?
Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, có hàng trăm cơ sở, cửa hàng kinh doanh thực phẩm, nông sản được gắn mác “rau sạch”, “thực phẩm sạch”...
Tuy nhiên, ngoài những cửa hàng đảm bảo điều kiện quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều điểm bán hàng nông sản vẫn làm ngơ với những quy chuẩn này.
Ghi nhận tại một số cửa hàng “rau sạch”, không khó để bắt gặp các loại rau, củ, quả được bày bán trên kệ hàng rất phong phú đa dạng, nhưng hầu hết chỉ được đóng gói trong túi nilon và không hề có tem nhãn cụ thể. Thậm chí, nhiều mặt hàng không được đóng gói và trưng ngay tại gian hàng.
Thắc mắc về vấn đề này, mỗi cửa hàng lại có cách trả lời khác nhau. Cửa hàng thì khẳng định rau của mình là do hộ gia đình trồng nên an toàn 100% và thường không có tem; cửa hàng khác lại trấn an khách hàng “những loại thực phẩm này chỉ bán trong ngày và được lấy từ Đà Lạt... nên yên tâm về chất lượng” (?!).
Người tiêu dùng đang bị chính những cửa hàng này “bịt mắt” về nguồn gốc sản phẩm, chất lượng sản phẩm và những thông tin cần thiết.
Trong khi hệ thống phân phối nông sản sạch còn manh mún, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, tâm lý lo ngại nông sản kém an toàn đã tạo điều kiện cho nhiều cửa hàng, điểm bán nông sản “sạch” và… “an toàn”?
Thế nhưng, trong số này, không phải cửa hàng nào cũng cung cấp cho khách hàng sản phẩm thực sự sạch, chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn như lời quảng cáo hấp dẫn.
Chị Hà Anh, phố Cách mạng tháng 8 (Q.10) chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua thực phẩm sạch ở các địa chỉ bán nông sản sạch. Tuy nhiên, nhiều nơi giá cao gấp đôi, gấp ba ngoài thị trường mà tất cả các sản phẩm đều hoàn toàn không có tem nhãn cụ thể nguồn gốc, hạn sử dụng để người mua nắm được. Mấy lần, tôi thắc mắc thì chủ hàng nói “rau của gia đình trồng nên đảm bảo sạch 100%”.
Theo bà Nguyễn Minh Thư (Q. Bình Tân): “Bây giờ hàng nhái, hàng kém chất lượng đầy rẫy nên họ nói sạch thì mình đành tin vậy, chứ vẫn sợ... Nếu kinh doanh thực phẩm sạch thì tôi nghĩ phải khác biệt với rau thường, phải có tem nhãn đàng hoàng để người tiêu dùng yên tâm. Đã phải trả giá cao hơn hàng bình thường mà không biết rõ xuất xứ, chất lượng thì rất bực mình.
Việc phải bỏ ra một số tiền gấp đôi gấp ba mua thực phẩm sạch, an toàn, nhưng chính người tiêu dùng cũng không đủ tự tin để chắc chắn thứ mình mua là hoàn toàn “sạch”? Và người tiêu dùng chỉ còn biết đặt niềm tin “hên - xui” vào người bán.
Mạnh Dũng