Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắt giữ gần 2 tấn ma túy và 150 tấn gỗ quý hiếm trong Chiến dịch "Con Rồng Mê Kông II"

Trong 4 tháng hoạt động của chiến dịch con Rồng Mê Kông II, cơ quan Hải quan đã phát hiện và bắt giữ 284 vụ tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, tịch thu 1.983 kg ma túy, 108 tấn tiền chất, 1.892 kg và 1.567 các loài động thực vật đang bị đe dọa, 82 động vật hoang dã còn sống, 145 tấn và 999 m3 gỗ quý hiếm.

Bắt giữ gần 2 tấn ma túy và 150 tấn gỗ quý hiếm trong Chiến dịch "Con Rồng Mê Kông II"Trong Chiến dịch "Con Rồng Mê Kông II", lực lượng Hải quan đã phát hiện và bắt giữ gần 2 tấn ma túy và 150 tấn gỗ quý hiếm

Ngày 12/11/2020, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan Nguyễn Hùng Anh đại diện Hải quan Việt Nam tham gia Hội nghị trực tuyến tổng kết Chiến dịch con Rồng Mê Kông giai đoạn II trong đấu tranh phòng chống ma túy và động thực vật hoang dã. Hội nghị quốc tế họp và có sự tham gia của của cơ quan hải quan 15 nước thành viên bao gồm: Úc, Bangladesh, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Theo thông tin tại Hội nghị trực tuyến, trong 4 tháng hoạt động, cơ quan Hải quan đã theo dõi các hoạt động vận chuyển hàng lậu trong nước và quốc tế, triển khai các nghiệp vụ, bắt giữ 284 vụ tại 9 Quốc gia và vùng lãnh thổ, tịch thu 1.983 kg ma túy bất hợp pháp, 108 tấn tiền chất, 1.892 kg và 1.567 các loài động thực vật đang bị đe dọa, 82 động vật hoang dã còn sống, 145 tấn và 999 m3 gỗ quý hiếm. Số vụ bắt giữ ma túy chiếm 88% tổng số vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, với tư cách là nước đồng chủ trì sáng kiến (cùng với Hải quan Trung Quốc), ông Nguyễn Hùng Anh Tổng cục Hải quan Nguyễn Hùng Anh đại diện Hải quan Việt Nam nhấn mạnh: Qua báo cáo sơ bộ, Chiến dịch con Rồng Mê Kông giai đoạn II năm 2020 đã ghi nhận thêm những kết quả tích cực… đồng thời, những con số này cũng cho thấy một thực tế rõ ràng là các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia sẽ không có ý định từ bỏ hoặc giảm đi các hoạt động phi pháp do những hạn chế trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Ngược lại dường như chúng còn sử dụng các hoạt động tinh vi và liều lĩnh hơn.

Trung Quốc và Hồng Kông là hai nước có số vụ bắt giữ lớn nhất, Theo Phó Tổng cục trưởng Wang Hef của Cục Chống buôn lậu Hải quan Trung Quốc “Chiến dịch Con rồng Mekong là một ví dụ thành công về hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”, Ông cũng cho rằng “Công việc của chúng ta vẫn chưa hoàn thành cho đến khi các tổ chức liên quan trong các hành vi phạm tội bị loại bỏ và đưa ra ngoài ánh sáng”.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Hùng Anh chia sẻ: Từ đầu năm 2020 đến nay, Hải quan Việt Nam đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 129 vụ với 162 đối tượng, thu giữ hơn 800 kg và gần 400 nghìn viên ma túy các loại...

Phát biểu tại hội nghị, với tư cách là nước đồng chủ trì sáng kiến (cùng với Hải quan Trung Quốc), ông Nguyễn Hùng Anh nhấn mạnh, qua báo cáo sơ bộ, Chiến dịch con rồng Mê Kông giai đoạn II năm 2020 đã ghi nhận thêm những kết quả tích cực… Tuy nhiên thực tế cho thấy, hoạt động của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia không giảm trong dịch Covid-19 mà các đối tượng phạm pháp còn sử dụng các hoạt động tinh vi và liều lĩnh hơn. Do đó, cơ quan chuyên trách của các quốc gia cần tiếp tục phát huy thành công của Chiến dịch con rồng Mê Kông.

Đồng thuận với quan điểm của đại diện Hải quan Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Wang Hef của Cục Chống buôn lậu Hải quan Trung Quốc phát biểu, Chiến dịch con rồng Mê Kông là một ví dụ thành công về hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Công việc của chúng ta vẫn chưa hoàn thành cho đến khi các tổ chức tội phạm chưa bị loại bỏ và đưa ra ngoài ánh sáng…

Chiến dịch Con Rồng Mê Kông II được khởi động ngày 08/5/2020. Chiến dịch này được triển khai trên cơ sở thành công của Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn I năm 2019, do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến. So với chiến dịch giai đoạn I, UNODC cùng thống nhất với Hải quan Việt Nam và hải quan các nước triển khai Chiến dịch con rồng Mê Kông II với phạm vi mở rộng về hợp tác hải quan trong đấu tranh phòng chống ma túy, vận chuyển động thực vật hoang dã bất hợp pháp trên tất cả các tuyến đường (đường không, đường biển, biên giới đất liền) và tội phạm xuyên quốc gia khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á.

H.M

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.