Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bến Tre: Tăng cường quản lý xử lý rác thải tại các bãi rác

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã có công văn chỉ đạo các huyện, TP về tăng cường quản lý rác thải, bảo vệ môi trường đối với các bãi rác trên địa bàn.

Cụ thể, để tăng cường quản lý rác thải, bảo vệ môi trường tại các bãi rác, UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các địa phương khẩn trương có các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường phát sinh tại các bãi rác cấp huyện thuộc thẩm quyền quản lý.

Các địa phương cần có kế hoạch nâng cấp, cải tạo bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh; đóng cửa, xử lý triệt để các bãi rác tự phát, bãi rác cấp xã không theo quy định. Không để phát sinh thêm bãi rác tự phát, điểm tồn đọng rác thải; không để xảy ra ô nhiễm môi trường tại bãi rác.

Cạnh đó, các huyện, thành phố phải đầu tư xây dựng điểm tập kết rác thải cấp xã, trạm trung chuyển rác thải cấp huyện đạt yêu cầu về môi trường; triển khai phân loại rác tại nguồn, vận động người dân đăng ký thu gom rác; không để rác tồn đọng lâu ngày.

Hằng năm các địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Trước đó, do bức xúc bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, gây ô nhiễm trầm trọng, hàng chục người dân hai xã An Đức và An Hiệp đã ngày đêm túc trực ngăn chặn không cho xe rác vào bãi rác đổ rác. Điều này đã khiến lượng rác trên địa bàn TP Bến Tre, huyện Châu Thành và huyện Ba Tri bị ùn ứ, gây ô nhiễm nhiều nơi.

Bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm từng khiến dư luận bức xúc cơ bản đã được xử lý sự cố.
Bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm từng khiến dư luận bức xúc cơ bản đã được xử lý sự cố. (Ảnh: KT)

Ngày 17/7, lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đã đối thoại với khoảng 80 hộ dân xã An Hiệp và An Đức. Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh đã nhận trách nhiệm việc thiếu sâu sát, kiểm tra, xử lý bãi rác để ảnh hưởng đến người dân và cam kết sẽ khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp trước 17-8. Do đó, bãi rác này đã phải tạm “đóng cửa” một tháng.

Ngày 23/7, UBND tỉnh Bến Tre đã công bố tình huống khẩn cấp tình hình sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp và chỉ đạo khẩn cấp khắc phục ngay sự cố ô nhiễm môi trường, giải quyết các kiến nghị của người dân.

Theo Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, đến ngày 17/8, công tác khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đạt hiệu quả, giảm hơn 95% mức độ ô nhiễm.

Sau khi khắc phục xong ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp, tỉnh sẽ vận động nhân dân đồng thuận để đưa lượng rác thải của TP Bến Tre và huyện Châu Thành trở lại bãi rác này.

Ông Bùi Minh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, cho biết việc mở lại bãi rác An Hiệp để tiếp nhận, xử lý rác thải của tỉnh và của huyện Ba Tri là giải pháp duy nhất trong khi chờ nhà máy xử lý rác thải Bến Tre tái đầu tư đi vào hoạt động trở lại, dự kiến vào năm 2026.

Tây Tựu

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.