Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ mua kit test Covid-19 của Bệnh viện đa khoa Ninh Bình: Chuyển cơ quan Công an điều tra làm rõ

Thông tin từ Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, đơn vị vừa chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an tỉnh để điều tra làm rõ việc mua kit test Covid-19 của Công ty Việt Á tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, trong quá trình kiểm tra các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình xác định đơn vị này đã chỉ định thầu rút gọn, ký kết hợp đồng mua kit test theo đơn giá cố định với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á).

Cụ thể, quá trình thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã để xảy ra nhiều vi phạm, đặc biệt là gói thầu mua sắm bộ kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với số tiền 580 triệu đồng.

Theo thông báo Kết luận kiểm tra số 48-TB/UBKTTU ngày 17/6/2022 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình cho thấy,  gói thầu mua sắm một số hóa chất xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á sử dụng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình được cấp kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Ninh Bình năm 2020.

Được biết, giá trị gói thầu là trên 1,575 tỷ đồng. Đến cuối năm 2020, bệnh viện đã nghiệm thu và thanh toán cho Công ty Việt Á 1,050 tỷ đồng.

Theo bảng báo giá, 1 bộ kit test của Công ty Việt Á (gồm 52 kit test) có giá 52 triệu đồng. Hóa đơn thanh toán lưu tại hồ sơ mua sắm mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho Công ty Việt Á cho thấy, giá 1 bộ kit test của Việt Á cao gấp 2 lần so với giá mua sản phẩm cùng loại của các đơn vị khác cùng thời điểm đó.

Nếu so với giá của Bộ Y tế thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã mua với giá cao hơn 580.000 đồng/test. Căn cứ vào số tiền mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thanh toán cho 20 bộ kit xét nghiệm của Việt Á với giá 1.050 tỉ đồng đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 580 triệu đồng.

Được biết, qua công tác kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình còn phát hiện một số văn bản trong hồ sơ thanh toán là do tạo lập nên, không phản ánh đúng thực tế; hóa đơn chứng từ lập khống….

Cụ thể như biên bản họp Hội đồng thuốc (thực tế Hội đồng thuốc không họp), biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận hàng hóa ngày 28/8/2020 (thực tế hàng hóa của Việt Á đã được nhập từ ngày 2/8 đến 14/8/2020).

Tại Khoa Dược của bệnh viện còn lưu một hóa đơn GTGT của Công ty Việt Á, số tiền thanh toán là 1,575 tỷ đồng (thanh toán cho 30 bộ hàng mua và 30 bộ hàng tặng không thu tiền).

Hóa đơn này cũng là hóa đơn được đăng ký phát hành và đã sử dụng (không bị hủy bỏ), xuất đúng theo hợp đồng mua bán giữa Công ty Việt Á và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng không được sử dụng để đưa vào hồ sơ thanh toán.

Xét thấy có nhiều dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình đã chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình để điều tra, làm rõ và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
Thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Ngày 25/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 449/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đình Cự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5
Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5

Phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 27/5 của các công ty chứng khoán.

Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở
Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở

Ngày 26/5, trong lúc công nhân đang dọn dẹp đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh chuyển ra bên ngoài thì bất ngờ một lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở cũ lại sạt xuống khu vực này với khối lượng lớn, bịt kín cả một đoạn hầm.

Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động
Ngày hội hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/5, tại Công ty TNHH giầy Rollsport Việt Nam, Công Đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Hiến máu nhân đạo trong công nhân lao động” (CNLĐ).

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

Ngày 26/5, tại Khu công nghiệp VSIP (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện hè năm 2024.

Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài
Thông tin về sự cố phà HP - 2735 tại bến phà Đồng Bài

Vào hồi 11h30 ngày 26/5 tại bến phà Đồng Bài đã xảy ra sự cố phà HP – 2735 bị nước tràn gây ngập khoang mũi phà.