Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố công khai kết luận thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 - 2019 của doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hoá.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Tổng TTCP đề nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật tại một số dự án ở TP. Hà Nội. Trong đó, có dự án đầu tư xây dựng khu Trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở tại số 275 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Theo TTCP, từ việc góp vốn không đúng quy định, UBND TP Hà Nội thu hồi 23.380m2 đất cơ sở sản xuất của Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác số 1, giao cho Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở, không thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 58, Luật Đất đai 2003.

Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1 chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần tại Công ty Cổ phần Thương mại Hưng Việt cho Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy theo mệnh giá, không đấu giá, không thẩm định giá cổ phần, vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 16, Nghị định số 09 ngày 5/2/2009 của Chính phủ.

Toàn cảnh dự án 275 Nguyễn Trãi.
Toàn cảnh dự án 275 Nguyễn Trãi.

Theo TTCP, UBND TP Hà Nội giao cho Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt 3.557m2 đất (thuộc quỹ đất 20% của thành phố) theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở bán cho cán bộ, công chức Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội. Việc này vi phạm khoản 1 điều 58 luật Đất đai năm 2003.

Cũng theo kết quả thanh tra, khối đế công trình nhà ở N01 được chấp thuận điều chỉnh bổ sung 2 thang máy ngoài tòa nhà với diện tích 16,8m2, bổ sung diện tích sàn tầng lửng 547m2, diện tích tầng kỹ thuật 1.888m2 nhưng chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về Sở TN-MT, Sở Tài chính, UBND TP.Hà Nội và Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt.

Cạnh đó, Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt thông báo yêu cầu Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1 nộp hơn 48 tỉ đồng để nộp tiền sử dụng đất của dự án khu Trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở là không đúng với thỏa thuận tại phụ lục của hợp đồng liên doanh đã ký kết.

Trách nhiệm thuộc về Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt và Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1.

Việc Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1 góp vốn liên doanh bằng tiền, nhưng thực chất là bằng giá trị quyền sử dụng đất thể hiện qua việc góp một phần kinh phí hỗ trợ di dời và đền bù tài sản trên đất là tài sản của Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1.

TTCP kết luận việc này không đúng quy định pháp luật về đất đai. Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1 sau đó cũng không xác định lại giá trị góp vốn vào liên doanh để tính toán lại lợi ích được hưởng của phần vốn nhà nước trong liên doanh.

Từ kết quả thanh tra đã nêu, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các sở ngành chức năng rà soát quy hoạch xây dựng chi tiết, công năng sử dụng của nhà ở N01 dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở tại số 275 đường Nguyễn Trãi, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung trong việc điều chỉnh bổ sung diện tích khối đế công trình này.

Đồng thời, xử lý thu hồi diện tích 3.557 m² đất (ô đất N02) của dự án đã giao cho Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt không đúng quy định; quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với 2 hành vi.

Thứ nhất là từ việc góp vốn không đúng quy định.

Thứ hai là Công ty cổ phần Cơ khí chính xác số 1 chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần tại Công ty cổ phần Thương mại Hưng Việt cho Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy theo mệnh giá, không đấu giá, không thẩm định giá cổ phần.

Hoàng Huy nói gì?

Ngày 15/10, Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã cổ phiếu TCH - sàn HoSE) đã có phản hồi chính thức liên quan đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tài chính Hoàng Huy nhấn mạnh, tại thông báo Kết luận Thanh tra Chính phủ đã nêu, từ khi thành lập, Thương mại Hưng Việt thực hiện triển khai dự án theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội. Thương mại Hưng Việt đã thực hiện nộp 100% tiền sử dụng đất theo mọi quyết định của cơ quan Nhà nước ban hành với dự án.

Việc triển khai dự án 275 Nguyễn Trãi của Thương mại Hưng Việt đã hoàn tất. Quá trình thi công dự án đều có giấy phép xây dựng, chấp thuận của cơ quan quản lý. Các tòa nhà đã triển khai và được các cơ quan Nhà nước chấp thuận nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Hiện nay, 100% khách hàng đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và sinh sống ổn định tại dự án.

Tài chính Hoàng Huy cũng cho biết, việc chuyển nhượng 3,2 triệu cổ phần của Cơ khí chính xác Số 1 tại Thương mại Hưng Việt đã được quyết định bởi HĐQT Cơ khí chính xác Số 1.

Tài chính Hoàng Huy là bên nhận chuyển nhượng cổ phần và đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận chuyển nhượng. Theo đó giá chuyển nhượng là theo mệnh giá cổ phần tại thời điểm chuyển nhượng. Giao dịch này đã hoàn tất vào năm 2011.

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với phần khối đế công trình nhà ở N01 của dự án, Tài chính Hoàng Huy cam kết sẽ nộp và thanh toán ngay lập tức 100% giá trị nghĩa vụ tài chính bổ sung ngay khi cơ quan Nhà nước ban hành quyết định xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp.

Về việc thu hồi hơn 3.500m2 (ô đất NO2) của dự án, theo doanh nghiệp, thửa đất này được giao cho Thương mại Hưng Việt là quỹ đất 20% của thành phố Hà Nội nhằm xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ, công chức trên địa bàn và thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chính phủ.

Hiện trạng ô đất NO2 là mặt bằng sạch và chưa thi công kể từ khi giao đất cho tới nay. Vì vậy, việc thu hồi khu đất này của dự án sẽ thực hiện khi có quyết định chính thức và không phát sinh bất kỳ nghĩa vụ tài chính bổ sung nào với Tài chính Hoàng Huy.

Tài chính Hoàng Huy là bên liên quan đến đối tượng thanh tra nêu tại kết luận Thanh Tra Chính phủ. Tập đoàn này cho rằng đây là hoạt động thanh kiểm tra thông thường của Nhà nước. Tài chính Hoàng Huy luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với các bên liên quan và Nhà nước.

Tuy nhiên, từ ngày 11/10 cho đến nay đã xuất hiện nhiều thông tin không chính thống trên mạng xã hội nhằm cố tình làm sai lệch bản chất thông tin. Nhiều đối tượng còn thêu dệt, phóng đại quy mô và sự ảnh hưởng, gây hoang mang cho các cổ đông, nhà đầu tư.  TCH khẳng định mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường và hoàn toàn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính.

TCH cho biết cho biết nhà đầu tư cần phân biệt rõ và chính xác thông tin dự án 275 Nguyễn Trãi nằm trong 5 dự án thuộc danh mục 3.2 - mục C là thực hiện chuyển thông tin, tài liệu. Dự án này không thuộc mục 3.1 - Mục C tại kết luận Thanh tra Chính phủ cần phải chuyển hồ sơ, tài liệu để xử lý.

Dự án tại 275 Nguyễn Trãi có tên thương mại là Golden Land, gồm 5 tòa nhà, bao gồm 3 tòa chung cư 25 - 27 tầng, 1 tòa trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng, và 1 tòa nhà ở cao tầng. Dự án được đưa vào hoạt động từ năm 2015. Ngay từ thời điểm đó, cư dân chung cư Golden Land đã ký đơn tập thể tố cáo nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

Thuỳ An