Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bí mật về hội đàm khẩn cấp, EU ứng phó với tình hình mới

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ngày 13/11 để thảo luận về tác động từ chiến thắng của ông Trump đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và đặc biệt là mối quan hệ với Nga.

THCL - Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp ngày 13/11 để thảo luận về tác động từ chiến thắng của ông Trump đối với mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và đặc biệt là mối quan hệ với Nga.

Tại buổi hội đàm buổi tối không chính thức tại Brussels và không mở cửa cho truyền thông, các Ngoại trưởng EU sẽ thảo luận về việc liệu bao nhiêu tuyên bố của ông Trump trong chiến dịch tranh cử như: lập trường biệt lập về an ninh, từ chối các thỏa thuận thương mại quốc tế và từ chối chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin - có thể trở thành hiện thực .

Bí mật về hội đàm khẩn cấp, EU ứng phó với tình hình mới - Hình 1

Châu Âu quan ngại về chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời ông Trump. (Nguồn: Getty )

Trước cuộc hội đàm, Tổng thư ký NATO kêu gọi sự đoàn kết xuyên Đại Tây Dương và cảnh báo rằng việc "đi một mình" không phải là một lựa chọn cho cả châu Âu hay Hoa Kỳ.

Giovanni Grevi, thành viên Trung tâm chính sách châu Âu cho rằng "sự hợp tác giữa châu Âu và Hoa Kỳ sẽ không trở thành điều bất khả thi, tuy nhiên, sẽ có nhiều khó khăn hơn."

Với sự phản đối rõ ràng của ông Trump đối với các hiệp ước thương mại lớn, các quan chức EU phần nào chắc chắn rằng Hiệp định thương mại xuyên Đại Tây Dương (TTIP) có thể sẽ phải thương lượng lại.

"Với Tổng thống (Mỹ) mới được bầu, chúng ta không thực sự biết điều gì sẽ xảy ra. Có lý do mạnh mẽ để tin rằng sẽ có một khoảng dừng trong TTIP khi điều này có thể không phải là ưu tiên lớn nhất trong chính quyền mới", Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstroem cho biết ngày 11/11.

Có lẽ vấn đề cấp bách nhất hiện nay là lập trường của ông Trump trong quan hệ với Tổng thống Nga Putin.

EU đã áp đặt lệnh trừng phạt với Nga về việc sáp nhập Crimea và cả về vai trò của Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine. Một trong những biện pháp này là lệnh đóng băng tài sản các cá nhân và các tổ chức của Nga được cho là có liên quan trong những sự kiện trên – trong đó sắp hết hạn và có thể sẽ được gia hạn vào tháng 1 tới.

Các nhà lãnh đạo EU đang dự kiến thảo luận điều trên tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 15-16/12 tới. Tuy nhiên, bất kỳ tín hiệu nào từ ông Trump về một sự mềm dẻo có thể khuyến khích các quốc gia đang miễn cưỡng với các lệnh trừng phạt hiện nay như Đức, Italy và nhiều nước khác thúc đẩy việc chấm dứt cơ chế trừng phạt, các nhà ngoại giao cho biết.

Viết trên tờ The Observer của Anh, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định rằng châu Âu và Hoa Kỳ phải làm việc cùng nhau trong việc đối mặt với những thách thức an ninh.

"Chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức lớn nhất về an ninh trong một thế hệ qua. Hiện tại không phải là thời gian để đặt câu hỏi về giá trị của sự hợp tác giữa châu Âu và Hoa Kỳ," ông Stoltenberg bày tỏ.

An Bình – Tổ Quốc

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.