Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm như thế nào?

Virus thường đột biến trong quá trình tiến hóa, dễ lây lan hơn, tồn tại lâu hơn ở môi trường bên ngoài, khả năng tái tạo được gia tăng, có khả năng bám vào tế bào người mạnh hơn… là một số điểm vượt trội của biến thể SARS-CoV-2 mới so với chủng cũ được các nhà khoa học chỉ ra.

Một bệnh nhân người Việt Nam khi làm giải trình tự gen tại Nhật Bản, phát hiện nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 (được phát hiện tại Anh gần đây) khiến dư luận quan tâm. Vậy biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm như thế nào?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo các nhà khoa học, sự gia tăng nhanh chóng của 3 biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm thời gian gần đây đã cho thấy khả năng gia tăng lây nhiễm, đẩy nhanh tốc độ lây lan của virus từ vật chủ này sang vật chủ khác.

Hiện nay, có 3 biến chủng nguy hiểm nhất là B.1.1.7, P.1 và N501Y.

Tại Anh, biến thể B.1.1.7 nhiều khả năng đã dẫn đến sự gia tăng kỷ lục số ca mắc ở quốc gia này trong tháng 1/2021. Hiện, biến thể này đã xuất hiện tại hơn 60 quốc gia, trong đó có Mỹ.

Một loại biến thể mới phát sinh khác là P.1 cũng đang gây ra làn sóng các ca mắc  mới tại Manaus, Brazil. Nó chiếm gần một nửa số ca mắc mới tại khu vực này trong tháng 12.

Biến thể thứ 3 là N501Y, phát hiện đầu tiên tại Nam Phi, đặc biệt gây ra nhiều lo ngại vì có khả năng lây nhiễm cao hơn 50%, tức là hoạt động tốt hơn nhiều so với virus ban đầu khi xâm nhập vào tế bào trong cơ thể người. Nguyên nhân là bởi biến thể N501Y đã làm thay đổi miền liên kết thụ thể, nằm ở protein gai của virus tại vị trí 501 và cho phép nó dễ dàng liên kết với thụ thể ACE2 trong tế bào của người hơn. N501Y có khả năng bám vào tế bào người mạnh hơn so với virus SARS-CoV-2 ban đầu.

Theo giới khoa học, các biến thể sẽ giúp những loại virus như SARS-CoV-2 lây lan theo nhiều cách. Chẳng hạn, một số biến chủng có thể kéo dài thời gian mắc bệnh của người bệnh. Một số khác giúp virus tồn tại lâu hơn ở môi trường bên ngoài hoặc làm gia tăng khả năng tái tạo của chúng.  

Như đã thông tin, ngày 27/01/2021 tại Việt Nam thông tin một người phụ nữ ở Hải Dương mắc biến chủng mới SARS-CoV-2 khi sang Nhật Bản. Thông tin ban đầu cho biết, cô gái này là công nhân N.T.G., sinh năm 1989, làm việc tại công ty POUL, Khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh. Cô được nhà máy cử sang Nhật Bản công tác.

Tại đây, chị G. xét nghiệm nCoV và có kết quả dương tính. Ngày 26/1, bệnh nhân được làm giải trình tự gen, phát hiện nhiễm biến thể mới của SARS-CoV-2 (được phát hiện tại Anh gần đây).

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tính đến 18h, ngày 28/1, Việt Nam có tổng cộng 777 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7/2020 đến nay là 638 ca.

Tính từ 18h ngày 27/1 đến 18h ngày 28/1, Việt Nam có 91 ca mắc mới, trong đó có 7 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Ngọc Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).