Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BKAV đang nghiên cứu thiết bị xét nghiệm Covid-19 sử dụng nước muối sinh lý, cho kết quả sau 10 giây

CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: "BKAV đang nghiên cứu thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua nước muối sinh lý mà những người cần lấy mẫu xét nghiệm súc miệng, sau đó cho vào ống nghiệm, bấm nút và 10 giây sau sẽ có kết quả, bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI".

CEO Nguyễn Tử Quảng
CEO Nguyễn Tử Quảng.

Thông tin về thiết bị này được ông Quảng tiết lộ trong buổi giao lưu trực tuyến về ứng dụng AI trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cụ thể, ông Quảng chia sẻ, trí tuệ nhân tạo rất hiệu quả. BKAV đang nghiên cứu một thiết bị xét nghiệm Covid-19. Hiện nay cứ mỗi lần xét nghiệm hết 200-700 nghìn VND mỗi xét nghiệm. Công tác lấy mẫu rất phức tạp, những người lấy mẫu cũng cần đào tạo. Dù như vậy nhưng vẫn có tỷ lệ lấy mẫu có thể sai số, phép đo có tỷ lệ sai nhất định.

BKAV đang nghiên cứu thiết bị xét nghiệm Covid-19 qua nước muối sinh lý mà những người cần lấy mẫu xét nghiệm súc miệng, sau đó cho vào ống nghiệm, bấm nút và 10 giây sau sẽ có kết quả, bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

BKAV đang làm với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Các kết quả ban đầu rất khả quan. Tỷ lệ nhận được ban đầu rất tốt, trên 90%. Nếu như thiết bị thành công, nó sẽ thay đổi chiến lược chiến đấu với Covid-19, ông Quảng nhấn mạnh.

Công nghệ này, ông Quảng cho biết cũng sử dụng trí tuệ nhân tạo. BKAV dùng một giải tần số ánh sáng, chiếu vào nước muối đã súc miệng của người tầm soát, sau đó thu bằng cảm biến ở đầu ra và đo được tần số nào được hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít. Các tần số khác nhau sẽ chỉ ra được các loại bệnh khác nhau, trong trường hợp này là Covid-19.

Bằng mắt thường, chúng ta không thể nhận thấy sự khác biệt của các tần số đó. Ông Quảng tiết lộ BKAV sẽ huấn luyện trí tuệ nhân tạo để nhận biết được đâu là mẫu của bệnh nhân Covid-19 và đâu là mẫu của người không mắc bệnh.

Ví dụ các khu công nghiệp, các công nhân buổi sáng ra chỉ cần súc miệng bằng nước muối và đưa vào trong máy là đã biết được ai là âm tính, ai dương tính. Ai âm tính thì vào làm việc, còn ai dương tính thì ra khu cách ly. Các chiến dịch tầm soát có thể được thực hiện nhanh chóng và không tốn kém, bởi chỉ sử dụng nước muối mà không cần kit xét nghiệm hay sinh phẩm đắt đỏ và khan hiếm.

Ông Quảng nói thêm: "Thực sự là nếu giải pháp thành công, nó sẽ thay đổi chiến lược của chúng ta, tôi nghĩ rằng không chỉ chiến lược ở Việt Nam, và cả chiến lược trên thế giới về việc phòng chống Covid-19. Chúng ta sẽ dễ dàng, nhanh chóng, đơn giản phát hiện ra một người nhiễm Covid-19. 

Chúng ta cũng biết tiêm vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng, để không lây lan từ người này qua người khác dễ dàng, qua lá chắn là những người đã tiêm chủng. Ở đây cũng gần như vậy. Chúng ta cách ly ngay được người nhiễm, thì cũng gần như tạo ra lá chắn. Điều này sẽ thay đổi chiến lược. Lúc này chúng ta tiết kiệm tiền bạc, công sức, tính khả thi rất cao".

BKAV không phải đơn vị duy nhất làm việc này.  Theo ông Quảng, đã có 2 đơn vị nghiên cứu là BKAV và Israel. Họ cũng đang nghiên cứu công nghệ này.

BKAV bắt đầu nghiên cứu từ tháng 12 năm ngoái, đã áp dụng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, đang làm thử nghiệm ở đó, lấy mẫu training cho AI. 

"Bước đầu thấy hiệu quả chúng tôi mới nói" - CEO BKAV khẳng định. "Trong vài ngày tới chúng tôi có được kết quả chính thức để có thể gửi tới mọi người. Rõ ràng là chiến lược chống Covid-19 sẽ thay đổi nếu chúng ta có những công cụ xét nghiệm như vậy".

PT

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.