Bộ Công thương ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn bán lẻ AEON
Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chứa đựng nhiều nội dung quan trọng, đặt ra những mục tiêu và con số rất cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước.
Theo đó, Bộ Công thương và Tập đoàn AEON sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm thực hiện việc khai thác thị trường trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng như tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp.
Với sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Tập đoàn AEON sẽ lấy việc gia tăng tỷ lệ mua hang Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực làm mục tiêu, đồng thời cam kết đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON trên toàn cầu đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Bên cạnh đó, bằng năng lực và kinh nghiệm của mình trong ngành phân phối bán lẻ, Tập đoàn AEON cam kết sẽ hỗ trợ cho các nhà cung ứngViệt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực sản xuất, trình độ quản lý để vừa đáp ứng các tiêu chuẩn hàng hóa của AEON, vừa phù hợp với quy định pháp luật, đặc biệt là tại những thị trường quan trọng mà Tập đoàn AEON hiện đã có mặt như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Nhật Bản.
Bộ trưởng Bộ Công thương ủy quyền Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thay mặt Bộ Công thương ký kết và chỉ đạo việc triển khai Bản ghi nhớ hợp tác. Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ được giao làm đầu mối của Tổ công tác của Bộ Công thương, phối hợp với các địa phương, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp để thực hiện những nội dung đã được ký kết. Với việc ký Bản ghi nhớ Hợp tác này, Tập đoàn bán lẻ AEON Nhật Bản đã chính thức trở thành Đối tác chiến lược của Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” do Bộ Công thương chủ trì triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Việc Tập đoàn AEON Nhật Bản sẵn sàng cam kết mục tiêu xuất khẩu cao đã phản ánh niềm tin của Tập đoàn vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, vào những cam kết thuận lợi hóa môi trường kinh doanh của Chính phủ, đồng thời phản ánh thực tế là ngày càng có nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chọn hướng kinh doanh bài bản, lâu dài, tập trung đầu tư sản xuất nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong từng sản phẩm cụ thể, đảm bảo được yêu cầu của các hãng phân phối và đã thâm nhập thành công vào các hệ thống phân phối hiện đại.
Sự hỗ trợ nâng cao năng lực của những Tập đoàn hàng đầu như Aeon Nhật Bản sẽ là kinh nghiệm quý báu và là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư, xuất khẩu và tìm kiếm cơ hội trên thị trường thế giới.
Đây được xem là một trong những hoạt động thể hiện sự nỗ lực và sự quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp một cách cụ thể trong việc giữ vững thị trường nội địa và tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu của Bộ Công thương.
Minh Anh