Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ GD&ĐT: Nội dung quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Quy mô, tính chất rất mới. Đây là việc hệ trọng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong năm học 2024- 2025.

Ngày 7/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ đã chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã trả lời câu hỏi về công tác chuẩn bị của Bộ cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2025 - năm đầu tiên chúng ta sẽ triển khai thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin về việc triển khai thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin về việc triển khai thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Quy mô, tính chất rất mới. Đây là việc hệ trọng, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2024- 2025.

Xác định tính chất quan trọng này, ngay từ đầu năm 2023, lãnh đạo Bộ đã tập trung chỉ đạo, với nguyên tắc là bám sát chỉ đạo của Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Nghị quyết 144 của Chính phủ.

Theo đó, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 phải đảm bảo gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém và đảm bảo chất lượng, đánh giá khách quan chất lượng dạy và học; cung cấp dữ liệu đủ tin cậy để tuyển sinh các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng làm công tác tuyển sinh của mình.

Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tích cực chuẩn bị và những việc đã làm tập trung vào 4 nội dung như sau:

Thứ nhất, công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 trở đi vào ngày 28/11/2023, sớm hơn một năm rưỡi, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và các cơ sở giáo dục.

Thứ hai, ban hành cấu trúc và định dạng đề thi để các thầy cô giáo và học sinh thuận lợi trong công tác dạy và học.

Thứ ba, tổ chức tập huấn cho hơn 3.000 giáo viên cốt cán về phương pháp và nâng cao kỹ năng ra đề, kiểm tra đánh giá thường xuyên đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thứ tư, Bộ đã ban hành các văn bản hướng dẫn trong năm học và các văn bản chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động mọi phương án về cơ sở vật chất, nhân lực, phương án chuyên môn, phương án dạy và học để tập trung cho công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. (Ảnh minh họa)
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 được thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. (Ảnh minh họa)

Những việc sẽ làm cũng có những nội dung sau:

Thứ nhất, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ngay trong tháng 9 này ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, phối hợp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024-2025. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ tham mưu… Điều này thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ với một công việc khó, có tác động rất lớn đối với xã hội.

Thứ hai, chúng tôi cũng đã đăng tải trên mạng dự thảo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 trở đi. Dự kiến sau khi tiếp thu ý kiến hoàn thiện sẽ ban hành vào tháng 11/2024 này, sớm hơn 3 tháng so với ban hành các quy chế khác.

Thứ ba, Bộ đang xây dựng và sẽ công bố đề thi mẫu để học sinh và giáo viên căn cứ làm cơ sở phục vụ cho công tác dạy học.

Thứ tư, tiếp tục tổ chức hội nghị, hội thảo tập huấn về công tác chuyên môn liên quan đến đề thi.

Thứ năm, chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt cho công tác này theo các nhóm nhiệm vụ: 1- Tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị; 2- Nhân lực và công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên; 3- Công tác dạy và học thường xuyên;

Thứ sáu, tăng cường cơ sở vật chất chung của Bộ cũng như các tỉnh, thành phố, nhất là phần mềm tổ chức kỳ thi.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Với tinh thần chuẩn bị như vậy, chúng tôi đã chủ động, tích cực, hiệu quả và bám sát nguyên tắc chỉ đạo của các nghị quyết cũng như tình hình thực tiễn mà ngành giáo dục đào tạo đang chỉ đạo. Đây cũng là công việc có tác động đến xã hội rất lớn. Chúng tôi rất mong các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo" truyền thông, tăng cường nâng cao nhận thức, kiến thức, đặc biệt là công tác dạy học và tổ chức cho kỳ thi sắp tới”.

 PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.