Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã nhận được nội dung chất vấn liên quan đến vấn đề về ùn tắc giao thông như: Tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông do mật độ xây dựng quá cao, không đảm bảo tỷ lệ hạ tầng giao thông với mật độ dân cư; tắc nghẽn ở các khu đô thị chủ yếu nguyên nhân do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông của chúng ta thì chưa phát triển kịp.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có trả lời, giải trình, cung cấp thông tin tới Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và đưa ra một số giải pháp khắc phục, xử lý, giải quyết các vấn đề trên.

Để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ chỉ đạo về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Văn bản số 11608/BGTVT-VP ngày 07/11/2022, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo: Sở Giao thông vận tải, cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương trên địa bàn tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/04/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025;

Trong đó, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể được giao tại mục 14, mục 15 phần II của Nghị quyết số 48. Các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở thực tế của từng thành phố, rà soát, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu cho Hội đồng nhân dân thành phố ban hành các Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30%-35%; áp dụng công nghệ giao thông thông minh trong tổ chức, quản lý, điều hành giao thông đô thị; tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố;

Nghiên cứu xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030….

Việt Anh