Trước đó, VEC đề xuất Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn còn dư của dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai để đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng cho tuyến đường này. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, dự án đang quyết toán công trình nên việc sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước còn dư để đầu tư dự án thu phí không dừng là chưa phù hợp với cơ cấu nguồn vốn. Hiện cũng chưa xác định được nguồn vốn ngân sách nhà nước còn dư của dự án và phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT: Yêu cầu VEC tìm vốn đầu tư thu phí không dừng trên cao tốc - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Trước đây, Bộ GTVT đã giao VEC triển khai thủ tục nghiên cứu lập đề xuất đầu tư hệ thống thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức PPP (hợp tác công tư) trên nguyên tắc vốn đầu tư được cân đối hoàn trả từng phần từ chi phí vận hành quản lý dự án, tuy nhiên, VEC chưa làm rõ được yêu cầu này. Đồng thời cho đến nay, trong trường hợp sử dụng vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đề nghị VEC xin ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với các tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC xác định nguốn vốn thay thế nguồn vốn JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) cho hạng mục thu phí không dừng. Tuy nhiên, đến nay VEC chưa có báo cáo.

Hằng Vương (t/h)