Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Tài chính chủ động ngăn chặn và hạn chế tận gốc hành vi vi phạm của thị trường chứng khoán

Thông tin từ Bộ Tài chính, Bộ sẽ chuyển từ bị động giải quyết sai phạm sang chủ động ngăn chặn và hạn chế tận gốc các hành vi vi phạm phát sinh trên thị trường chứng khoán. Đây là tin vui cho các nhà đầu tư.

Cụ thể các biện pháp như sau: Bộ Tài chính và Ủy ban chứng khoán Nhà nước đang chỉ đạo các Sở giao dịch chứng khoán đẩy nhanh việc nghiên cứu giải pháp để ngăn chặn việc cổ đông nội bộ giao dịch cổ phiếu mà không công bố thông tin trước khi giao dịch, từ đó đề xuất giải pháp chặn kỹ thuật, cũng như kiến nghị sửa đổi các quy định có liên quan về giao dịch chứng khoán.

Ảnh minh họa internet
Bộ Tài chính chủ động ngăn chặn và hạn chế tận gốc hành vi vi phạm phát sinh trên thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa internet.

Đối với sự phát triển ổn định của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ có thêm các giải pháp để đảm bảo kênh dẫn vốn quan trọng này phát triển an toàn, minh bạch, trong đó vừa hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư chân chính, nhưng cũng sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro, nhất là việc phát hành không có tài sản bảo đảm.

Về tổng thể, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu và triển khai kịp thời các giải pháp tăng cường tính công khai, minh bạch và hỗ trợ thị trường chứng khoán ổn định. Các đơn vị chức năng trong Bộ cũng được yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ, triển khai các kế hoạch thanh tra, kiểm tra để đảm bảo kỷ cương, kỷ luật trên thị trường.

Trong đó, chú trọng kiểm tra, thanh tra, giám sát theo kế hoạch đã được phê duyệt đối với các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán hoặc công ty kiểm toán có khách hàng có báo cáo tài chính sai lệch hoặc có nhiều sai sót. Dựa trên kết quả giám sát, kiểm tra, sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Tài chính cũng cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao vai trò giám sát của các tuyến giám sát, nhất là giám sát tuyến đầu của các Sở giao dịch chứng khoán, để kịp thời phát hiện dấu hiệu giao dịch bất thường hoặc vi phạm trên thị trường, từ đó kịp thời cảnh báo cho nhà đầu tư. Cùng với đó, thực hiện thanh kiểm tra giao dịch chứng khoán khi có dấu hiệu bất thường, thao túng.

Về giải pháp trung và dài hạn, Bộ Tài chính đang khẩn trương thực hiện và rà soát vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật chứng khoán, từ Luật Chứng khoán tới các văn bản hướng dẫn; đồng thời, tiếp tục triển khai Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán theo đúng kế hoạch, cũng như triển khai Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán 2021 – 2030 khi được Chính phủ phê duyệt;…

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan tới thị trường này, trong đó có Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ….

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.

Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7
Huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ 1/7

Nghị định 40/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 của Chính phủ quy định huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7/2024.

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.