Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Xây dựng: Đảm bảo dịch vụ hạ tầng của TP. HCM trong giãn cách

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP. HCM và một số tỉnh phía nam như Đồng Nai, Long An, Bình Dương...

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng, do Thứ trưởng Lê Quang Hùng là Tổ trưởng, tập trung kiểm tra công tác đảm bảo các tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp nước, thoát nước, thu gom xử lý rác thải. 

Cùng với đó là các bệnh viện dã chiến, công trình phục vụ phòng chống Covid-19 theo lệnh khẩn cấp, công tác phòng chống Covid-19 trên một số công trường được phép thi công. Đoàn công tác cũng kiểm tra các cơ sở hỏa táng, đảm bảo vận hành hệ thống cơ điện trong căn hộ và nhà ở.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam có tình hình diễn biến Covid-19 phức tạp. Ảnh: Bộ Xây dựng
Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại TP. HCM và các tỉnh phía nam có tình hình diễn biến Covid-19 phức tạp (Ảnh: Bộ Xây dựng)

Ngày 28/8, Đoàn công tác đã việc với Sở Xây dựng TP. HCM. Hiện TP. HCM có 17 bệnh viện dã chiến và 3 bệnh viện có chức năng điều chị cấp độ 3, đáp ứng khoảng 71.000 giường bệnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang triển khai 4 bệnh viện hồi sức cấp cứu với khoảng 1.750 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị Sở Xây dựng làm tốt các vấn đề quản lý chuyên ngành, đặc biệt đảm bảo triển khai nhanh các bệnh viện dã chiến còn dang dở, các trạm cung cấp oxy cho các bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng cũng lưu ý việc đảo bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ, tiện ích hạ tầng kỹ thuật cho người dân TP. HCM là rất quan trọng trong bối cảnh giãn cách xã hội.

Về vấn đề cung cấp nước sạch, TP. HCM tiêu thụ khoảng 2 triệu m2/ngày đêm, trong đó, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cung cấp 90% lượng nước sạch tiêu thụ của thành phố với tỷ lệ thất thoát 19%. Nhu cầu tiêu thụ trong thời điểm giãn cách giảm 10 - 15%.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, cho biết ngoài việc thực hiện nguyên tắc 5K, Sawaco cũng cần chủ động dự phòng các biện pháp ứng phó đối với các sự cố truyền tải để đảm bảo cung cấp liên tục nước sạch cho người dân. 

Về công tác phòng chống ngập của TP. HCM, báo cáo của Trung tâm Chống ngập thành phố cho biết, hiện có 1.200 điểm thoát nước ra sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. 

Để tăng cường, thành phố cũng lắp đặt thêm 26 tổ máy bơm chống ngập, góp phần giải quyết 18 tuyến trục chính thường xuyên ngập do mưa lớn và 4 tuyến ngập do triều cường. Sau khi kiểm tra, đoàn lưu ý Trung tâm Chống ngập cần có phương án ứng cứu khi xảy ra ngập lụt.

Đối với vấn đề thu gom và xử lý rác thải, hiện TP. HCM đang thải ra 8.000 - 10.000 tấn rác/ngày. Trong đó, rác thải y tế là 120 tấn/ngày, tăng 5 lần so với thời điểm trước giãn cách. 

Theo lãnh đạo Công ty Môi trường Đô thị TP. HCM, gần 2.000 công nhân của công ty vẫn ngày đêm tỏa đến các con hẻm nhỏ để thu gom rác thải mặc dù đang trong thời gian giãn cách, đã có một số công nhân dương tính với Covid-19. 

Đoàn đánh giá cao và ghi nhận tinh thần, trách nhiệm làm việc của người lao động thuộc Công ty Môi trường Đô thị. Đoàn cho rằng, tình hình dịch bệnh như hiện nay có thể tạo áp lực cho hệ thống vận hành. Do đó, thành phố cần chuẩn bị sẵn những kịch bản cho diễn biến xấu hơn. 

Tại TP. HCM, đoàn đã đến kiểm tra công tác vận hành cơ điện tại cụm chung cư Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10 với 17 block và gần 9.800 người dân sinh sống. 

Đây là khu dân cư thuộc vùng đỏ của thành phố. Đoàn đề nghị chính quyền phường bên cạnh cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân cũng cần duy trì vận hành điện nước trong từng căn hộ và nhà ở để đảm bảo người dân sinh hoạt bình thường trong điều kiện giãn cách. 

Về đề nghị của Sở Xây dựng cần có cơ chế tháo gỡ cho đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ công tác chống dịch theo lệnh khẩn cấp sử dụng vốn đầu tư công, Thứ trưởng ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền sớm giải quyết việc này.

P.T

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.