Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế hướng dẫn xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại khu công nghiệp

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2787/QĐ-BYT về việc hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, KCN.

Hướng dẫn nêu rõ: Khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 tại 1 cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp cần kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch; quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh (F0) trên cơ sở tình hình thực tế.

Cùng với đó là cách ly các trường hợp F0 tại chỗ tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

Cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp thông báo cho toàn thể người lao động đang có mặt; yêu cầu người lao động nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, phân xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với người lao động.

Rà soát toàn bộ người lao động trong cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp theo danh sách quản lý; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tuyệt đối không để bỏ sót; thực hiện cách ly tập trung với tất cả các trường hợp F1 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú với các trường hợp F2. Trước khi đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, thực hiện phân nhóm theo vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc để bố trí cách ly y tế trong cùng khu với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc.

Bộ Y tế hướng dẫn xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại khu công nghiệp
Bộ Y tế hướng dẫn xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại khu công nghiệp.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp lập danh sách người lao động là F1, F2, các trường hợp khác không có mặt tại thời điểm phong tỏa và gửi cho Sở Y tế/Trung tâm y tế cấp huyện nơi người lao động đang lưu trú để xử trí theo quy định; đồng thời phối hợp với cơ quan y tế thông báo cho các trường hợp này ở yên tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người lao động theo nguy cơ.

Các cơ sở cũng cần đánh giá mối liên quan dịch tễ của các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc khác với khu vực có F0...

Các phương án xử lý tình huống tiếp theo khi có kết quả xét nghiệm là:

Tình huống 1, phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh làm việc tại hầu hết các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc.

Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

Khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định. Tất cả người lao động trong cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp được coi là F1 và thực hiện cách ly tập trung ngay.

Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ khu vực cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp.

Thông báo ngay cho chính quyền địa phương, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp; khẩn trương điều tra, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan và thông tin cho các cơ quan liên quan, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp lân cận; thiết lập phương án cách ly tập trung ngay tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp trong trường hợp cần cách ly tập trung số lượng lớn người lao động.

Tình huống 2, phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh tập trung trong cùng 1 phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc.

Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.

Khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định. Tất cả người lao động trong cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc nơi có trường hợp mắc bệnh được coi là F1 và thực hiện cách ly tập trung ngay.

Yêu cầu toàn bộ người lao động khai báo y tế bắt buộc với chính quyền địa phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi và quản lý.

Tình huống 3, không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh; tất cả các mẫu xét nghiệm trong cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp âm tính với SARS-CoV-2.

Rà soát toàn bộ người lao động trong cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp theo danh sách quản lý để tiếp tục theo dõi, giám sát và định kỳ thực hiện xét nghiệm sàng lọc để kịp thời phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh...

Ngoài ra, hướng dẫn còn có các quy định liên quan đến các phương án: xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly y tế, vận chuyển, nơi ở tập trung cho người lao động; phương án khi xảy ra người mắc COVID-19; phương án sản xuất kinh doanh khi có dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp...

Hướng dẫn này được xây dựng dựa trên các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Lao động quốc tế và các hướng dẫn, phương án phòng, chống dịch đã và đang triển khai tại các tỉnh, thành phố.

Hướng dẫn nhằm giúp chủ động phát hiện sớm, xử lý kịp thời trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu/cụm công nghiệp; đảm bảo sản xuất an toàn và thực hiện mục tiêu kép; hạn chế tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.