Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế kêu gọi người dân nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng

Ngày 27/5, tại Đà Nẵng, Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 - 31/5) với chủ đề: “Thuốc lá và bệnh tim mạch”.

Dự lễ có Gs.Ts Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, ông Kidong Park -Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng đại diện các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, cơ sở y tế, trường học và 1.000 thanh niên, sinh viên trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Dịp này, Bộ Y tế kêu gọi người dân, đặc biệt thế hệ trẻ hãy nói không và từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe cả cộng đồng.

Tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên hội đồng quản lý quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết: Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40 nghìn ca tử vong, một con số đáng báo động.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn chủ đề: “Thuốc lá và bệnh tim mạch” để truyền tải và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, nguyên nhân chính chiếm đến 30% tỉ lệ tử vong do các bệnh tim mạch, 20% do đột quỵ,tất cả đều vì sử dụng thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Bộ Y tế kêu gọi người dân nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng - Hình 1

Theo Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, việc sử dụng thuốc lá gây ra những tổn hại lớn lao đến sức khỏe, đồng thời, gây tổn thất về kinh tế. Theo điều tra, số tiền người dân Việt Nam phải chi trả để mua thuốc lá lên đến 31 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời, chi phí điều trị chỉ 5 nhóm bệnh trong tổng số 25 nhóm bệnh do thuốc lá gây ra lên đến 24 nghìn tỷ đồng/năm.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến kêu gọi: “Người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ kiên quyết không nên hút thuốc lá vì một thế hệ tương lai đất nước khỏe mạnh. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh. Tôi cũng mong rằng mọi người thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá ở nước ta phải được thực hiện nghiêm túc, tại các cơ quan, ban ngành lãnh đạo phải làm gương, là người đi đầu. Như vậy mới có thể phòng chống hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do thuốc lá gây ra”, ông Tiến nhấn mạnh.

Trên thế giới, theo thống kê của WHO mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong do các vấn đề liên quan tới thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Sử dụng thuốc lá lại là nguyên nhân chính gây nên các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh nguy hiểm như đột quỵ - căn bệnh gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Tại Việt Nam nhiều năm qua các trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam chiếm khoảng 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích. Một trong số những nguyên nhân là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. Cùng với các tổn thất về sức khoẻ, sử dụng thuốc lá cũng gây ra các tổn thất về kinh tế và là một trong những nguyên nhân của sự đói nghèo.

Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành của Việt Nam trong năm 2015 số tiền mà người Việt Nam bỏ ra mua thuốc lá lên tới 31 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra lần lượt là: Ung thư phổi, ung thư đường tiêu hoá – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23 nghìn tỷ đồng/năm.

Ngay sau lễ mít tinh, hơn 1000 sinh viên Đà Nẵng đã tham gia nhảy Flashmob tại khu vực Nhà Hát Trưng Vương và diễu hành trên các tuyến phố Đà thành để truyền tải các thông điệp kêu gọi mọi người cùng xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá.

Lộc Xanh

Bài liên quan

Tin mới

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Công an TP. Thanh Hóa bắt 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự
Quảng Ninh: Tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, cơ sở, Công an tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành gồm nhiều đơn vị nghiệp vụ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Phủ
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 24/4, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh.

Miễn phí vào sân trận tứ kết Cúp Quốc gia giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng
Miễn phí vào sân trận tứ kết Cúp Quốc gia giữa Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng

Khán giả sẽ được miễn phí vào sân theo dõi, cổ vũ trận tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023-2024 giữa đội chủ nhà Đông Á Thanh Hóa và Hải Phòng vào chiều ngày 29/4 tới.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được trang bị dùi cui, áo giáp

Bộ Công an ban hành Thông tư số 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.