Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế: Yêu cầu Hà Nội, Bắc Ninh điều tra chùm ca bệnh COVID-19 phức tạp mới

Bắc Ninh vừa phát hiện chùm ca bệnh đều là nhân viên chi nhánh Viettel Post Lương Tài. Trong đó một trường hợp có tiền sử giao nhận hàng tại một kho thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Bộ Y tế vừa có công điện hỏa tốc gửi UBND TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh về việc điều tra, xử lý các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, ngày 14/8 tại tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận chùm ca bệnh Covid-19 tại huyện Lương Tài.

Theo đó, BN265.734 (nam, 27 tuổi, thôn Đông Hương, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), là nhân viên giao hàng của chi nhánh Viettel Post Lương Tài.

Ngày 6/8, BN đi giao nhận hàng tại kho khu vực một, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và có tiếp xúc với khoảng 10 nhân viên kho hàng. Ngày 13/8, BN khởi phát với triệu chứng ho, mệt mỏi. Ngày 14/8, BN đến phòng khám sàng lọc Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Lương Tài và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (BN265.733-BN265.741), đều là nhân viên giao hàng của chi nhánh Viettel Post Lương Tài. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Để dịch không lây lan ra cộng đồng; Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân. Đồng thời, thông báo cho các địa phương liên quan để phối hợp thần tốc truy vết, cách ly y tế kịp thời và đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu phải lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp nguy cơ (bao gồm: người thân, người cùng làm việc, người tiếp xúc gần...), trả lời kết quả nhanh nhất để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Hai địa phương cũng cần tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng lưu ý phải tổ chức khoanh vùng nhanh nơi bệnh nhân cư trú, sinh hoạt; xử lý khử trùng triệt để môi trường tại các địa điểm bệnh nhân từng đến, ở, làm việc, giao nhận hàng... Đồng thời, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng; tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên từng địa bàn để áp dụng các biện pháp phòng chống phù hợp.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người đến khám bệnh thực hiện các quy định phòng chống Covid-19. Cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao cần cảnh giác, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Đối với khu công nghiệp, Bộ nhấn mạnh cần thường xuyên đánh giá an toàn Covid-19 trong khu công nghiệp; tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm vào khu công nghiệp.

Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.

Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp
Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp

Những phiên biến động mạnh về điểm số gần đây của thị trường khiến nhà đầu tư trở nên do dự và thận trọng hơn, trong khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đến gần càng cho thêm lý do để dòng tiền chọn cách đứng ngoài, chờ đợi tháng giao dịch mới.

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.