Cụ thể số liệu như sau: Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, sản lượng đạt 65,63%, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Sản lượng thi công đoạn Cam Lộ - La Sơn do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư đạt 89,04%, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch.

Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư, sản lượng hiện đạt 42,78%, chậm khoảng 4,65% so với kế hoạch cam kết.

Ảnh minh họa internet
Bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông chậm tiến độ do thời tiết và biến động vật liệu. Ảnh minh họa internet.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 cắt chuyển 21 km của các nhà thầu chậm tiến độ, giao cho các nhà thầu khác thi công và đang thực hiện các thủ tục bổ sung nhà thầu phụ để thi công khoảng 04 km (dự kiến hoàn thành đầu tháng 07/2022); đồng thời, tiếp tục đánh giá theo các mốc tiến độ, đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 12/2022.

Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây do Bạn Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, sản lượng đến nay đạt 48,11%, chậm khoảng 4,95% so với kế hoạch.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tập trung khắc phục các khó khăn để hoàn thành dự án, thực hiện cắt chuyển 1,99 km và một số hạng mục công trình của các nhà thầu chậm tiến độ, đáp ứng mục tiêu hoàn thành vào cuối tháng 09/2022.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tình trạng chậm tiến độ của 3/4 dự án thành phần được yêu cầu về đích năm 2022 chủ yếu do thời tiết và biến động vật liệu. Điển hình tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây, mùa mưa xuất hiện sớm hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 04/2022 có 10 - 12 ngày; tháng Năm lên tới 19 - 23 ngày mưa.

Riêng trong tháng 06/2022, tính đến ngày 23/06 đã có từ 6 - 10 ngày mưa, gây ảnh hưởng lớn đến công tác thi công nền đường.

Trước đó, thống kê trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, năm 2021 trung bình có từ 133 - 155 ngày mưa.

Thời tiết bất lợi cũng khiến Ban điều hành dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 sốt sắng khi khối lượng đất đắp trên tuyến hiện vẫn còn hơn 500.000 m3 đất chặt (tương đương khoảng 700.000 m3 đất rời).

"Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương hỗ trợ, ưu tiên và tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục để nhà thầu thi công có đủ vật liệu đắp", đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông tin.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh: Yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là kiên quyết hoàn thành 361 km cao tốc của 04 dự án trên trong năm 2022. Mục tiêu này đã được đưa vào Nghị quyết của Chính phủ và được các nhà thầu, đơn vị thi công cam kết, không thể thất hứa với nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nêu rõ, đây là công trình trọng điểm quốc gia, chất lượng công trình là hàng đầu, nhất quyết không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng. Thời gian từ nay đến 31/12 không còn nhiều và phải quyết liệt hơn nữa, tổ chức thi công 03 ca để bù lại tiến độ.

C.H (t/h)